Xem thêm

Los Angeles Angels: Chiếc cầu nối đến thành công trong bóng chày Mỹ

Los Angeles Angels được biết đến là một đội bóng chày chuyên nghiệp nằm trong khu vực Greater Los Angeles. Đội bóng này tham gia Các giải bóng chày chuyên nghiệp Mỹ (MLB) như một...

Los Angeles Angels

Los Angeles Angels được biết đến là một đội bóng chày chuyên nghiệp nằm trong khu vực Greater Los Angeles. Đội bóng này tham gia Các giải bóng chày chuyên nghiệp Mỹ (MLB) như một thành viên của hội đồng American League (AL) West division. Kể từ năm 1966, đội bóng đã thi đấu tại Angel Stadium tại thành phố Anaheim, California.

Ngay từ khi thành lập năm 1961, Los Angeles Angels đã trở thành một trong hai đội mở rộng đầu tiên của MLB và là đội đầu tiên ra đời tại California. Đội bóng có tên gốc từ đội Los Angeles Angels trước đó đã thi đấu tại Pacific Coast League (PCL) và sau đó chuyển đến trụ sở tại Anaheim từ năm 1966. Thành phố Anaheim yêu cầu đội bóng có tên chứa cả "Los Angeles", vì vậy đội bóng được biết đến là Los Angeles Angels of Anaheim cho đến năm 2015. Tên Los Angeles Angels hiện tại được sử dụng kể từ mùa giải tiếp theo.

Thủ thành Los Angeles Angels đã đánh bại đối thủ để giành chức vô địch World Series lần đầu tiên vào năm 2002. Đây cũng là lần duy nhất đội bóng tham dự trận chung kết World Series cho đến nay. Sau đó, đội bóng này đã có thời kỳ đáng chú ý với sáu lần tham gia vòng play-off trong một thập kỷ và tăng lượng khán giả theo dõi, thường xếp đứng trong nhóm đầu của MLB.

Gây được sự chú ý quốc gia từ năm 2012 với sự xuất hiện của cầu thủ xuất sắc nhất ba lần liên tiếp của AL là Mike Trout và từ năm 2018 với sự ký hợp đồng của cầu thủ Nhật Bản Shohei Ohtani, Los Angeles Angels đã thu hút được sự quan tâm toàn cầu. Ohtani rời đội bóng như một cầu thủ tự do sau mùa giải 2023.

Đến năm 2023, Los Angeles Angels có tỷ số thắng-bại là 4.958-5.016-3 (.497).

Lịch sử

Tên Los Angeles Angels được lấy cảm hứng từ đội bóng thể thao đầu tiên của Los Angeles, đội Los Angeles Angels thuộc California League, đã lấy tên từ bản dịch tiếng Anh của Los Angeles, có nghĩa là 'The Angels' trong tiếng Tây Ban Nha. Tên đội bóng này bắt đầu từ năm 1892. Năm 1903, tên đội bóng tiếp tục thông qua Pacific Coast League. Đội bóng Los Angeles Angels của ngày nay được thành lập vào năm 1961 sau khi chủ sở hữu cũ Gene Autry mua quyền tên đội bóng từ Walter O'Malley, chủ sở hữu Los Angeles Dodgers trước đây. Khi gia nhập Major Leagues, một số cầu thủ từ đội PCL của Angels đã tham gia cùng Los Angeles Angels vào năm 1961.

Đội Angels tiếp tục thi đấu tại Los Angeles và chơi các trận sân nhà tại sân Wrigley Field Los Angeles, trước khi chuyển đến Dodger Stadium mới xây dựng vào năm 1962, nơi Angels được gọi là "Chavez Ravine". Chủ sở hữu đội bóng, ngôi sao nghệ sĩ Gene Autry, đã sở hữu đội bóng trong 36 năm đầu tiên. Trong thời gian Autry sở hữu, đội bóng đã tham dự vòng play-off ba lần, nhưng chưa bao giờ giành chức vô địch. Tên đội bóng đã thay đổi một số lần trong lịch sử, từ "California Angels" vào ngày 2 tháng 9 năm 1965 để chỉ sự chuyển đến Anaheim Stadium mới xây dựng ở Anaheim. Khi Walt Disney Company kiểm soát đội bóng vào năm 1997, họ đã cải tạo Angel Stadium, sau đó đổi tên thành Edison International Field of Anaheim. Đội bóng được đổi tên thành "Anaheim Angels" và trở thành một công ty con của Disney Sports, Inc. (sau đổi tên thành Anaheim Sports, Inc.). Dưới sự sở hữu của Disney và sự dẫn dắt của huấn luyện viên Mike Scioscia, Angels giành chức vô địch và chức vô địch World Series đầu tiên của đội vào năm 2002.

