Xem thêm

Quy định về thủ tục tách sổ đỏ cho con: Những điều quan trọng bạn nên biết

Tách thửa là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ muốn tách thửa đất cho...

Tách thửa là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ muốn tách thửa đất cho con từ rất sớm tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy định pháp luật về thủ tục tách sổ đỏ cho con. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ làm rõ hơn về các quy định liên quan đến lĩnh vực này.

I. Điều kiện thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho con

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất cho con cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đáp ứng được điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.
  • Có giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng).
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời hạn sử dụng đất (còn thời hạn).
  • Đất không có tranh chấp.

II. Trình tự, thủ tục tách sổ đỏ cho con

1. Hồ sơ

Khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định hộ gia đình, cá nhân phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa với các giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

2. Thủ tục

Theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Theo quy định tại Quyết định 1839/QĐ-BTNMT năm 2014 quy định thủ tục tách sổ đỏ cho con như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu. quy-dinh-ve-thu-tuc-tach-so-do-cho-con

  • Cách 2: Trường hợp không nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất thì:

    • Đối với địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thường sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).
    • Địa phương chưa có bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Trên thực tế nhiều địa phương vẫn nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện dù có hay chưa có bộ phận một cửa cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo cho người nộp hồ sơ và hướng dẫn bổ sung. Nếu người nộp hồ sơ không bổ sung thì từ chối tiếp nhận.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (phiếu ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày làm việc đối với xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

III. Giải đáp các thắc mắc về thủ tục tách sổ đỏ cho con

1. Cha mẹ có được tách sổ đỏ cho con dưới 18 tuổi không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 5. Người sử dụng đất

Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này, bao gồm:

  1. Tổ chức trong nước gồm cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công lập và tổ chức khác theo quy định của pháp luật về dân sự (sau đây gọi chung là tổ chức);

  2. Hộ gia đình, cá nhân trong nước (sau đây gọi chung là hộ gia đình, cá nhân).”

Việc người dưới 18 tuổi đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, người dưới 18 tuổi hoàn toàn có thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật Dân sự quy định về người chưa thành niên như sau: “ Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.”

Mặt khác, Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về cách thức giao dịch dân sự đối với người chưa thành niên như sau:

  • Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện;
  • Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý;
  • Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Như vậy, pháp luật không quy định về độ tuổi của cá nhân được đứng tên sử dụng đất do đó, cha mẹ có thể tách sổ đỏ cho con dưới 18 tuổi. Pháp luật chỉ hạn chế người dưới 18 tuổi không được tự mình thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản. Việc người dưới 18 tuổi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

2. Làm thủ tục tách sổ đỏ cho con ở đâu

Theo quy định tại Quyết định 1839/QĐ-BTNMT năm 2014 quy định về địa điểm làm thủ tục tách sổ đỏ bao gồm:

  • Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
  • Trường hợp không nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất thì:
  • Đối với địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thường sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).
  • Địa phương chưa có bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

3. Chi phí làm lại sổ đỏ trước khi tách sổ đỏ là bao nhiêu

Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định về căn cứ xác định phí và lệ phí đối với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

“Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; trích lục bản đồ địa chính; văn bản; số liệu hồ sơ địa chính.

Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.”

Mỗi tỉnh sẽ ban hành mức thu cụ thể khi cấp lại sổ đỏ nhưng tối đa không quá 50.000 đồng/giấy đối với trường hợp cấp lại sổ đỏ.

IV. Dịch vụ thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho con

NPLaw luôn cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng về pháp luật đặc biệt:

  • Tư vấn cho khách hàng về hồ sơ, trình tự thủ tục tách sổ đỏ cho con. quy-dinh-ve-thu-tuc-tach-so-do-cho-con
  • Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thủ tục tách sổ đỏ cho con.
  • Đồng hành cùng khách hàng thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho con.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục tách sổ đỏ cho con. Nếu cảm thấy những thông tin trên vẫn còn gây khó khăn vướng mắc cho bạn, hãy liên hệ với chúng tôi. NPLaw luôn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất về pháp luật. NPLaw không chỉ tư vấn trong lĩnh vực đất đai mà còn nhiều dịch vụ khác. Đồng thời NPLaw cũng giúp đỡ khách hàng chuẩn bị những hồ sơ, tài liệu khi khách hàng khởi kiện và tham gia tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi được ủy quyền. NPLaw nỗ lực trở thành đôi cánh đồng hành cùng sự thành công của khách hàng. Sự tin tưởng hôm nay của khách hàng sẽ là nền tảng giúp NPLaw phát triển hơn trong tương lai.

1