Xem thêm

Lê Văn Hưu - Người Khai Dựng Nền Quốc Sử

Khám phá quê hương của người khai dựng nền Quốc sử Kẻ Rỵ, nằm trong xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, là quê hương của nhà sử học Lê Văn Hưu - người đã góp...

Đền Trà đông, xã Thiệu Trung

Khám phá quê hương của người khai dựng nền Quốc sử

Kẻ Rỵ, nằm trong xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, là quê hương của nhà sử học Lê Văn Hưu - người đã góp phần xây dựng nên nền Quốc sử của Việt Nam. Không chỉ nổi danh văn vật, vùng đất này còn lưu giữ nhiều giai thoại và huyền thoại về sự xuất chúng của Lê Văn Hưu và nghề đúc đồng truyền thống của địa phương.

Huyền thoại về Lê Văn Hưu

Lê Văn Hưu sinh năm 1230, là cháu 7 đời của Lê Lương, một hào trưởng Ái Châu. Ông đã từng đỗ Bảng nhãn khi mới 17 tuổi, trở thành tiến sĩ khai khoa của Thanh Hóa. Mặc dù bộ sử ký của ông không còn tồn tại, nhưng qua 30 lời bình của Lê Văn Hưu, ta có thể thấy được tinh thần độc lập, tự do và nhân văn trong việc nghiên cứu sử học. Bộ sử này đã có sự đóng góp quan trọng trong cuộc chiến chống xâm lược của đế chế đại Nguyên.

Di tích và tôn giáo

Trong quần thể di tích thờ tự Lê Văn Hưu, có chùa Hương Nghiêm - một ngôi chùa cổ xây dựng từ thế kỷ thứ 10. Chùa từng làm đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu trước khi đền được xây dựng. Ngày nay, sự kiện Lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Lê Văn Hưu tổ chức khẩn trương, bao gồm triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Mộ của Lê Văn Hưu cũng nằm tại cánh đồng Mả Giòm, tượng trưng cho tinh thần và lòng biết ơn của dân tộc đối với ông.

Trường THPT Lê Văn Hưu

Tại Thiệu Hóa, có Trường THPT Lê Văn Hưu được đặt tên nhằm tôn vinh nhà sử học lỗi lạc của quê hương. Trường đã đào tạo hàng ngàn học sinh và có nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi đại học. Thầy và trò của trường luôn nỗ lực phấn đấu để thừa hưởng truyền thống hiếu học, đóng góp vào sự phát triển và bảo vệ đất nước.

Cùng nhìn lại quá khứ, tìm hiểu về nhà sử học Lê Văn Hưu để học sinh hiểu về tình yêu quê hương và có ý thức về trách nhiệm xây dựng đất nước. Mặc cho thời gian trôi qua, Lê Văn Hưu vẫn tỏa sáng trong lịch sử dân tộc, với những giá trị bền lâu của bộ sử ký. Và sẽ mãi mãi được tôn vinh và ghi nhớ trong lòng người dân Việt Nam.

Khu mộ Nhà sử học Lê Văn Hưu

1