Năm 2005, chủ sở hữu mới Arturo Moreno đã thêm "Los Angeles" vào tên của đội bóng. Đội bóng đã được biết đến là Los Angeles Angels of Anaheim theo yêu cầu của hợp đồng thuê với thành phố Anaheim yêu cầu "Anaheim" phải là một phần của tên của đội bóng. Tuy nhiên, trong lịch sử diễn ra ở Anaheim, áo đấu truyền thống của đội bóng luôn viết chữ "Angels" thay vì tên thành phố hoặc tên tiểu bang, tuỳ thuộc vào định danh địa lý của đội bóng tại thời điểm đó. Công ty phát ngôn xuất bản hàng đầu tại Mỹ, Các dịch vụ tin tức quốc tế, thường nhắc đến đội bóng là "Los Angeles Angels", "Angels" hoặc "Los Angeles". Năm 2013, đội bóng đã chính thức dự kiến loại bỏ "of Anaheim" khỏi tên và khôi phục tên gốc "Los Angeles Angels", như một phần của hợp đồng thuê mới với chính quyền thành phố Anaheim. Mặc dù thỏa thuận này chưa được hoàn thiện, nhưng từ năm 2020, hầu hết các nguồn chính thức bỏ qua hậu tố "of Anaheim".

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2019, thành phố Anaheim đã bỏ phiếu để bán Angel Stadium và đất xung quanh cho một nhóm do chủ sở hữu đội bóng Arte Moreno dẫn đầu với giá 325 triệu đô la Mỹ. Thỏa thuận này đã bao gồm một sân vận động mới hoặc được cải tạo, 5.175 căn hộ và chung cư, 2,7 triệu feet vuông (251.000 mét vuông) văn phòng, và 1,1 triệu feet vuông (102.000 mét vuông) cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và khách sạn. Thỏa thuận sau đó bị hủy bỏ bởi hội đồng thành phố do cáo buộc hối lộ và tham nhũng từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về thỏa thuận giữa một nhân viên của bóng chày Angels và thị trưởng Anaheim Harry Sidhu, được cho là đổi lấy một triệu đô la Mỹ để đóng góp quyền năng một triệu đô la Mỹ vào chiến dịch bầu lại của thị trưởng. Thị trưởng Sidhu từ chức vào ngày 24 tháng 5 năm 2022. Vào năm 2023, Los Angeles Angels đã ghi được một kỷ lục của đội bóng với 25 điểm trước Rockies, ghi được 13 điểm trong hiệp ba duy nhất.

Văn hóa

Câu khẩu hiệu "Thắng Một lần vì Người người Mỹ" là một phần quan trọng trong lịch sử của Angels. Câu nói này ám chỉ đến người sáng lập và chủ sở hữu trước đó của Angels, Gene Autry, người chưa từng thấy đội của mình giành chức vô địch World Series trong 38 năm làm chủ. Nhiều năm trôi qua khi đội bóng gặp nhiều thất bại chỉ cách đây một vài bước đưa đội Angels vào trận chung kết American League. Sau khi Angels giành chức vô địch World Series đầu tiên của mình vào năm 2002, cầu thủ Tim Salmon đã chạy vào khu bảo tồn và mang ra một chiếc mũ Stetson màu trắng ký hiệu của Autry để tưởng nhớ ông. Số 26 của Autry đã được treo lên như một biểu tượng hàng 26 trên sân.

Angel Stadium ở Anaheim có cái tên "The Big A". Nó có một phần ở giữa sân trung tâm được gọi là "California Spectacular", một nhóm tạo hình những tảng đá nhân tạo nhìn giống như một ngọn núi sa mạc ở California. California Spectacular có một vòi nước chảy và bắn pháo hoa từ những tảng đá trước mỗi trận đấu; mỗi khi Angels ghi được một cú home run hoặc giành chiến thắng trên sân nhà, pháo hoa sẽ bắn từ những tảng đá này.

Mỗi trận đấu bắt đầu bằng bài "Calling All Angels" của Train được phát kèm với video hiển thị những khoảnh khắc lịch sử của đội bóng, và bản nhạc nền là phiên bản nhạc không lời của "Spirit in the Sky" của Norman Greenbaum được phát trong lúc công bố đội hình xuất phát.

Từ năm 2023, bài hát home run của Angels là phiên bản remix của Steve Aoki của "Pursuit of Happiness" của Kid Cudi. Bài hát home run trước đó bao gồm "Song 2" của Blur, "Chelsea Dagger" của The Fratellis, "Kernkraft 400" của Zombie Nation, "Killin 'It" của Krewella và gần đây nhất là "Bro Hymn" của Pennywise.

