Xem thêm

Top 6 kỹ năng cần có của người làm nghề môi giới bất động sản nhà đất

Môi giới bất động sản là một nghề đầy tiềm năng và đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt. Trong thế giới bất động sản đang ngày càng phát triển, với kỹ năng môi giới...

Môi giới bất động sản là một nghề đầy tiềm năng và đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt. Trong thế giới bất động sản đang ngày càng phát triển, với kỹ năng môi giới bất động sản phù hợp, bạn có thể thành công và đóng góp tích cực vào lĩnh vực này. Hãy cùng OneHousing khám phá top 6 kỹ năng cần có của người làm nghề môi giới bất động sản nhà đất.

Vài nét về nghề môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản (theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014) là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản. Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam là một nghề nghiệp mới mẻ và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, nghề này cũng gặp không ít khó khăn và thách thức do sự nhầm lẫn với nghề “cò đất”, một nghề kém uy tín và thiếu chuyên nghiệp.

Môi giới bất động sản - một nghề nghiệp đầy tiềm năng (Nguồn: Rever Agent Success)

Nghề “cò đất” và nghề môi giới bất động sản là hai nghề hoàn toàn khác biệt. Nếu như “cò đất” là những người dùng các thủ đoạn để lừa đảo, gây rối trật tự và vi phạm pháp luật, thì những người môi giới bất động sản lại là những người có trình độ, kinh nghiệm và trách nhiệm cao.

Họ sử dụng các kiến thức chuyên sâu về bất động sản, khả năng phân tích, dự báo thị trường và các kỹ năng môi giới bất động sản để có thể cung cấp những lời khuyên chất lượng cho khách hàng. Người làm nghề môi giới bất động sản cũng phải tuân thủ các quy tắc đạo đức và pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây là ngành nghề góp phần vào sự phát triển của ngành bất động sản nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Môi giới bất động sản là nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt (Nguồn: LUXHOMES)

5 lý do lần đầu tiên mua nhà nên mua qua môi giới bất động sản

Các kỹ năng cần có khi làm nghề môi giới bất động sản

Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số cho các công ty bất động sản, người làm nghề môi giới bất động sản cần trang bị kiến thức và những kỹ năng sau:

Kỹ năng phân tích sản phẩm bất động sản

Đây là một kỹ năng quan trọng và cơ bản trong quy trình bán hàng, giúp người môi giới tăng hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu chi phí thời gian và công sức. Người môi giới cần biết cách phân tích sản phẩm bất động sản của mình để có thể tìm ra những tệp khách hàng tiềm năng nhất.

Phân tích sản phẩm bất động sản là một kỹ năng quan trọng (Nguồn: Phan Law Vietnam)

Phân tích sản phẩm bất động sản là việc nghiên cứu và đánh giá các đặc điểm, ưu nhược điểm, tiềm năng và rủi ro của sản phẩm bất động sản. Mục đích của việc phân tích là để xác định được giá trị thực tế của sản phẩm, so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, và tìm ra những điểm nổi bật và khác biệt của sản phẩm. Những thông tin này sẽ giúp người môi giới xây dựng được chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp với từng loại khách hàng.

Kỹ năng phân tích đối tượng khách hàng

Một người môi giới bất động sản không chỉ cần biết cách phân tích sản phẩm bất động sản, mà còn cần biết cách phân tích hành vi của khách hàng. Đây là một kỹ năng nâng cao và quan trọng trong quy trình bán hàng, giúp người môi giới tiếp cận và thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Người làm môi giới bất động sản cần có kỹ năng phân tích đối tượng khách hàng (Nguồn: ECCthai)

Phân tích đối tượng khách hàng là việc nghiên cứu và hiểu được thói quen, sở thích, mong muốn và trăn trở của khách hàng khi mua bất động sản. Mục đích của việc phân tích là để xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, như: nhu cầu, ngân sách, thời điểm… Những thông tin này sẽ giúp người môi giới tạo ra những thông điệp giao tiếp và những lời đề nghị phù hợp với từng loại khách hàng.

