Xem thêm

Cư dân bức xúc với chất lượng dịch vụ và mức phí cao tại chung cư Mulberry Lane

Một trong những nỗi buồn lớn của cư dân chung cư là mức phí dịch vụ cao không đúng với chất lượng được cung cấp. Cư dân tại dự án chung cư Mulberry Lane đang...

Một trong những nỗi buồn lớn của cư dân chung cư là mức phí dịch vụ cao không đúng với chất lượng được cung cấp. Cư dân tại dự án chung cư Mulberry Lane đang phải trả tới 11.000 đồng cho mỗi mét vuông mỗi tháng, mức phí này được cho là thuộc hàng "đắt nhất" trong các chung cư tại Hà Nội ngày nay.

Ban quản lý dự án đã sử dụng những từ ngữ lôi cuốn nhất để quảng cáo dự án với cái tên Mulberry Lane - khu chung cư và thương mại dịch vụ hỗn hợp có 5 tòa nhà được miêu tả như "đẳng cấp, 5 sao..."; "cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng thủ đô Hà Nội" và người ta tự nhiên nghĩ rằng giá bán mỗi mét vuông căn hộ ở đây có thời điểm đã lên tới hơn 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi dọn về sinh sống tại Mulberry Lane, cư dân đã thấy mình bị lừa dối bởi không có gì cao cấp hơn một căn nhà ở xã hội. Trong suốt 5 năm qua, họ đã viết hàng chục đơn lên Ban quản lý dự án yêu cầu giải quyết nhưng vẫn không nhận được câu trả lời. Cư dân phải “đội đơn” đi kêu cứu khắp nơi nhưng vẫn chưa thấy sự quan tâm.

Theo phản ánh của cư dân, khu chung cư cao cấp này có hệ thống thang máy rất tệ, không đủ thang máy và thang máy lại chật hẹp và chậm. Việc chờ thang máy trở thành "đặc sản" ở Mulberry Lane. Hệ thống lọc nước chỉ được coi là "mang tính chất cảnh quan". Phí dịch vụ lại quá cao, và tình trạng ý thức chung của cư dân thấp. Một cư dân phàn nàn rằng "nhiều hôm giữa giờ đi làm, đưa con đến trường, có người dắt con chó to như con bò vào thang máy, cả đám đông sợ mất mật tán tác chạy không dám đi nữa..."

Ngoài ra, chung cư còn được quảng cáo với hàng chục tiện ích như "hệ thống camera của tòa nhà luôn có bảo vệ theo dõi đảm bảo an ninh trọn vẹn cho cư dân". Tuy nhiên, theo cư dân, thực tế không có camera nào trên các hành lang của 5 tòa nhà và bãi đỗ xe.

Các cư dân cũng phản ánh rằng công tác vệ sinh chung của tòa nhà không được thực hiện đúng cách. Với hàng nghìn hộ dân và lượng người ra vào lớn, chỉ có 2 ngày trong tuần mới có đơn vị quản lý dọn dẹp hành lang một lần. Các cư dân đã làm đơn yêu cầu giải quyết vấn đề này nhưng chưa nhận được sự giúp đỡ.

Cư dân cũng cho biết rằng, vì chưa có Ban quản trị chung cư nên không có cơ chế giải quyết vấn đề. Với quy định, khi cư dân chiếm trên 70% thì cần tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị. Theo phản ánh, sau 4 năm chung cư đi vào hoạt động, vẫn chưa có một buổi họp chung cư nào được tổ chức. Vì vậy, các vấn đề bức xúc đã kéo dài trong thời gian này mà không có cơ chế giải quyết.

Chủ đầu tư cũng lý giải rằng mức phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 đã được duy trì từ khi tòa nhà đi vào hoạt động, trong khi chi phí khác tăng lên từng năm. Doanh nghiệp đã phải điều chỉnh dịch vụ để thỏa mãn cân bằng thu chi.

Với những phản ánh từ cư dân, chúng tôi đã liên hệ với chủ đầu tư nhưng không nhận được phản hồi về vấn đề này.

Dự án chung cư Mulberry Lane có 5 tòa nhà do Công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư. Đây là một dự án lớn với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Trước đó, các dự án của tập đoàn Capitaland ở Hà Nội cũng đã bị Thanh tra xây dựng kiểm tra và công bố nhiều sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ những vấn đề này của Capitaland ở các dự án Mulberry Lane.

1