Xem thêm

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và những thay đổi quan trọng từ năm 2025

Trong buổi họp vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh...

Trong buổi họp vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Dự thảo này được nhìn nhận là cần thiết để đáp ứng các yêu cầu mới trong lĩnh vực bất động sản.

Đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Theo báo cáo, đã có ý kiến đề nghị bổ sung quy định đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê. Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò là cơ quan chủ quản dự án đầu tư. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong việc cung cấp nhà ở xã hội cho người lao động.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ảnh: QUANG PHÚC

Định rõ vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã quy định về việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động thuộc diện được hưởng chính sách thuê nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn.

Quang cảnh hội trường Diên Hồng sáng 28-11 Quang cảnh hội trường Diên Hồng sáng 28-11. Ảnh: QUANG PHÚC

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lại không mang tính lợi nhuận và không phù hợp với khái niệm kinh doanh bất động sản. Với lý do này, dự thảo Luật không điều chỉnh việc cho công nhân, người lao động thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án theo quy định của pháp luật.

Các quy định mới về kinh doanh bất động sản

Có ý kiến đề nghị rằng, trong trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ, không cần thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mà chỉ cần kê khai nộp thuế. Tuy nhiên, khó xác định được "quy mô nhỏ" và việc này có thể dẫn đến việc trốn thuế và tiêu cực. Đề nghị kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, không phân biệt quy mô.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ, dự thảo Luật đã được chỉnh lý để Chính phủ quy định chi tiết việc xác định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Về vấn đề người Việt Nam định cư ở nước ngoài, để đảm bảo tính đồng nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh quy định tại điều 10 và điều 15 theo hướng: người Việt Nam định cư ở nước ngoài được coi là công dân Việt Nam theo quy định về quốc tịch và có quyền kinh doanh bất động sản, được mua, thuê, thuê mua nhà ở và công trình xây dựng như công dân Việt Nam đang sống trong nước. Đồng thời, Chính sách hiện tại đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được giữ nguyên, miễn là họ không phải là công dân Việt Nam theo quy định pháp luật về quốc tịch.

Quốc hội tiến hành biểu quyết Quốc hội tiến hành biểu quyết. Ảnh: QUANG PHÚC

Các quy định mới về đặt cọc và thanh toán

Đối với việc đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, dự thảo Luật đã được chỉnh lý để bảo đảm tính minh bạch và giảm rủi ro cho bên mua, thuê mua. Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá trị sản phẩm khi nhà ở hoặc công trình xây dựng đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để kinh doanh theo quy định của Luật. Thỏa thuận đặt cọc cần ghi rõ giá bán hoặc giá thuê, phần diện tích sàn xây dựng của công trình.

Về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn phương án như sau: Nếu bên mua hoặc bên thuê mua chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật về đất đai, bên bán hoặc bên cho thuê mua không thể thu quá 95% giá trị hợp đồng. Giá trị còn lại sẽ được thanh toán sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận. Điều này nhằm đảm bảo sự ổn định của chính sách và đồng thời khách hàng vẫn có thể giữ lại một phần giá trị hợp đồng trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận.

Hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Điều này đảm bảo tính đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) và tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành bất động sản trong tương lai.

Article Credits: Images taken from the original article on vinhomesdreamcity.vn and credited to QUANG PHÚC.

1