Xem thêm

Chùa Trường Lâm: Nơi thanh tịnh đến từ xa xưa

Chùa Trường Lâm Chào mừng bạn đến với chùa Trường Lâm - nơi mang trong mình lịch sử lâu đời và tâm linh thanh tịnh. Ngôi chùa này, còn được biết đến với tên gọi...

Chùa Trường Lâm Chùa Trường Lâm

Chào mừng bạn đến với chùa Trường Lâm - nơi mang trong mình lịch sử lâu đời và tâm linh thanh tịnh. Ngôi chùa này, còn được biết đến với tên gọi Linh Quang Tự, nằm tại xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Với một quá trình phát triển dài, chùa Trường Lâm đã trở thành điểm tôn giáo quan trọng của cộng đồng địa phương.

Một di tích lịch sử đáng khám phá

Theo truyền thuyết của các cụ già trong làng, chùa Trường Lâm đã được xây dựng từ thời Lý. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm thấy bằng chứng chính thức cho việc xây dựng từ triều Lý. Các nhà khoa học chỉ tìm thấy một di vật niên đại sớm nhất là pho tượng Thích Ca sơ sinh, được tạo tác vào thế kỷ XVII. Điều này cho thấy chùa đã tồn tại từ thời Lê. Còn theo kiến trúc hiện tại, chùa mang phong cách chủ yếu của thời Nguyễn.

Kiến trúc tuyệt đẹp xứng danh di tích

Chùa Trường Lâm được xây dựng với quy mô và kiến trúc tương đối lớn và hướng về phía nam, cùng với đình Trường Lâm. Tuy nhiên, qua nhiều lần trùng tu và sửa chữa, kiến trúc và cảnh quan chùa không còn nguyên vẹn như thời khởi đầu. Một số công trình kiến trúc như Tiền Đường, Thượng Điện, nhà thờ Tổ và Mẫu, nhà khách, sân, khu tháp mộ vẫn còn được bảo lưu.

Kho báu lịch sử và tâm linh của chùa

Chùa Trường Lâm được coi là kho báu lịch sử vì giữ được nhiều di vật quý giá. Trong đó, 19 pho tượng tròn và pho tượng Thích Ca sơ sinh được đánh giá cao. Ngoài ra, nơi này còn giữ được chuông đồng đúc năm 1879, bia đá tạo tác năm 1930, lộc bình sứ từ thế kỷ XIX và nhiều vật phẩm tâm linh khác.

Điều đặc biệt, ngày 18/2/1958 (mùng 1 Tết âm lịch), chính khu đình chùa Trường Lâm đã chứng kiến sự kiện vô cùng quan trọng. Bác Hồ đã đến thăm và chúc tết toàn thể nhân dân Việt Hưng. Bác đã cái dặn và khuyến khích mọi người đoàn kết, chăm chỉ làm việc, vượt qua khó khăn và đóng góp vào xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Cụm di tích đình, chùa Trường Lâm đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 1992.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Đến với chùa Trường Lâm, bạn sẽ có không gian yên bình để tĩnh tâm và trở về với cuộc sống bận rộn hàng ngày với tinh thần mới. Chùa Trường Lâm là một điểm đến tuyệt vời để khám phá sự kết hợp tuyệt vời giữa kiến trúc đẹp và tâm linh thanh tịnh.

1