Xem thêm

Tìm hiểu về những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc phổ biến ngày nay

Khi nói đến Trung Quốc, chúng ta không thể không nhắc đến những kiến trúc nhà cổ đặc sắc của quốc gia này. Điều này đã tồn tại và là niềm tự hào của người...

Khi nói đến Trung Quốc, chúng ta không thể không nhắc đến những kiến trúc nhà cổ đặc sắc của quốc gia này. Điều này đã tồn tại và là niềm tự hào của người dân Trung Quốc suốt hàng trăm năm. Hãy cùng I - CONNECT VN khám phá những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật nhất!

Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc hiện nay thường xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, phim cổ trang và bài viết về Trung Quốc. Tuy nhiên, ít người biết về lịch sử hàng trăm năm của những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc.

Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Nhìn vào những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc, chúng ta dễ dàng nhận ra những nét đặc sắc mà chỉ có kiến trúc Trung Quốc mới có. Dù trải qua nhiều biến động, nhưng kiến trúc nhà cổ Trung Quốc vẫn giữ được vẻ đẹp riêng.

Theo những ghi chép lịch sử, kiến trúc nhà cổ Trung Quốc thường được xây dựng từ những nguyên liệu phổ biến như gỗ. Trên các bề mặt gỗ, các nghệ nhân tài ba đã điêu khắc hoặc vẽ tranh tinh xảo.

Từ thời nhà Thương cho đến năm 771 TCN, kiến trúc nhà cổ đã trở nên ấn tượng và đặc biệt như vậy. Điều này chứng tỏ người dân Trung Quốc từ xưa đã rất thông minh và sáng tạo để tạo nên những kiệt tác kiến trúc nhà cổ được lưu giữ cho đến ngày nay.

Những nét đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Dù đã trải qua hàng nghìn năm, kiến trúc nhà cổ Trung Quốc vẫn giữ được nét đẹp riêng. Một trong những điểm đặc trưng là sử dụng gỗ làm vật liệu chính, ví dụ như cột gỗ và dầm nhà.

Mặc dù là gỗ, nhưng chúng tạo nên khung xương chắc chắn cho kiến trúc này. Kiến trúc nhà cổ Trung Quốc cũng được thể hiện qua những đường nét điêu khắc tinh xảo và những bức tranh đậm chất quốc gia.

Bố cục không gian trong nhà cũng là một trong những đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc. Thông thường, những ngôi nhà cổ xếp trung tâm là phòng khách và phòng thờ. Bên cạnh đó, có khu vực trồng cây cảnh hoặc tiểu cảnh.

Quá trình hoàn thiện một ngôi nhà kiến trúc nhà cổ Trung Quốc đòi hỏi nhiều giai đoạn kiểm tra, trang trí tinh tế để đảm bảo giữ được nét đặc trưng của kiến trúc Trung Quốc xưa.

Mẫu kiến trúc nhà cổ phổ biến tại Trung Quốc

Trong hàng nghìn năm lịch sử, Trung Quốc đã có rất nhiều mẫu kiến trúc nhà cổ. Trong số đó, có hai mẫu nhà cổ phổ biến tại Trung Quốc:

  • Tứ hợp viện: Đây là một mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc. Những ngôi nhà này được xây dựng trên không gian hình vuông, bao gồm 4 tòa nhà ghép lại xung quanh. Đây là mẫu nhà cổ phù hợp cho những gia đình nhiều thế hệ.

Tứ hợp viện - lối thiết kế đặc trưng của ngôi nhà cổ Trung Quốc Tứ hợp viện - lối thiết kế đặc trưng của ngôi nhà cổ Trung Quốc

  • Thổ lâu: Đây là một mẫu kiến trúc nhà cổ có hình khối tròn, hình vuông hoặc hình oval. Các bức tường nhà được xây dựng bằng đất kết hợp với đá, tre và nứa. Mỗi thổ lâu thường có từ 3 đến 5 tầng, gồm nhiều nhà bao quanh thành một không gian kín hình tròn.

