Xem thêm

Khách hàng góp vốn hơn 10 năm chưa được nhận nhà

Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco (Hesco) đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bởi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) theo Quyết định số...

Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco (Hesco) đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bởi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) theo Quyết định số 1044/QĐ-UBND ngày 24/4/2008.

Sau đó, vào ngày 16/10/2009, Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi (bên có đất dự án) đã ký hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty Cổ phần Bất động sản Megastar (Công ty Megastar, bên có tiền đầu tư xây dựng). Ngay sau đó, vào ngày 17/10/2009, Công ty Megastar ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 59 với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) để giúp sức xây dựng Dự án Hesco 45 tầng.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác, Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đã "huy động vốn" ký kết hợp đồng góp vốn với khách hàng và thu về số tiền lớn. Nhiều khách hàng đã góp vốn mua căn hộ chung cư tại Dự án Hesco (nay có tên thương mại là Dự án Grand Sunlake, tọa lạc phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, họ đã góp vốn mua căn hộ từ những năm 2009 và đã nộp 30% số tiền mua căn hộ từ 89m2 đến 118m2 với giá từ 16,5 triệu đồng đến 18,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đến năm 2016, Dự án Hesco được chuyển giao quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long). Đại diện Công ty Thăng Long cho biết, đã yêu cầu tất cả khách hàng góp vốn cho Công ty Megastar và Công ty Hạ Long cung cấp hợp đồng, phiếu thu tiền nộp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và làm chứng cứ chuyển đổi hợp đồng với chủ đầu tư mới.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều khách hàng đã góp vốn chưa được giải quyết hết quyền lợi, đặc biệt là những khách hàng đã ký kết hợp đồng góp vốn với Công ty Hạ Long. Đại diện Công ty Thăng Long cho biết, công ty chưa cử được người đại diện hợp pháp của Công ty Hạ Long để làm việc và thống nhất phương án xử lý khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng Công ty Thăng Long đã nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm khi kế thừa dự án nên không thể trả lời như vậy.

Dù vậy, việc giải quyết quyền lợi cho các khách hàng vẫn chưa có phương án chi tiết và kịp thời từ Công ty Thăng Long. Nhiều khách hàng đã yêu cầu công ty này đưa ra phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi của mình. Bà Đoàn Thu Hà, một khách hàng góp vốn cho dự án, cho biết cần có sự can thiệp từ các cơ quan quản lý Nhà nước để thỏa thuận và giải quyết quyền lợi rõ ràng bằng văn bản cho khách hàng trước khi tiếp tục thi công.

Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đã vướng vào các vụ việc khác và lãnh đạo của hai công ty đang gặp rắc rối với pháp luật. Việc không có sự can thiệp mạnh mẽ từ các cơ quan có thẩm quyền có thể dẫn đến khiếu nại và tranh chấp kéo dài, làm mất quyền và lợi ích của khách hàng.

1