Hình ảnh: Cư dân chung cư Hope Residences liên tục kêu cứu (Nguồn: Xây dựng)
Chung cư Hope Residences, nằm tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, từng được giới thiệu là một khu "nhà ở xã hội kiểu mẫu, đáng sống". Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian người dân nhận bàn giao nhà, hàng loạt vấn đề phát sinh và mâu thuẫn đã xảy ra tại đây. Trộm cắp và ẩu đả diễn ra liên tục. Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà còn cắt nước và ép người dân cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng, khiến cho cuộc sống của cư dân trở nên khổ sở, mất yên.
Khi cư dân trở thành "đứa con rơi"
Gần đây, Báo điện tử Xây dựng đã nhận được đơn thư kêu cứu từ cư dân của chung cư Hope Residences do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng làm chủ đầu tư. Theo đơn thư, sau một thời gian người dân nhận bàn giao nhà, hàng loạt vấn đề phát sinh và mâu thuẫn đã xảy ra. Mặc dù các cuộc đối thoại trực tiếp giữa cư dân, chính quyền địa phương và Ban Quản lý tòa nhà đã diễn ra, nhưng không có hiệu quả.
Theo phản ánh của cư dân, người lạ và những người có liên quan đến các tệ nạn xã hội có thể ra vào chung cư mà không gặp bất kỳ sự giám sát nào. Thậm chí, họ còn mở cửa các căn hộ một cách thản nhiên, không rõ mục đích. Ban quản lý tòa nhà đã giải trình rằng các cửa thoát hiểm đã được lắp đặt khóa một chiều, nhưng thực tế vẫn là khóa hai chiều, cho phép người ngoài tự do ra vào từ cả phía trong và ngoài, gây ra tình trạng hỗn tạp. Bảng tin tòa nhà thông báo về có an ninh trực tại các sảnh 24/24, nhưng thực tế chỉ có đến 1h sáng ngày hôm sau mới có mặt tại các địa điểm quan trọng. Bên cạnh đó, bảo vệ sử dụng điện thoại và tụ tập trong sân nội khu cũng làm ảnh hưởng đến an ninh. Mặc dù đã cam kết đảm bảo an ninh, tình hình an ninh tại tòa nhà ngày càng xấu đi và gia tăng. Ban quản lý tòa nhà không chịu xử lý và trốn tránh trách nhiệm của mình.
An ninh và quyền lợi bị xâm phạm
Có nhiều sự việc gây mất an ninh trật tự diễn ra tại chung cư Hope Residences, nhưng Ban quản lý tòa nhà không chịu làm việc và chủ đầu tư "như không". Điều này làm căng thẳng của cư dân lên đến đỉnh điểm, họ đã "kêu cứu" tới các cơ quan chức năng.
Ngoài ra, tại cuộc họp ngày 11/1/2021, Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng - ông Hoàng Hữu Lợi đã chỉ đạo rằng "Đối với những cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước, không được phép cắt nước của dân". Tuy nhiên, vào ngày 1/4/2021, Ban quản lý tòa nhà đã đơn phương cắt nước cho các căn hộ mà không có thông báo trước 5 tuần như hợp đồng đã ký kết. Họ còn ép người dân nhắn tin vào số hotline của Ban quản lý tòa nhà, cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước để được cung cấp nước trở lại. Hành động này đã gây bức xúc trong dư luận và nhiều cư dân đã đến UBND phường Phúc Đồng để kiến nghị. Công an phường đã lập biên bản ghi nhận sự việc.
Hope Residences có đáng sống?
Trước đó, tại cuộc họp ngày 13/3/2021, ông Hoàng Hữu Lợi đã yêu cầu chủ đầu tư có phương án an ninh cụ thể và công khai quy trình giải quyết vấn đề an ninh, gửi thư điện tử cho các hộ trước ngày 16/3/2021. Tuy nhiên, cho đến nay, Ban quản lý tòa nhà không chịu tuân thủ các chỉ đạo này. Họ không cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe và phí cải tạo căn hộ, không lấy ý kiến của cư dân về phương án an ninh, không công khai quy trình giải quyết sự cố và gửi email cho cư dân. Còn chủ đầu tư cũng không thúc đẩy việc tổ chức họp hội nghị nhà chung cư lần đầu.
Gần đây, cư dân đã kiến nghị về việc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng và Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Slime đã tự ý lắp đặt màn hình quảng cáo tại tầng hầm B1, B2, sảnh tầng 1, bên trong thang máy của khu vực cư dân. Khoảng 70 màn hình đã được lắp đặt, và tiền điện và tiền bảo vệ tài sản để vận hành các màn hình này sẽ được tính vào tiền điện công cộng và tiền an ninh do cư dân chi trả thông qua phí dịch vụ hàng tháng.
Về việc này, UBND phường Phúc Đồng đã yêu cầu chủ đầu tư phải có biên bản giải trình việc lắp đặt màn hình và ngắt điện các màn hình ngay trong chiều 7/4/2021. Nếu không tuân thủ, phường sẽ tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý. Chủ đầu tư cũng không được phép cắm điện các màn hình và phải có văn bản giải trình để trả lời nhân dân chung cư.
Theo quảng cáo, chung cư Hope Residences được giới thiệu là một "nhà ở xã hội kiểu mẫu đáng sống hàng đầu tại Hà Nội". Tuy nhiên, sau hơn một năm bàn giao nhà, cư dân tại đây đang phải liên tục kêu cứu vì quyền lợi tối thiểu bị ảnh hưởng, sống trong tình trạng lo lắng khi an ninh mất kiểm soát, còn chủ đầu tư thì "làm ngơ" trước sự bức xúc của người dân.
Chúng ta hy vọng rằng các cơ quan chức năng liên quan và chủ đầu tư sẽ nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý những vấn đề tồn tại, đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng cho cư dân.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Note: This article is a revised and enhanced version of the original article "Long Biên (Hà Nội): Cư dân chung cư Hope Residences liên tục “kêu cứu”" from Xây dựng.