Xem thêm

Tiếng Trống, Ngọn Lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931: Vầng vọng và rực sáng

Tiếng Trống, Ngọn Lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 là một sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp ở Việt Nam. Mặc dù...

Tiếng Trống, Ngọn Lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 là một sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp ở Việt Nam. Mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã để lại những dấu ấn tốt đẹp về một nhà nước công nông đầu tiên, chưa có trong tiền lệ lịch sử, đáp ứng khát vọng độc lập, tự do cháy bỏng của người dân mất nước, nô lệ. Với chuỗi sự kiện vang vọng và rực sáng, nó đã tạo nên một cú hích lớn cho cuộc Cách mạng Tháng Tám thắng lợi sau này.

Một cuộc tổng diễn tập cho Cách mạng Tháng Tám

Xô Viết Nghệ Tĩnh với biểu tượng "Tiếng trống và ngọn lửa năm 30" vang vọng mãi trong lòng dân tộc, là cuộc tổng diễn tập, rèn luyện lực lượng đầu tiên cho cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Cuộc diễn tập này không chỉ xứng đáng với danh hiệu "đỏ", cùng dân tộc Việt Nam viết tiếp bản hùng ca "đỏ" trên tầm cao mới, liên tiếp đánh bại hai đế quốc sừng sỏ nhất thế giới, thu non sông về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, mà còn để lại bài học quý đối với công cuộc đổi mới hiện nay.

Tiếng trống, ngọn lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931: Vang vọng và rực sáng Tiếng trống, ngọn lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931: Vang vọng và rực sáng

Khả năng cách mạng và sức mạnh đại đoàn kết

Xô Viết Nghệ Tĩnh đã trở thành nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho quần chúng công nông ở cả nước nổi dậy đấu tranh. Thực hiện chủ trương và lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhân dân nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục vùng lên đấu tranh, phản đối chính sách đàn áp, bóc lột hà khắc của chính quyền thực dân, phong kiến, chống khủng bố "trắng". Khẩu hiệu đòi tăng lương giảm giờ làm, bỏ sưu, giảm thuế trở thành tiếng nói của quần chúng, thể hiện tinh thần yêu nước và tình đoàn kết "chia lửa" cùng Nhân dân Nghệ - Tĩnh. Nhiều cuộc đấu tranh nổ ra ở Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Yên, Quảng Trị, Quảng Ngãi... không chỉ minh chứng sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc Việt Nam mà còn chứng tỏ khối lượng cảm xúc lớn mà cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đã tạo ra.

Một bài học cho công cuộc đổi mới

Cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh có ý nghĩa lịch sử to lớn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giai cấp ở Việt Nam. Đánh giá về ý nghĩa lịch sử to lớn của cao trào cách mạng 1930-1931, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt phong trào đó trong một biển máu, nhưng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của Nhân dân lao động Việt Nam. Phong trào tuy thất bại, nhưng nó rèn lực lượng cho cuộc Cách mạng Tháng Tám thắng lợi sau này".

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, bài học về sức lôi cuốn, đại đoàn kết và tập hợp được đông đảo các tầng lớp Nhân dân đã được rút ra từ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Việc hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách và cơ chế phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của Nhân dân là nhiệm vụ cấp bách. Đảng Cộng sản Việt Nam đang phát huy những giá trị cao đẹp, xác định đại đoàn kết dân tộc vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

1