Thực hiện cải cách hành chính với tinh thần lấy dân làm gốc, phường Vĩnh Phú đã tìm ra nhiều giải pháp mới, hướng về nhân dân phục vụ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những cách làm hay của phường Vĩnh Phú và tầm quan trọng của việc phục vụ nhân dân.
Mô hình "Ngày thứ ba không hẹn"
Mô hình "Ngày thứ ba không hẹn" được triển khai từ tháng 5-2023 tại phường Vĩnh Phú đã gây được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Khi người dân đến bộ phận "một cửa" của phường để làm thủ tục hành chính, hồ sơ sẽ được giải quyết nhanh chóng trong khoảng 10 - 15 phút. Đây là một cách làm mới, tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho người dân.
Hình ảnh: Tình nguyện viên phát tờ rơi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Mô hình xác nhận tình trạng hôn nhân
Để tạo thuận lợi cho công dân, phường Vĩnh Phú đã xây dựng mô hình giải pháp thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Thay vì công dân phải tự chứng minh tình trạng hôn nhân tại nhiều nơi khác nhau, công chức tư pháp hộ tịch sẽ tham mưu văn bản xác minh đến cơ quan, địa phương mà công dân đã đăng ký thường trú. Đây là một mô hình được đa số người dân đánh giá cao và giúp giảm thời gian, chi phí đi lại.
Phổ biến thông tin qua các kênh truyền thông
Trong 10 tháng năm 2023, phường Vĩnh Phú đã xây dựng các giải pháp, quy trình cụ thể để phổ biến, hướng dẫn cho người dân thực hiện dịch vụ công tại nhà. Thông tin chi tiết được đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang Zalo và trang fanpage của phường. Qua thực hiện, phường nhận được sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng mạng. Ngoài ra, phường còn tổ chức cuộc thi tìm kiếm mô hình, sáng kiến, cách làm hay để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư.
Đồng bộ các giải pháp
Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết rằng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là một định hướng trong xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số. Tuy nhiên, để người dân có thể tự thực hiện các thủ tục trực tuyến, cần xây dựng quy trình cụ thể. UBND phường Vĩnh Phú đã xây dựng quy trình một số thủ tục phổ biến để người dân dễ dàng thực hiện. Đồng thời, phường cũng tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến thông qua các đoàn thể và ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát sự hài lòng của người dân.
Với những cách làm mới và sáng tạo, phường Vĩnh Phú đang không ngừng nỗ lực để đem lại sự hài lòng và phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Chúng ta hãy cùng ủng hộ và đồng hành với phường Vĩnh Phú trên con đường cải cách hành chính!