Sau khi đội Angels giành chiến thắng trên sân nhà, cụm từ "Light That Baby Up!" được sử dụng để chỉ tới ngọn đèn "A" cao 230 feet (70m) tại Angel Stadium, được xem là biểu tượng của đội bóng và tỏa sáng mỗi khi Angels giành chiến thắng trên sân nhà. Các cụm từ khác liên quan đến chiến thắng của Angels bao gồm "Just another Halo victory!" được phổ biến bởi nhà bình luận Rory Markas và trước đó là "And the Halo shines tonight!", được sử dụng bởi nhà bình luận huyền thoại Dick Enberg.

Tổ chức Angels là đội bóng Bắc Mỹ đầu tiên sử dụng thundersticks.

Khỉ Rallly

Khỉ Rally (Rally Monkey) là một biểu tượng của Angels nổi tiếng xuất hiện khi Angels đang thua hoặc trận đấu hòa từ hiệp 7 trở đi. Khỉ Rally xuất hiện trên bảng điện tử trong các bộ phim hoặc tham khảo văn hóa đã được chỉnh sửa bổ sung vào đó.

Khỉ Rally ra đời vào năm 2000 khi bảng điện tử hiển thị đoạn phim trong phim "Ace Ventura: Pet Detective", sau đó Angels đã phục hồi để giành chiến thắng. Đoạn phim này đã trở nên rất phổ biến và đội bóng đã thuê khỉ Katie, một con khỉ capuchin với bộ lông trắng, để tham gia sản xuất các đoạn phim gốc cho các trận đấu sau này. Khi xuất hiện, con khỉ nhảy lên và xuống theo bài hát "Jump Around" của House of Pain và cầm biểu ngữ nói "RALLY TIME!"

Khỉ Rally đã được chú ý trên toàn quốc và trên toàn thế giới trong giai đoạn Angels tham gia World Series năm 2002 so với San Francisco Giants. Trong trận 6 của loạt trận, Angels đang chơi trên sân nhà, nhưng bị đánh bại với tỷ số 5-0 vào cuối hiệp 7. Dưới sự hỗ trợ của các CĐV hùng hậu theo chủ đề Khỉ Rallly, Angels đã ghi được sáu điểm không đáp trả trong hai hiệp tiếp theo, giành chiến thắng và thay đổi đà cuộc chơi của loạt trận, trở thành nhà vô địch ấn tượng (họ đã giành chức vô địch World Series trong trận chung kết thứ 7).

Từ 2004 đến 2009, Angels đạt đến vòng play-off năm lần, đánh dấu sự hồi sinh của sự phổ biến của Khỉ Rally.

Sự phổ biến

Angels thu hút hơn 3 triệu khán giả mỗi năm đến sân từ năm 2003 đến 2019, ít nhất 2 triệu khán giả mỗi năm từ năm 2002 và trung bình 40.000 khán giả trong mỗi trận đấu trong các năm 2010, 2011, 2012 và 2013, mặc dù trong thời gian này, đội bóng không tham dự play-off. Đây là đội bóng thứ hai nổi tiếng nhất trong tất cả MLB, chỉ sau New York Yankees. Năm 2019, Angels xếp thứ năm về lượt người đến xem trong MLB, với tổng cộng 3.019.012 người.

Kể từ năm 2015, Angels đã thiết lập sáu kỷ lục Guinness thế giới về số lượng người mặc áo ấm, mặt nạ đấu vật, mũ của người dân da trắng, tóc giả, mũ Santa, áo choàng siêu nhân và mũ Mexitác. Họ cũng đã thiết lập kỷ lục thế giới về số lượng người quay phim bằng gậy selfie. Năm 2009, Angels đã được bình chọn là câu lạc bộ số một trong các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp về giá trị của người hâm mộ bởi tạp chí ESPN. Năm 2012, ESPN và cuộc thăm dò ý kiến của người hâm mộ bởi ESPN xếp hạng Angels vị trí thứ mười năm trong các câu lạc bộ thể thao tốt nhất, hạng ba trong số các câu lạc bộ MLB. Xếp hạng được xác định thông qua sự kết hợp của các nhà phân tích thể thao và nhiệm vụ của người hâm mộ xếp hạng tất cả các câu lạc bộ thể thao dựa trên sự kết hợp của lượt xem của người hâm mộ trung bình, quan hệ với người hâm mộ, tỷ lệ "Tiền bạc của bạn" hoặc tỷ suất chiến thắng trong ba năm gần đây, sự sở hữu, khả năng tiếp cận, trải nghiệm sân vận động, sự cống hiến của cầu thủ trên sân và sự đáng yêu, huấn luyện và "Theo dấu chức vô địch".

1