Xem thêm

Cách giải quyết Tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước: Những điều cần biết

Giới thiệu Bạn có từng gặp phải tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước? Nếu vậy, bạn cần biết rằng có những cách để giải quyết tình huống này một cách hợp...

Giới thiệu

Bạn có từng gặp phải tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước? Nếu vậy, bạn cần biết rằng có những cách để giải quyết tình huống này một cách hợp lý và công bằng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn hai cách chính để xử lý tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước. Hãy cùng tìm hiểu!

Cách 1: Giải quyết tranh chấp bằng con đường khiếu nại

Đầu tiên, theo quy định tại Điều 204 Luật Đất đai 2013, bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. Điều này có nghĩa là bạn có thể áp dụng con đường khiếu nại để giải quyết tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước.

Theo quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, quy trình khiếu nại bao gồm ba bước chính:

Bước 1: Khiếu nại lần đầu

Khi bạn tin rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính là trái pháp luật và xâm phạm trực tiếp quyền lợi của bạn, bạn có quyền khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính đó. Bạn cũng có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Bước 2: Khiếu nại lần hai

Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn mà không được giải quyết, bạn có thể khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên của người có thẩm quyền giải quyết lần đầu hoặc khởi kiện ra Tòa án.

Bước 3: Khởi kiện ra Tòa án

Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai hoặc hết thời hạn mà không được giải quyết, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án.

Cách 2: Giải quyết tranh chấp bằng con đường khởi kiện ra Tòa án

Trong trường hợp tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước, bạn có thể chọn hình thức khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính.

Cách thức này đơn giản hơn so với việc khiếu nại và thường được áp dụng khi bạn không thấy có sự công bằng trong việc giải quyết tranh chấp.

Để khởi kiện, bạn cần nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) cấp có thẩm quyền. Thẩm quyền của Tòa án được xác định theo quy định tại Điều 30, 31 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Kết luận

Tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước có thể gây ra nhiều phiền toái và lo lắng. Tuy nhiên, thông qua các con đường khiếu nại hoặc khởi kiện, bạn có thể giải quyết tình huống này một cách công bằng và hợp pháp.

Nếu bạn cần thêm thông tin và tư vấn chi tiết về giải quyết tranh chấp đất đai, hãy liên hệ với chúng tôi:

  • Số điện thoại: 0911 62 22 55 (A. Hiển)
  • Số điện thoại: 0938 381 356 (C. Giang)
  • Số điện thoại: 0979 767 258 (A. Hiếu)
  • Địa chỉ: Bình Dương

Chúng tôi là đơn vị Đo Đạc Đất Đai Bình Dương, với năng lực thực hiện nghiệp vụ đo đạc chuyên nghiệp về đất đai. Chúng tôi cam kết phục vụ bạn một cách chu đáo, cẩn thận và trách nhiệm.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ đo đạc đa dạng như khảo sát, đo đạc kiểm tra hiện trạng diện tích đất, đo xác định ranh giới, trích đo thửa đất, đo vẽ bản đồ địa chính, và nhiều hơn nữa.

Hãy để chúng tôi giúp bạn giải quyết những tranh chấp về đất đai một cách chính xác và đáng tin cậy. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tâm và chuyên nghiệp!

1