Xem thêm

Chủ đầu tư mất hút, cư dân chung cư Bảy Hiền Tower chờ gặp như đi xin

Đời sống cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower, số 9, Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành cơn ác mộng khi chủ đầu tư...

Đời sống cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower, số 9, Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành cơn ác mộng khi chủ đầu tư bất ngờ biến mất và không đáp lại những yêu cầu giải quyết vấn đề của cư dân. Với hơn 150 hộ dân đang sinh sống tại đây, họ cảm thấy như đang ngồi trên đống lửa.

Căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Tình hình trở nên nghiêm trọng khi vào ngày 19/12 vừa qua, cư dân chung cư Bảy Hiền Tower đã tập trung tại tầng 2 của tòa nhà để làm việc với chủ đầu tư - Công ty TNHH Long Hưng Phát, nhằm đòi quyền lợi của mình. Trải qua hơn 5 năm sống tại đây, chung cư vẫn chưa hoàn thiện các công trình phòng cháy chữa cháy, cũng như chưa có các tiện ích và sổ hồng.

Người dân cho biết, hơn 150 căn hộ tại chung cư Bảy Hiền Tower đã được sử dụng từ lâu, tuy nhiên, họ không được đăng ký tạm trú hoặc tạm vắng do tòa nhà không đáp ứng các yêu cầu về Luật Cư trú và phòng cháy chữa cháy. Các tiện ích như công viên, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng không được chủ đầu tư triển khai. Ngoài ra, sổ hồng cũng chưa được cấp và chi phí bảo trì đã được đóng nhưng chung cư không được duy trì và bảo dưỡng. Đáng chú ý, chủ đầu tư đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt với diện tích lớn hơn 722m2. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn.

Sau hàng loạt biểu tình phản đối, vào ngày 16/12/2020, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát đã ký Công văn số 019/2020-CV-LHP để thông báo việc tháo dỡ băng rôn treo tại chung cư Bảy Hiền Tower. Tuy nhiên, khi cư dân đến tầng 2 để gặp ông Dũng, họ chỉ gặp được người đại diện mà không gặp được ông Trần Thanh Dũng.

Chủ đầu tư vô trách nhiệm

Trong buổi làm việc vào sáng 19/12, ông Đinh Quốc Lực đã đại diện cho chủ đầu tư tới gặp cư dân. Ông Lực cho biết, ông là Giám đốc của Công ty TNHH Long Hưng Phát và đã nhận chức vụ này chỉ một tuần trước đó. Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu ông Lực cung cấp giấy tờ chứng minh chức vụ và quyền hạn để đảm bảo ông Lực có đủ quyền giải quyết khiếu nại của cư dân, vấn đề trở nên bế tắc. Do trong giấy ủy quyền không ghi rõ chức vụ của ông Đinh Quốc Lực, cư dân không biết ông có đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề của họ hay không.

Bức xúc trước cách làm việc không trách nhiệm của chủ đầu tư, cư dân đã kéo xuống sân trước chung cư để căng băng rôn, yêu cầu ông Trần Thanh Dũng ra đối thoại với họ. Chị Trần Thị Hóa - một cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower cho biết: "Chúng tôi muốn ông Dũng giải quyết những vướng mắc để người dân an tâm sống và sinh hoạt tại cao ốc này, nhưng ông Dũng trốn tránh. Ngày nay, tổ chức gặp dân lại đưa đến một người không biết gì về các vấn đề này. Ông Đinh Quốc Lực đó ở đâu, chức vụ là gì để giải quyết cho cư dân ở đây? Trong 5 năm qua, chúng tôi đã gửi thư mời và đơn kiến nghị không biết bao lần, nhưng ông Dũng không có ý định gặp hoặc trả lời".

Sai phạm trong dự án chung cư Bảy Hiền Tower

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower được phê duyệt từ năm 2009, do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án này đã được chuyển nhượng cho công ty TNHH Long Hưng Phát - chủ đầu tư hiện tại.

Dự án này đã có nhiều sai phạm và bị cơ quan chức năng xử phạt yêu cầu khắc phục, nhưng cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng quyết định xử phạt.

Ngày 08/12/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã gửi công văn số 4289/SQHKT-QHKV2 tới Sở Xây dựng TP.HCM, đưa ra ý kiến về việc xử lý các vấn đề liên quan đến dự án Bảy Hiền Tower.

Theo công văn, dự án đã có vi phạm khi diện tích sử dụng đất vượt quá quy định. Điều này dẫn đến áp lực lên hạ tầng kỹ thuật đô thị và giao thông đường Phạm Phú Thứ. Ngoài ra, việc chủ đầu tư sử dụng diện tích các tiện ích công cộng của dự án để chuyển sang chức năng thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị Sở Xây dựng xem xét việc xử lý tháo dỡ phần diện tích vi phạm để đảm bảo tuân thủ quy hoạch - kiến trúc.

1