Xem thêm

Đội tuyển bóng đá quốc gia nam Australia: Những thành công và hậu quả

Ảnh minh họa: Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Australia Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Australia, được biết đến với biệt danh "Socceroos", đại diện cho đất nước này trong các giải...

Australia men's national soccer team Ảnh minh họa: Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Australia

Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Australia, được biết đến với biệt danh "Socceroos", đại diện cho đất nước này trong các giải đấu bóng đá nam quốc tế. Đội tuyển được quản lý bởi tổ chức quản lý bóng đá tại Australia, là Hiệp hội bóng đá Australia (Football Australia), một thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn bóng đá ASEAN (AFF) trong khu vực Đông Nam Á.

Lịch sử

Thời kỳ đầu

Đội tuyển bóng đá Australia năm 1922 Hình ảnh: Đội tuyển bóng đá Australia năm 1922

Đội tuyển bóng đá quốc gia Australia được thành lập vào năm 1922 để tham gia một chuyến du đấu tại New Zealand. Trong thời gian 36 năm tiếp theo, Australia, New Zealand và Nam Phi đã trở thành đối thủ thường xuyên trong các trận đấu không chính thức. Australia cũng đã gặp gỡ Canada và Ấn Độ trong các chuyến du đấu của họ tại Australia vào năm 1924 và 1938. Tuy nhiên, Australia chưa từng có cơ hội tham gia các giải đấu quốc tế đáng kể cho đến khi họ là quốc gia chủ nhà của Thế vận hội Melbourne 1956.

Sau đó, Australia đã tham gia nhiều trận đấu quốc tế và đạt được thành tích tốt. Tuy nhiên, với sự cô lập địa lý, Australia gặp khó khăn trong việc du đấu với các đối thủ quốc tế. Họ đã giành chiến thắng trong Giải độc lập Nam Việt Nam 1967 trước bảy quốc gia khác nhưng thành tích này không được công nhận nhiều trong nước.

Thành công đầu tiên và "thế hệ vàng"

Đáng chú ý, Australia đã có những màn trình diễn đáng kể trước các đội bóng mạnh từ châu Âu và Nam Mỹ. Năm 1988, Australia đánh bại Argentina, đương kim vô địch thế giới, với tỷ số 4-1 trong Giải bóng đá vàng lưu niệm Australia. Năm 1997, Australia hòa với Brazil, đương kim vô địch thế giới, 0-0 ở vòng bảng và sau đó đánh bại Uruguay 1-0 ở bán kết để tiến vào trận chung kết Cúp liên đoàn bóng đá FIFA 1997. Năm 2001, sau chiến thắng trước đương kim vô địch thế giới Pháp ở vòng bảng, Australia giành vị trí thứ ba tại Cúp liên đoàn bóng đá FIFA 2001 sau khi đánh bại Brazil 1-0 trong trận tranh hạng ba. Năm 2003, Australia đã đánh bại Anh với tỷ số 3-1 tại sân Boleyn Ground của West Ham United, trong trận đấu mà Wayne Rooney ra mắt đội tuyển quốc gia Anh.

Năm 2005, Australia quyết định gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và rời khỏi Liên đoàn bóng đá Đại Dương (OFC) sau hơn 40 năm. Quyết định này đã giúp Australia tiến thêm một bước trong việc tham gia World Cup 2006. Dẫn dắt bởi HLV Guus Hiddink, Australia đã phải đối đầu với Uruguay trong trận đấu play-off để giành suất dự World Cup. Sau chiến thắng với tỷ số 4-2 trong loạt sút luân lưu, Australia trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào World Cup thông qua loạt sút luân lưu.

Australia đã thể hiện sức mạnh của mình khi tham dự World Cup 2006. Mặc dù xếp hạng thấp nhất trong nhóm đội bóng tham dự, Australia đã gây bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản với tỷ số 3-1 trong trận đầu tiên của bảng F. Đây là lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nam Australia ghi bàn tại World Cup và cũng là trận thắng đầu tiên của một đội tuyển Đại Dương tại World Cup.

Sau thành công ở World Cup 2006, đội tuyển Australia đã được vinh danh là Đội tuyển quốc gia AFC của năm và được gọi là "thế hệ vàng" trong lịch sử của Socceroos.

Thành công sau này

Dẫn dắt bởi HLV Graham Arnold, Australia tham gia Asian Cup lần đầu tiên vào năm 2007. Tuy đáng tiếc, Australia đã bị loại ở tứ kết sau trận hòa 1-1 với Nhật Bản và thất bại trong loạt sút luân lưu. HLV Graham Arnold sau đó rời vị trí HLV và được thay thế bởi HLV Pim Verbeek.

Australia đã lọt vào World Cup 2010 sau khi vượt qua vòng loại khu vực. Tại World Cup 2010, Australia đã không thể vượt qua bảng đấu chứa Tây Ban Nha, Hà Lan và Ghana và bị loại ngay từ vòng bảng.

Australia lọt vào chung kết Asian Cup 2011 và kết thúc giải đấu này với vị trí á quân sau khi thua trong trận chung kết trước Nhật Bản.

Đội tuyển Australia cũng tham gia East Asian Cup năm 2013 và tiếp tục thể hiện sự tiến bộ của mình trên sân cỏ quốc tế.

Sau một thời gian tìm kiếm, HLV Ange Postecoglou đã được bổ nhiệm và ông đã đưa đội tuyển Australia vào vòng loại World Cup 2014. Australia đã có màn trình diễn tốt tại World Cup 2014 và đã thu hút được sự chú ý của nhiều người khi gặp các đội bóng mạnh trong bảng đấu.

Qua các thành công sau World Cup 2014, có thể nói rằng một "thế hệ vàng" mới của đội tuyển bóng đá quốc gia Australia đang nổi lên.

Đội tuyển bóng đá quốc gia nam Australia đã có một hành trình đầy khó khăn và thành công trong lịch sử. Hơn 100 năm qua, đội tuyển đã trở thành một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bóng đá quốc gia Australia và đã góp phần làm tăng cường niềm tự hào của người dân Australia với bóng đá.

1