Xem thêm

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023 để tránh phạm phong thuỷ?

Hàng năm, vào dịp Tết và những ngày lễ, gia đình Việt thường tiến hành tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn ngày tỉa...

Hàng năm, vào dịp Tết và những ngày lễ, gia đình Việt thường tiến hành tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn ngày tỉa chân nhang đúng để tránh phạm phong thuỷ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023.

Lý do tỉa chân nhang là gì?

Tỉa chân nhang không chỉ là một nghi thức truyền thống, mà còn được coi là một cách để loại bỏ những điều không may mắn và vận hạn của năm cũ, để đón chờ một năm mới may mắn và thành công. Tỉa chân nhang cũng thể hiện mong muốn tình cảm hòa thuận trong gia đình.

Ngoài ra, việc tỉa chân nhang còn đảm bảo an toàn cho gia đình. Khi bát nhang đã đầy, tàn nhang rơi xuống có thể gây cháy nổ. Đồng thời, quá nhiều chân nhang khiến tàn nhang không thể rụng cắm xuống bát nhang, khiến việc thắp hương không đạt được hiệu quả. Vì vậy, việc dọn dẹp và tỉa chân nhang là rất quan trọng.

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023?

Theo phong thuỷ, trong năm 2023, có 3 ngày tốt để tỉa chân nhang trong tháng Chạp (tháng 12 âm lịch).

Ngày 24 tháng Chạp

Ngày 24/12 âm lịch là một trong những ngày tốt nhất để tỉa chân nhang. Trong ngày này, bạn nên tỉa chân nhang vào các khung giờ sau: giờ Mão (5 - 7 giờ), giờ Ngọ (11 - 13 giờ), giờ Mùi (13 - 15 giờ), và giờ Dậu (17 - 19 giờ).

Ngày 26 tháng Chạp

Ngày 26/12 âm lịch cũng là một ngày tốt để tỉa chân nhang. Trong ngày này, bạn nên tỉa chân nhang vào các khung giờ sau: giờ Thìn (5 - 7 giờ), giờ Ngọ (11 - 13 giờ), giờ Mùi (13 - 15 giờ), và giờ Tuất (19 - 21 giờ).

Ngày 28 tháng Chạp

Ngày 28/12 âm lịch cũng là một ngày tốt để tỉa chân nhang. Trong ngày này, bạn nên tỉa chân nhang vào các khung giờ sau: giờ Mão (5 - 7 giờ), giờ Tỵ (9 - 11 giờ), giờ Thân (15 - 17 giờ), và giờ Tuất (19 - 21 giờ).

Các bước lau dọn bàn thờ và tỉa chân nhang

Để thu hút vượng khí và tránh phạm phong thuỷ, bạn cần tuân thủ các bước sau khi chọn ngày tỉa chân nhang:

Bước 1: Dâng hương xin phép

Trước khi bắt đầu lau dọn bàn thờ và tỉa chân nhang, bạn cần tắm rửa sạch sẽ và dâng hương xin phép. Đợi cho đến khi nhang cháy hết, sau đó bạn có thể bắt đầu lau dọn. Khi lau dọn, hãy đặt bài vị của tổ tiên tạm thời trên một bàn khác.

Bước 2: Tỉa chân nhang

Sau khi rút chân nhang khỏi bát, bạn cần để lại 5 chân nhang trong bát và tỉa chân nhang còn lại thành tro. Sau đó, hãy thả tro nhang xuống sông, ao, hoặc pha với nước và tưới cây. Hãy tránh vứt chân nhang tại những nơi không hợp lễ để tránh quở trách từ các vị thần và tổ tiên.

Bước 3: Lau bàn thờ

Sử dụng khăn và chổi mới để lau sạch bàn thờ. Hãy sử dụng nước suối, nước mưa hoặc nước lá trầu đun sôi để nguội khi lau bàn thờ. Sau khi hoàn thành, đặt lại bài vị của Phật, tổ tiên và bát hương vào vị trí cũ.

Những điều cần nhớ khi tỉa chân nhang

Ngoài việc chọn ngày tỉa chân nhang đúng, còn có một số lưu ý khác:

  • Trước khi di chuyển hay xê dịch tượng, bát nhang, hãy làm lễ và đọc văn khấn để xin phép thần linh và gia tiên.
  • Không sử dụng rượu để lau bàn thờ, bát nhang hay tượng, hãy sử dụng nước ấm thay thế.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết được tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023 và cách thực hiện việc lau dọn bàn thờ đúng cách. Chúc bạn có một năm mới thành công và may mắn!

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023 Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023 là điều mà nhiều người lo lắng, băn khoăn hiện nay

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023? Nên thực hiện tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023? Đó chính là 24, 26, 28 tháng Chạp

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2023 và các bước lau dọn bàn thờ ra sao là điều nhiều gia chủ quan tâm Tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ đúng chuẩn sẽ giúp gia chủ "tiền vào như nước"

1