Giới thiệu
Bạn đã từng nghe nói về trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Trang này là một phần của Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) và được sử dụng để ghi lại thông tin liên quan đến nhà và đất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như trang bổ sung sổ đỏ ghi những thông tin gì, được sử dụng trong trường hợp nào, và liệu có thể cấp lại hoặc cấp đổi khi bị mất, bị rách hay không.
1. Trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
Theo quy định tại Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, mẫu Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) gồm một tờ có 04 trang, được in nền hoa văn trống đồng có màu hồng cánh sen và trang bổ sung nền trắng. Trang bổ sung in chữ màu đen với dòng chữ "Trang bổ sung Giấy chứng nhận", số phát hành Giấy chứng nhận, số hiệu thửa đất, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và mục "IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận" như trang 4 của sổ đỏ. Vì vậy, trang bổ sung sổ đỏ là một phần của sổ đỏ, được sử dụng để xác nhận các thay đổi liên quan đến quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
2. Trang bổ sung sổ đỏ được sử dụng trong trường hợp nào?
Theo quy định tại Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được dùng để xác nhận các thay đổi trong các trường hợp sau đây:
- Đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Xác nhận thay đổi nội dung đã đăng ký hoặc xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
- Cho thuê, cho thuê lại hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất.
- Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư đối với trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp với cho thuê đã được cấp Giấy chứng nhận chung cho các căn hộ chung cư khi chưa bán.
- Thể hiện sơ đồ tài sản gắn liền với đất trong trường hợp chứng nhận bổ sung, thay đổi tài sản gắn liền với đất mà không thể bổ sung, chỉnh lý sơ đồ tài sản trên trang 3 của sổ đỏ, sổ hồng.
Vì vậy, trang bổ sung sổ đỏ rất quan trọng trong các trường hợp nêu trên. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần phải nắm rõ các trường hợp sử dụng trang bổ sung sổ đỏ.
3. Trang bổ sung Giấy chứng nhận bị mất có được cấp lại không?
Theo Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, trong trường hợp trang bổ sung Giấy chứng nhận bị mất và người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp lại, việc cấp lại trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ ghi "Trang bổ sung này thay thế cho Trang bổ sung số…" vào dòng đầu tiên của trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp lại.
Thủ tục cấp lại trang bổ sung Giấy chứng nhận tương tự như thủ tục cấp lại sổ đỏ. Cụ thể, theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, thủ tục xin cấp lại trang bổ sung sổ đỏ như sau:
- Bước 1: Khai báo với UBND phường, xã, thị trấn Theo quy định, cá nhân, hộ gia đình trong quá trình quản lý và sử dụng sổ đỏ mà bị mất trang bổ sung Giấy chứng nhận, phải khai báo với UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất về việc bị mất. UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất trang bổ sung tại trụ sở UBND. Đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cần phải đăng tin mất trang bổ sung giấy chứng nhận trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Sau 30 ngày, người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất bị mất trang bổ sung sổ đỏ phải chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị cấp lại trang bổ sung đó.
Trang bổ sung Giấy chứng nhận bị mất
- Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lại trang bổ sung sổ đỏ do bị mất Hồ sơ nộp đề nghị cấp lại trang bổ sung sổ đỏ do bị mất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại theo mẫu số 10/ĐK.
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất trang bổ sung sổ đỏ.
- Trường hợp mất do hỏa hoạn, thiên tai cần phải có giấy xác nhận về việc đã xảy ra hỏa hoạn, thiên tai từ UBND cấp xã.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân, hộ gia đình có thể nộp trực tiếp tại UBND cấp xã nơi có nhà đất. Nếu không, nộp tại bộ phận một cửa liên thông cấp huyện hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Quá trình giải quyết yêu cầu và nộp kết quả cũng tương tự như việc cấp đổi trang bổ sung sổ đỏ.
4. Trang bổ sung sổ đỏ bị rách, hư hỏng sẽ được cấp đổi?
Trong trường hợp trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hư hỏng, rách, ố hoặc nhòe, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ. Theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận gồm:
- Đơn đề nghị cấp đổi theo mẫu số 10/ĐK.
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Quy trình và thời gian giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đỏ tương tự như thủ tục cấp lại trang bổ sung Giấy chứng nhận.
Như vậy, đây là những quy định quan trọng về trang bổ sung Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bạn cần biết. Hãy nắm rõ các quy định này để bảo vệ quyền lợi của bạn và tài sản gắn liền với đất.
Được đăng bởi Khang Nguyễn Land - Sàn Giao Dịch Bất Động Sản Tận Tâm Nhất Đà Nẵng
- Hotline: 0905 7979 37
- Website: https://khangnguyenland.vn
- Fanpage: Khang Nguyễn Land
- Địa chỉ: 165 Tố Hữu, Đà Nẵng