Xem thêm

Kiến nghị công an làm rõ sai phạm đất đai tại quận Ninh Kiều

Ngày 9/5 vừa qua, Thanh tra TP Cần Thơ đã đưa ra kết luận số 772 về việc các sai phạm liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, quyền sử dụng đất và...

Ngày 9/5 vừa qua, Thanh tra TP Cần Thơ đã đưa ra kết luận số 772 về việc các sai phạm liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền UBND quận Ninh Kiều giai đoạn 2018-2020.

Sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng đất

Theo kết luận thanh tra, UBND quận Ninh Kiều đã chuyển mục đích sử dụng đất tại một số phường trên địa bàn quận mà không tuân thủ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, dẫn đến việc chuyển mục đích sử dụng đất không đúng chỉ tiêu. Hồ sơ, thủ tục thực hiện cho việc chuyển mục đích sử dụng đất cũng không đầy đủ hoặc không đảm bảo theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hậu quả nghiêm trọng của sai phạm

Việc chuyển mục đích sử dụng đất không đúng với kế hoạch đã được duyệt đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhiều hộ gia đình và cá nhân (8 trường hợp). Đặc biệt, việc chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Kiến nghị công an làm rõ sai phạm đất đai tại quận Ninh Kiều - 1 Thông báo kết luận thanh tra đất đai tại quận Ninh Kiều TP Cần Thơ (Ảnh: HT).

Trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân

Trong kết luận, các sai phạm được xác định chủ yếu thuộc trách nhiệm của Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và cán bộ, công chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận. Các phó chủ tịch UBND quận cũng có trách nhiệm trực tiếp trong việc phê duyệt cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình và cá nhân. Ngoài ra, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cũng chịu trách nhiệm tại thời điểm xảy ra sai phạm.

Kiến nghị và đề xuất

Cùng với việc phê duyệt các biện pháp chấn chỉnh công tác thẩm định lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác đúng quy định pháp luật và chấm dứt tình trạng sai phạm.

Ngoài ra, UBND quận Ninh Kiều cũng được chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn quận từ năm 2018 đến 2020, để xác định các hạn chế và thiếu sót đã được nêu trong kết luận thanh tra và áp dụng hình thức xử lý phù hợp theo quy định.

Kiến nghị công an làm rõ sai phạm đất đai tại quận Ninh Kiều - 2 Một khu dân cư xây dựng tự phát ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (Ảnh: HT).

Xử lý hành vi sai phạm

Chánh Thanh tra cũng đã kiến nghị Công an TP Cần Thơ tiến hành điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với các hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định cũng sẽ được xử lý theo quy định "Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Những kiến nghị và đề xuất trên đây đã được đưa ra nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc quản lý đất đai tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, từ đó mang lại sự phát triển bền vững cho địa phương.

1