Xem thêm

Số phận pháp lý của Giám đốc Công ty BĐS Nhật Nam

Công an TP Hà Nội đang tiến hành tạm giữ bà Vũ Thị Thúy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam, để xác minh hành vi Lừa đảo...

Công an TP Hà Nội đang tiến hành tạm giữ bà Vũ Thị Thúy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam, để xác minh hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Thúy bị tạm giữ vì đã đưa ra thông tin sai sự thật, huy động vốn từ nhiều cá nhân và sử dụng số tiền này để trả lãi cho các cá nhân đó, từ đó chiếm đoạt một số tiền đặc biệt lớn.

Góp vốn và hứa hẹn lợi nhuận

Như đã được đăng tải trên Dân trí, Công ty Nhật Nam đã chào mời các nhà đầu tư tham gia chương trình góp vốn 12 tháng và quyền mua căn hộ tại dự án thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Để tham gia, nhà đầu tư phải góp vốn từ 1-10 tỷ đồng, được trả lãi 3% mỗi tháng và có quyền chọn mua căn hộ dự án.

Số phận pháp lý của Giám đốc Công ty BĐS Nhật Nam Tác giả: Bà Vũ Thị Thúy (Ảnh: Thuonggiaonline)

Ngoài ra, có một phương án khác là nhà đầu tư có thể đầu tư từ 10 triệu đến 25 tỷ đồng và nhận phân chia lợi nhuận hàng ngày trong 24 tháng. Tuy nhiên, sau một thời gian, Công ty Nhật Nam đã ngưng phân chia lợi nhuận và không thực hiện cam kết trả tiền, khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn.

Hành vi vi phạm pháp luật

Với những hành vi trên, người đứng đầu công ty có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt pháp luật. Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa và Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhìn nhận rằng trong vụ việc này, có hai hành vi cần lưu ý đặc biệt của bà Thúy. Đó là việc huy động vốn từ các nhà đầu tư và việc sử dụng tiền để trả lãi hàng tháng cho họ.

Đối với việc huy động vốn đầu tư, bà Thúy đã đưa ra thông tin "thổi phồng" về tính chất và quy mô của các dự án của Công ty Nhật Nam, cung cấp thông tin sai sự thật nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư. Đây được xem là một hành vi gian dối nhằm tạo niềm tin, giúp dễ dàng hơn cho việc huy động vốn.

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, việc đưa ra thông tin giả là việc dùng thủ đoạn gian dối để khiến người khác tin và giao tài sản cho người phạm tội. Thủ đoạn gian dối có thể bao gồm việc dùng lời nói, lời viết, hành động và các hình thức khác như giả vờ vay, mượn, thuê để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, hành vi của bà Thúy đã thể hiện dấu hiệu của việc "dùng thủ đoạn gian dối" để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, sau khi nhận tiền từ các nhà đầu tư, Giám đốc Công ty Nhật Nam lại sử dụng một phần tiền này để trả lãi hàng tháng cho các nhà đầu tư và dần dần không còn khả năng trả nợ. Trái với mục đích thỏa thuận ban đầu là đầu tư dự án và sinh lợi nhuận. Đây cũng là một thủ đoạn gian dối khác bà Thúy sử dụng để chiếm đoạt tài sản từ các nhà đầu tư.

"Việc huy động vốn được thực hiện theo mô hình công ty đa cấp, sử dụng tiền của người trước để trả lãi và trả tiền cho những người tham gia sau. Cuối cùng, công ty không có khả năng trả nợ. Với những hành vi mà bà Thúy đã thực hiện, việc công an tạm giữ là có cơ sở để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", luật sư Giáp phân tích.

Đồng thời, cơ quan điều tra cần tiến hành xác minh, điều tra các hành vi khác nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật như vấn đề về thuế, kế toán, tín dụng của Công ty Bất động sản Nhật Nam.

Hình phạt và các tình tiết giảm nhẹ

Nếu bị xử lý hình sự theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Thúy có thể đối mặt với hình phạt từ 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan tố tụng có thể xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị can nếu bị can thể hiện thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hay chủ động khắc phục hậu quả.

Theo Điều 51, 54 Bộ luật Hình sự 2015, nếu đủ tình tiết giảm nhẹ, tòa án có thể xem xét tuyên án ở mức thấp hơn khung hình phạt và bị can có thể bị Viện Kiểm sát truy tố.

Hoàng Diệu

1