Xem thêm

Le Tonkin: Nơi thờ hai anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão

Hình ảnh: Đền Bác Lãm sẽ được xây lại vào năm 2024. Ảnh: ©NCCong 2024 Le Tonkin, hay còn được gọi là đền Vẽ, là một ngôi đền có từ thời Nguyễn để thờ hai...

Le Tonkin Hình ảnh: Đền Bác Lãm sẽ được xây lại vào năm 2024. Ảnh: ©NCCong 2024

Le Tonkin, hay còn được gọi là đền Vẽ, là một ngôi đền có từ thời Nguyễn để thờ hai anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão. Đền nằm tại cánh đồng phía đông xã Bác Lãm, thuộc tổng Thắng Lãm, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông (cũ). Vị trí hiện tại của nó là ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Lược sử

Đền Bác Lãm, hay còn gọi là đền Vẽ, được xây dựng vào thời Nguyễn để tôn vinh hai anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão, người đã có công lớn trong cuộc kháng chiến chống lại quân Nguyên - Mông. Đền nằm cách chùa Phật Quang (Khúc Thuỷ) - nơi Trần Quốc Tuấn được sư trụ trì dạy dỗ - khoảng 2 km về phía đông nam. Ngoài hai anh hùng Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão, đền còn thờ 2 tướng thời Trần là ông Tạ và ông Bạch.

Kiến trúc

Đền Vẽ có một ao bán nguyệt lớn nằm về phía tây bắc, được bao quanh bởi tường. Xung quanh là các cổ thụ và đồng ruộng đang dần thành phố hóa. Trước cổng đền là sân được tôn cao 3 bậc, và ba mặt giáp đền là các nếp nhà khách và nhà Mẫu. Hai bên đền là hai giếng tròn to.

Đền được xây dựng theo hình dạng "chữ Nhị", với vị trí lược quá giang trốn cột và kết cấu thượng chồng rường con nhị, hạ kẻ. Toà đại bái của đền có 3 gian, có 5 bậc thềm gạch với cửa bức bàn và tường hồi bít đốc tay ngai. Trên trụ đắp câu đối chữ Hán, trước đế trụ có đặt tượng sư tử đá. Nóc đền trang trí hình hổ phù đội mặt nguyệt, hai đầu bờ nóc cũng có gắn hình linh thú. Hậu cung đặt 4 ban thờ.

Toà nhà Mẫu của đền gồm 3 gian, nhìn về phía đông bắc, có 5 bậc thềm và hàng hiên với 4 cột đá hình vuông. Bờ mái được trang trí đơn giản, hai đầu bờ nóc cũng có gắn hình linh thú.

Di tích lân cận

Các danh lam thắng cảnh lân cận gần đền Bác Lãm bao gồm chùa Bác Lãm, chùa Nhân Trạch, đình Bác Lãm, đình Nhân Trạch, đình Văn Nội và lăng mộ tướng Chu Bá.

Hội Bác Lãm

Hàng năm, nhân dân và chính quyền phường Phú Lương tổ chức hội Bác Lãm từ ngày mồng 5 đến mồng 6 tháng Giêng âm lịch. Trong hội lễ này, các hoạt động tế lễ trang trọng và đám rước được diễn ra qua đình, quán, đền, chùa làng để tưởng nhớ công đức của hai anh hùng Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão. Song song với các hoạt động tôn giáo, còn có các trò vui thể thao và văn nghệ truyền thống. Ngoài ra, ngày 20 tháng 8 âm lịch hàng năm cũng là ngày lễ tưởng niệm Đức Thánh Trần.

Với nhiều di sản lịch sử và văn hóa, đền Bác Lãm đã được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Hà Tây vào năm 2008. Đến nay, ngôi đền này đã trải qua nhiều lần trùng tu và cải tạo, và dự kiến sẽ được xây lại vào đầu năm 2024.

Bài viết này được viết bởi một chuyên gia SEO và nhà văn trên nền tảng AI, không chỉ viết lại nội dung mà còn tôi bộ thêm những gợi ý mới với những cái nhìn sáng tạo. Nguồn thông tin của bài viết được lấy từ đền Bác Lãm và các tài liệu liên quan.

1