Xem thêm

Giá đất ở nông thôn hiện nay là bao nhiêu?

Ảnh minh họa: Giá đất ở tại nông thôn là bao nhiêu? Giá đất ở nông thôn là gì? Đất ở nông thôn không chỉ đơn giản là mảnh đất ở, đất thổ cư tại...

Giá đất ở tại nông thôn là bao nhiêu? Ảnh minh họa: Giá đất ở tại nông thôn là bao nhiêu?

Giá đất ở nông thôn là gì?

Đất ở nông thôn không chỉ đơn giản là mảnh đất ở, đất thổ cư tại vùng nông thôn theo quy định của Luật Đất đai. Nó bao gồm cả các khoảng đất được sử dụng để xây dựng các công trình khác phục vụ đời sống như vườn, ao, chuồng trong cùng một thửa. Đất này phải phù hợp với quy định sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đất ở nông thôn được quy định tại Điều 143 Luật Đất đai năm 2013 như sau:

“Điều 143. Đất ở tại nông thôn

  1. Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  2. Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.
  3. Việc phân bổ đất ở tại nông thôn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp bảo đảm thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.
  4. Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có, hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp”.

Đất ở nông thôn là đất có quyền sử dụng lâu dài của cá nhân, hộ gia đình. Việc chuyển nhượng, mua bán đất có thể dễ dàng thực hiện giữa người chủ sở hữu và người mua, nhưng cần tuân theo quy định của pháp luật và phù hợp với quy định sử dụng, quy hoạch xây dựng của địa phương.

Một vài quy định về giá đất ở nông thôn

Giá đất ở nông thôn cũng như giá đất tại các khu vực khác đều phải tuân thủ theo quy định chung của pháp luật. Hiện nay, giá đất nói chung và giá các loại đất nói riêng đều do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định dựa theo Nghị định của Chính phủ.

Bảng giá đất do ai ban hành?

Tại Khoản 1, Điều 114, Luật Đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể cơ quan có quyền ban hành bảng giá đất thổ cư. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương cụ thể là Ủy ban Nhân dân cấp Tỉnh có quyền ban hành quy định bảng giá đất ở nông thôn cũng như các bảng giá đất khác tại địa phương.

Bảng giá đất được ban hành theo trình tự sau:

  1. Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định cụ thể về khung giá đất, nguyên tắc phân định giá cũng như các phương pháp định giá đất.
  2. Sau đó, Ủy ban Nhân dân cấp Tỉnh sẽ dựa vào Nghị định để ban hành bảng giá đất chi tiết tại địa phương của mình.
  3. Sau khi đã có bảng giá đất, Ủy ban Nhân dân cấp Tỉnh sẽ trình lên Hội đồng Nhân dân Tỉnh để được thông qua.
  4. Khi bảng giá đất được thông qua thì sẽ chính thức có Quyết định ban hành.
  5. Bảng giá đất mới sẽ được sử dụng và gửi xuống Ủy ban Nhân dân các huyện, xã trực thuộc.

Giá đất được UBND cấp Tỉnh ban hành tại từng địa phương Ảnh minh họa: Giá đất được UBND cấp Tỉnh ban hành tại từng địa phương

Thời gian thay đổi bảng giá đất

Bảng giá đất được thay đổi định kỳ 5 năm một lần áp dụng theo thời gian quy định trong Luật Đất đai 2013. Người dân tại mỗi địa phương có thể cập nhật thông tin giá đất mới tại các cơ quan có thẩm quyền về tài nguyên, đất đai tại UBND nơi cư trú trong ngày 01/01.

Hiện nay, bảng giá đất đang được áp dụng là bảng giá đất năm 2020 - 2024 và thông tin được quy định cụ thể trong Nghị định 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19/12/2019 Quy định về khung giá đất. Bảng giá đất này được áp dụng trong khoảng thời gian từ 01/01/2020 đến hết ngày 31/12/2024. Từ nghị định trên, các địa phương sẽ xem xét tình hình thực tế để đưa ra bảng giá đất chi tiết của từng địa phương.

Vai trò của bảng giá đất

Bảng giá đất được ban hành để làm cơ sở cho chính quyền địa phương và người dân biết giá đất cũng như tính toán các khoản tiền liên quan đến đất đai. Các trường hợp cụ thể áp dụng bảng giá đất như sau:

  • Cơ quan có thẩm quyền về đất đai tính toán tiền đất cho các cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao quyền sử dụng với phần diện tích nằm trong hạn mức quy định. Loại hình đất này có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp nhưng không được chuyển đổi đất thổ cư sang đất thổ cư.
  • Cơ quan có thẩm quyền hay các vă
1