Một thiết kế nhà cổ Trung Quốc phổ biến nhất chính là thổ lâu Một thiết kế nhà cổ Trung Quốc phổ biến nhất chính là thổ lâu

Tìm hiểu mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc

Nếu bạn muốn khám phá nhiều mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc, hiểu thêm về công trình kiến trúc ấn tượng và độc đáo này, hãy cùng I - CONNECT VN khám phá chi tiết ngay sau đây:

Kiến trúc nhà cổ: Từ đường họ Dương

Từ đường họ Dương là một di tích kiến trúc nhà cổ độc đáo và nổi bật của Trung Quốc. Đây là ngôi nhà cổ thuộc dòng họ Dương, hoàn thành vào năm 1911 và được sử dụng làm nơi thờ cúng cho dòng họ này.

Nét ấn tượng trong lối kiến trúc Từ đường họ Dương Nét ấn tượng trong lối kiến trúc Từ đường họ Dương

Nét đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Từ đường họ Dương là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và trang trí theo kiểu Pháp và kiểu Trung Hoa thời đó. Mỗi chi tiết trên những cột gỗ đều tinh tế, thể hiện sự khéo léo của những người xây dựng Từ đường họ Dương.

Kiến trúc nhà cổ: Cố cư Thẩm Tùng Văn

Khi nhắc đến mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc, không thể bỏ qua Cố cư Thẩm Tùng Văn - một ngôi nhà cổ tại Phượng Hoàng cổ trấn. Đây là nơi ở của nhà văn nổi tiếng Thẩm Tùng Văn.

Lối kiến trúc nhà cổ của Cố cư Thẩm Tùng Văn mang đậm lối thiết kế nhà ấn tượng và đặc trưng của thời nhà Thanh. Cố cư Thẩm Tùng Văn bao gồm một tòa tứ hợp viện với giếng nước ở phía trung tâm, được lợp mái đỏ truyền thống.

Cố cư Thẩm Tùng Văn là lối kiến trúc Trung Quốc cổ Cố cư Thẩm Tùng Văn là lối kiến trúc Trung Quốc cổ

Kiến trúc nhà cổ: Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là một biểu tượng và một niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Lối thiết kế của Vạn Lý Trường Thành mang những đặc trưng và nổi bật của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc.

Công trình kiến trúc cổ này đã được xây dựng trong 2000 năm từ thế kỷ 5 TCN đến thế kỷ 16. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng để bảo vệ Trung Quốc khỏi xâm lược của kẻ thù, với phần tường thành cao 7m và 25.000 tòa tháp canh dọc theo bức tường.

Vạn Lý Trường Thành là niềm tự hào của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc Vạn Lý Trường Thành là niềm tự hào của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Kiến trúc nhà cổ: Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành cũng là một trong những kiến trúc nhà cổ nổi bật và ấn tượng nhất tại Trung Quốc. Nó được xây dựng vào thời nhà Minh và là tổ hợp cung điện gồm 9.999 phòng dành riêng cho vua chúa. Mỗi nơi trong Tử Cấm Thành đều thể hiện sự kết hợp của nhiều nền kiến trúc khác nhau.

Tất cả công trình trong Tử Cấm Thành đều được trau chuốt và thiết kế tỉ mỉ. Chi tiết từ mái vòm, trần nhà cho đến hoa văn trên cánh cửa đều được chú trọng. Vật liệu xây dựng và trang trí cũng rất quý hiếm.

Một mẫu nhà cổ Trung Quốc nổi bật - Tử Cấm Thành Một mẫu nhà cổ Trung Quốc nổi bật - Tử Cấm Thành

Những công trình kiến trúc nhà cổ khác

Ngoài các mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc đã được đề cập, vẫn còn rất nhiều mẫu nhà cổ Trung Quốc ấn tượng và độc đáo. Đặc biệt, chúng vẫn giữ được nét thiết kế kiến trúc nhà cổ xưa mà du khách có thể đến tham quan. Cụ thể, có:

  • Thành cổ Bình Dao
  • Cổ trấn Châu Trang
  • Phượng Hoàng cổ trấn
  • Đại Nghiên cổ trấn
  • Thôn Tây Tệ
  • Di Hòa Viên
  • Tháp Thượng Hải

Bài viết trên đây của I - CONNECT VN đã giới thiệu những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc ấn tượng và đậm nét đặc trưng của quốc gia này. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu thêm về kiến trúc và văn hóa Trung Quốc xưa.

1