Xem thêm

Chủ đầu tư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh cam kết giải quyết khủng hoảng với cư dân sớm

Ảnh minh họa: Sapphire Palace số 4 Chính Kinh, nơi xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư. Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng...

Sapphire Palace số 4 Chính Kinh Ảnh minh họa: Sapphire Palace số 4 Chính Kinh, nơi xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng (CĐT) của chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã lên tiếng cam kết sẽ sớm giải quyết các vấn đề tồn tại trong danh sách khiếu nại của cư dân. Công ty đang nỗ lực xin nghiệm thu bàn giao công trình và sẽ tổ chức Hội nghị cư dân vào quý III/2018.

Hợp tác với Cục Giám định để nhanh chóng nghiệm thu bàn giao

Mới đây, Báo Xây dựng đã nhận được đơn kêu cứu của gần 80 hộ gia đình trong tổng số hơn 200 căn hộ tại chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh. Theo đơn, cư dân tố CĐT đã vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ khi cho cư dân vào ở dù công trình chưa được nghiệm thu bàn giao, cắm cờ trên các phòng sinh hoạt cộng đồng, giảm diện tích căn hộ...

Thông tin từ phóng viên cho biết, Dự án chung cư Sapphire Palace Số 4 Chính Kinh có tổng cộng 22 tầng, trong đó có 2 tầng để xe, 1 tầng trung tâm thương mại, 1 tầng văn phòng và 18 tầng căn hộ. Dự án bắt đầu xây dựng từ năm 2011. Theo hợp đồng mua bán căn hộ, dự kiến bàn giao căn hộ vào tháng 5/2016, nhưng thông báo về việc nhận nhà từ CĐT mới đến tháng 4/2017.

Tính đến hiện tại, khoảng 80% số căn hộ đã được bàn giao và sử dụng (trong tổng số hơn 200 căn hộ). Tuy nhiên, theo cư dân, công trình này vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Riêng phòng cháy chữa cháy, việc nghiệm thu chỉ mới được thực hiện đến tháng 3/2018.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) xác nhận rằng chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh đang phối hợp làm việc với Cục để nghiệm thu bàn giao. Hiện Cục đang yêu cầu CĐT khắc phục, giải trình một số vấn đề liên quan.

Ông Đặng Trần Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng thừa nhận rằng việc chậm bàn giao căn hộ cho cư dân là do thị trường bất động sản đang khủng hoảng vào thời điểm đó, trong vài năm dự án không thể triển khai được. Dự án chỉ hoàn thành vào tháng 4/2017.

Mặc dù chưa nghiệm thu bàn giao, nhiều cư dân đã được phép vào căn hộ để sửa chữa hoàn thiện trước khi chính thức vào ở. Đồng thời, do dự án chậm bàn giao, CĐT đã đồng ý cho phép cư dân vào ở.

Ông Tuấn cũng chia sẻ rằng CĐT đã nhận được phản ánh của cư dân và đang nỗ lực làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước để khắc phục những sai phạm.

Trong tháng 8 này, CĐT sẽ gửi báo cáo giải trình các vấn đề mà Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng yêu cầu khắc phục và hoàn thiện để được nghiệm thu bàn giao...

Tổ chức hội nghị chung cư trong quý III

Ông Đặng Trần Tuấn cũng đã đáp lại về vấn đề quỹ bảo trì 2% chưa được bàn giao cho cư dân. Ông giải thích rằng việc chưa tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị là nguyên nhân. CĐT muốn tổng hợp tất cả thắc mắc, kiến nghị của cư dân rồi giải quyết và thông báo trong hội nghị.

"Trong quý III này, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị chung cư, để đáp ứng nguyện vọng của cư dân", ông Đặng Trần Tuấn nói.

Về những vấn đề cư dân tố CĐT đã tự ý cắt bỏ 2 thang cuốn, 1 thang bộ và 1 thang hàng của khu dịch vụ, văn phòng dùng chung với cư dân gây tình trạng thang máy quá tải, ông Đặng Trần Tuấn giải thích rằng năm 2014, dự án được tái khởi động và CĐT đã xin phép chuyển công năng 3 tầng dưới từ khu thương mại thành khu thương mại - dịch vụ - văn phòng, đồng thời cắt bỏ thang cuốn. Do cư dân sử dụng chung thang máy với khu văn phòng, CĐT đã tiến hành thu phí bảo trì cả 3 tầng dưới, chi phí vận hành được phân chia rõ ràng và đang tìm giải pháp lắp thêm thang máy cho khu văn phòng...

Về việc cư dân phản ánh CĐT đang sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng, ông Đặng Trần Tuấn thừa nhận rằng CĐT đã tạm sử dụng phòng này cho Ban quản lý tòa nhà trong một thời gian. Tuy nhiên, trước ngày 2/9 tới, CĐT sẽ di chuyển Ban quản lý tòa nhà sang khu vực khác và trả lại phòng cộng đồng công dụng ban đầu.

CĐT khẳng định rằng sau khi dự án được nghiệm thu bàn giao, CĐT sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng. Trong quá trình thanh lý, CĐT sẽ đo lại diện tích các căn hộ. Nếu có căn hộ nào thiếu diện tích, CĐT sẽ hoàn trả lại tiền cho cư dân.

Về vấn đề chi phí hoạt động của Ban quản lý chưa công khai rõ ràng, ông Đặng Trần Tuấn cũng thừa nhận đây là thiếu sót của Ban quản lý khi không tổng hợp và công bố chi phí hàng tháng. Hiện CĐT đang nỗ lực để tổng hợp lại chi phí để báo cáo trong hội nghị chung cư sắp tới.

Ông Đặng Trần Tuấn phân trần về ý kiến cư dân cho rằng CĐT tiếp tay cho việc sử dụng sai mục đích căn hộ, như làm văn phòng làm việc, kinh doanh trái phép, lưu trú ngắn ngày. Ông cho biết việc cho thuê sai mục đích là do chủ hộ tự ý làm và khi đã cho thuê, khách hàng trở thành người được phục vụ trong tòa nhà. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh từ cư dân, CĐT cũng đã nhấn mạnh cư dân không cho thuê sai mục đích và yêu cầu chủ hộ cam kết dừng lại. Hiện vẫn còn những căn hộ đang cho thuê sai mục đích, CĐT sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới.

Đối với vấn đề hầm để xe, CĐT cũng cam kết sẽ sắp xếp một cách khoa học hơn, đảm bảo cư dân có đi lại thuận tiện.

Ông Đặng Trần Tuấn khẳng định CĐT không lẩn tránh cư dân và rất muốn sớm tổ chức hội nghị chung cư để lập ra Ban quản trị. Khi đó, CĐT sẽ bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị và tiếp tục quản lý, chi tiêu.

Điện sinh hoạt tại đây vẫn chưa ký hợp đồng mua điện và nước sinh hoạt do chưa đủ điều kiện, nên CĐT phải bù chênh giá điện nước hàng tháng từ 80 - 200 triệu đồng. Số tiền này tính từ tháng 4/2017 đến nay đã rất lớn. Đây có thể coi là hậu quả của việc lộ trình không rõ ràng. CĐT mong cư dân thông cảm và chia sẻ.

Sapphire Palace số 4 Chính Kinh cam kết giải quyết các vấn đề phát sinh với cư dân và sẽ nhanh chóng tổ chức hội nghị trong quý III để các vấn đề được thảo luận và giải quyết công khai. CĐT cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý để đảm bảo chất lượng công trình và quyền lợi của cư dân.

1