Xem thêm

Cải cách hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai - Bước tiến mới cho Bình Dương

Ảnh: Để thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Cùng với đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã được thành...

Ảnh: Sơ đồ các phòng, chi nhánh trực thuộc và nhân sự

Để thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Cùng với đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã được thành lập dựa trên mô hình mới, phù hợp với công nghệ tiên tiến và hiện đại.

Mục tiêu chuẩn hóa hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai

Ngày 09/3/2015, tỉnh Bình Dương đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai theo Quyết định số 552/QĐ-UBND. Văn phòng này được tỉnh Bình Dương trực tiếp chỉ đạo và quản lý, đồng thời có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, và tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Mô hình hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2015.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương bao gồm Ban Giám đốc và 5 phòng chuyên môn. Ngoài ra, còn có 9 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Tổng cộng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương hiện có 739 nhân sự, trong đó có 38 người là biên chế sự nghiệp và 611 người là lao động hợp đồng.

Chức năng và nhiệm vụ

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm thực hiện đăng ký đất đai, xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính, cung cấp thông tin đất đai cho cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật. Các chi nhánh cũng thực hiện đầy đủ chức năng và nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Các nhiệm vụ thường xuyên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương bao gồm:

  • Thực hiện thủ tục đăng ký quyền quản lý đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.
  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.
  • Đăng ký biến động quyền quản lý đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định trên địa bàn tỉnh.
  • Đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
  • Lập, cập nhật và quản lý hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh.
  • Quản lý hệ thống thông tin đất đai và cung cấp thông tin về đất đai cho các tổ chức và cá nhân theo quy định.

Ảnh: Trụ sở làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương

Hiệu quả từ mô hình hoạt động

Mô hình hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai đã được thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và chỉ đạo của Chính phủ. Cơ cấu tổ chức và bộ máy của Văn phòng đã được kiến toàn và thống nhất từ tỉnh xuống các cấp. Hoạt động trợ giúp pháp lý về đất đai được thực hiện thường xuyên, đồng thời tác phong, lề lối làm việc của toàn thể CBCCVCNLĐ đã thay đổi sang mô hình chính quyền thân thiện và gần gũi với dân.

Với mục tiêu giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận đơn giản, thuận tiện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã áp dụng cơ chế “Một cửa” và nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 90% lên tới 99,73%. Đặc biệt, mức độ hồ sơ trễ hạn đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0,27%. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận đất đai và chỉ số PCI của tỉnh Bình Dương đã tăng lên và được xếp vào nhóm Rất tốt.

Kết luận

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc cải tiến quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ chuyên môn. Bằng sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý liên quan, Văn phòng Đăng ký đất đai đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính và nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Mô hình hoạt động này đã mang lại hiệu quả tốt cho tỉnh Bình Dương và được đánh giá cao trong quản lý đất đai của cả nước.

Nguồn: VPĐKĐĐ

Ảnh: Trụ sở làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương

1