Kỹ năng Telesale

Tiếp cận và thuyết phục khách hàng qua điện thoại là một kỹ năng quan trọng của người môi giới bất động sản trong thời đại công nghệ. Đây là cách tiếp cận nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và có thể đạt được nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là cách tiếp cận khó khăn, bởi không phải khách hàng nào cũng có hứng thú và thời gian để nghe tư vấn qua điện thoại.

Telesale - một trong những kỹ năng quan trọng (Nguồn: TelePro)

Để có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng qua điện thoại hiệu quả, người môi giới cần chú ý đến những điểm sau:

  • Chuẩn bị trước: Người môi giới cần chuẩn bị trước những thông tin về sản phẩm bất động sản và những thông tin về khách hàng.
  • Lựa chọn thời điểm: Người làm nghề môi giới cần lựa chọn thời điểm phù hợp để gọi cho khách hàng, tránh gọi cho khách hàng vào những thời điểm không thuận lợi, như buổi tối, cuối tuần, ngày lễ…
  • Tạo ấn tượng: Người môi giới cần tạo ấn tượng tốt cho khách hàng ngay từ những giây đầu tiên của cuộc gọi bằng cách chào hỏi lịch sự, tự giới thiệu rõ ràng, nêu rõ lý do gọi và xin phép được tư vấn.
  • Thuyết phục khách hàng: Người môi giới cần thuyết phục khách hàng bằng những thông tin hấp dẫn và chính xác về sản phẩm bất động sản.
  • Kết thúc cuộc gọi: Người môi giới cần cảm ơn khách hàng đã dành thời gian nghe tư vấn, xin lỗi nếu làm khách hàng bất tiện và nhắc lại những thông tin quan trọng về sản phẩm bất động sản.

Kỹ năng chốt sale

Một người môi giới bất động sản không chỉ cần biết cách tiếp cận và thuyết phục khách hàng, mà còn cần biết cách làm khách hàng ra quyết định mua bằng cả niềm tin và cảm xúc. Đây là một kỹ năng cao cấp và quan trọng trong quy trình bán hàng, giúp người môi giới tăng tỉ lệ thành công và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Nghệ thuật thuyết phục của người môi giới bất động sản (Nguồn: Thư viện pháp luật)

Niềm tin và cảm xúc là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Niềm tin là sự tin tưởng vào chất lượng, giá trị và tiềm năng của sản phẩm bất động sản. Cảm xúc là sự hài lòng, thỏa mãn và hạnh phúc khi sở hữu sản phẩm bất động sản. Một người môi giới giỏi sẽ biết cách kết hợp niềm tin và cảm xúc để tạo ra những lý do thuyết phục nhất cho khách hàng.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau khi xuống cọc là một kỹ năng môi giới bất động sản quan trọng. Kỹ năng này rất cần thiết trong quy trình bán hàng, giúp người môi giới duy trì sự an tâm và hài lòng của khách hàng và nhanh chóng hoàn tất công đoạn mua bán.

Chăm sóc khách hàng là việc quan tâm, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm bất động sản và thủ tục giao dịch cho khách hàng. Mục đích của việc chăm sóc là để khẳng định sự chuyên nghiệp, uy tín và trách nhiệm của người môi giới và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Kỹ năng quản trị tệp khách hàng

Quản trị tệp khách hàng là kỹ năng môi giới bất động sản mà mọi người làm nghề đều phải thuần thục. Kỹ năng này giúp người môi giới khai thác tốt những cơ hội từ những khách hàng đã từng giao dịch và hài lòng với giao dịch đó.

Quản trị tệp khách hàng là việc sắp xếp, lưu trữ, cập nhật và sử dụng các thông tin liên quan đến khách hàng. Mục đích của việc quản trị là để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, tăng khả năng tái giao dịch, giới thiệu và giữ chân khách hàng.

Kỹ năng quản trị tệp khách hàng (Nguồn: Học viện Quản lý PACE)

Trên đây là top 6 kỹ năng cần có của người làm nghề môi giới bất động sản nhà đất mà OneHousing muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những kỹ năng này sẽ giúp những người muốn tham gia vào lĩnh vực bất động sản nâng cao được năng lực, hiệu quả trong công việc và tạo dựng được sự nghiệp thành công.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

1