Xem thêm

Dự án Sakura Tower 47 Vũ Trọng Phụng: Saigongroups rầm rộ về sai phạm xây dựng

Ảnh: Dự án Sakura Tower - Nguồn: Vingroup Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn: Sai phạm nghiêm trọng tại Sakura Tower Được biết, toà nhà Sakura Tower (hay còn gọi là Dự án Sakura...

Dự án Sakura Tower Ảnh: Dự án Sakura Tower - Nguồn: Vingroup

Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn: Sai phạm nghiêm trọng tại Sakura Tower

Được biết, toà nhà Sakura Tower (hay còn gọi là Dự án Sakura Tower) nằm tại số 47 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án này được Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam thi công. Dự án đã khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất là hơn 2.600m2 và diện tích xây dựng gần 1.300m2, tương ứng mật độ xây dựng 48,2%. Hiện nay, dự án đã hoàn thành và trở thành tòa nhà mang tên Alphanam.

Tuy nhiên, dự án Sakura Tower đã gặp phải nhiều sai phạm nghiêm trọng. Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã xây dựng 78 căn hộ sai phép không được cấp sổ hồng. Thêm vào đó, chủ đầu tư còn vi phạm nhiều điều luật liên quan khác như xây dựng công trình vượt quy hoạch, không đúng phương án kiến trúc và tự ý chuyển đổi công năng của tầng kỹ thuật. Tất cả những sai phạm này đã được Thanh tra Chính phủ điều tra và công bố rõ ràng.

Sai phạm xây dựng tại Sakura Tower Ảnh: Sai phạm xây dựng tại Sakura Tower - Nguồn: Vingroup

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm về những sai phạm tại dự án Sakura Tower thuộc UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan như Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn. Tuy nhiên, đã qua nhiều năm trôi qua, không có bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào bị xử lý vì sai phạm này. Điều này đã gây ra sự bức xúc và lo ngại trong dư luận.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và đô thị cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư. Họ đề xuất yêu cầu doanh nghiệp Hùng Tiến Kim Sơn nộp lại số lợi bất chính từ việc bán 78 căn hộ sai phép. Nếu không có biện pháp cứng rắn, không chỉ xử lý chủ đầu tư mà còn các cơ quan chức năng tại địa phương, thì việc sai phạm trong lĩnh vực xây dựng và quản lý dự án sẽ tiếp tục diễn ra và gây hậu quả nghiêm trọng cho cả người dân và môi trường.

Sự bức xúc của người dân

Những sai phạm tại dự án Sakura Tower đã tác động trực tiếp đến quyền lợi của 78 hộ dân đã mua căn hộ tại đây. Hiện tại, chủ đầu tư chưa có hành động để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho những căn hộ này, khiến người dân rất bức xúc.

Với tình hình hiện tại, người mua nhà tại dự án có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, việc này mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, và khả năng thắng kiện không cao do các hợp đồng mua bán đã được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng.

Kết luận

Sự sai phạm nghiêm trọng tại dự án Sakura Tower 47 Vũ Trọng Phụng đã gây ra sự bức xúc và lo ngại trong dư luận. Việc truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư cùng cơ quan quản lý nhà nước là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong lĩnh vực xây dựng. Đồng thời, người mua nhà cũng cần được bảo vệ quyền lợi của mình thông qua các biện pháp pháp lý. Chúng ta hy vọng rằng sự xử lý đúng đắn sẽ được thực hiện để ngăn chặn việc tái diễn sai phạm trong tương lai và bảo vệ lợi ích của cộng đồng.

1