Xem thêm

Những dự án nổi tiếng của đại gia Lê Thanh Thản

Giới thiệu Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, đã bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng do liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà...

Giới thiệu

Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, đã bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng do liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) và cũng gặp rắc rối với nhiều dự án khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những dự án tai tiếng mà ông Thản đã tham gia.

Dự án Thanh Hà - Cienco 5

Tại Hà Nội, khu đô thị thanh hà - Cienco 5 (quy mô 388ha) là một trong những dự án gây tranh cãi của Tập đoàn Mường Thanh. Theo kết luận số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuối năm 2018, chủ đầu tư dự án đã vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc, còn công ty con của Tập đoàn Mường Thanh mới là ông chủ thực sự của dự án. Doanh nghiệp này sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land.

Chung cư HH Linh Đàm

Chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cũng là một dự án khác của Tập đoàn Mường Thanh bị kết luận xây vượt định mức. Mặc dù được phê duyệt 27 tầng nhưng dự án này lại xây tới 36 và 41 tầng.

Cụm chung cư HH Linh Đàm Hình ảnh: Cụm chung cư HH Linh Đàm.

Theo văn bản quy hoạch tổng thể, khu đất hỗn hợp này có chức năng ở cao tầng và dịch vụ thương mại. Diện tích sàn 239.649,32m2 và cao 18, 24 và 27 tầng. Tuy nhiên, việc xây dựng vượt quá quy hoạch đã gây nên những tranh cãi liên quan đến dự án này.

Các dự án khác

Ngoài hai dự án trên, dự án khu nhà ở Xa La (209 ha) cũng được xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng. Khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8ha) cũng xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích. Nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (26,9ha) cùng công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì đều xây sai quy hoạch. Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng xây vượt quy hoạch 10 tầng. Dự án tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở cao tầng tại lô đất VP3 Linh Đàm cũng xây vượt tầng so với quy hoạch ban đầu.

Dự án Mường Thanh ở Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, dự án khách sạn Mường Thanh ở Đà Nẵng cũng gặp rắc rối khi xây dựng trái phép 104 căn hộ và chuyển đổi công năng các hạng mục từ tầng 2 đến tầng 5 để bán. Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công. Sự vi phạm này đã dẫn đến việc công trình hoàn thiện phần xây dựng trái phép.

Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa

Cuối cùng, khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa (phía Nam cầu Trần Phú, TP.Nha Trang) cũng bị cắt giảm 3 tầng (từ tầng 41 đến tầng 43) do xây vượt quy hoạch. Trái với đồ án quy hoạch chung của TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt, dự án này chỉ được phép xây tối đa 40 tầng thuộc khu đô thị ven biển Nha Trang.

Vào tháng 11/2018, chủ đầu tư cũng bị yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ công trình bồn hoa vỉa hè tại dự án Khách sạn Mường Thanh do xâm phạm không gian cộng cộng.

Những dự án nổi tiếng của ông Lê Thanh Thản không chỉ gây tranh cãi về việc vi phạm quy hoạch mà còn đặt câu hỏi về uy tín và chất lượng công trình xây dựng trong thị trường bất động sản.

1