Xem thêm

Bán tháo, cắt lỗ sốc 1 tỷ đồng mùa dịch: Cẩn thẩn sập bẫy cò môi giới!

Thị trường bất động sản đã trải qua một năm 2019 đầy khó khăn và thách thức. Năm 2020 được kỳ vọng sẽ mang lại sự phục hồi với nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên,...

Thị trường bất động sản đã trải qua một năm 2019 đầy khó khăn và thách thức. Năm 2020 được kỳ vọng sẽ mang lại sự phục hồi với nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, bao gồm cả bất động sản. Thị trường trở nên ảm đạm, lượng dự án bán ra giảm, giao dịch và hoạt động kinh doanh đều bị tạm ngừng.

50% số sàn giao dịch buộc phải đóng cửa, nhiều nhân viên môi giới bất động sản mất việc làm và phải tìm kiếm công việc mới.

Mặc dù đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng thấy theo tiền lệ trước đây, nhưng liệu thị trường bất động sản có thực sự ghi nhận một làn sóng "bán tháo" và "cắt lỗ" chưa từng có để "thu hút" nhà đầu tư như nhiều môi giới, cò đất đang tung ra?

Thị trường BĐS liệu có đang thực sự ghi nhận làn sóng “bán tháo”, “cắt lỗ” rẻ chưa từng có trong mùa dịch?

Nhà đất ồ ạt đua nhau cắt lỗ, giảm giá mùa dịch Covid-19

"Giá nhà rẻ chưa từng có", "Cần tiền bán gấp mùa Covid-19", "Cắt lỗ bán nhà sâu vì thua lỗ mùa dịch"... là những lời chào mới hấp dẫn trên nhiều trang mua bán nhà đất hiện nay.

Trên một trang rao bán nhà đất có hàng trăm ngàn thành viên tham gia ở khu vực Hà Nội, một người tên N.T.L đã gây "sốc" khi chào bán một căn nhà phố 5 tầng tại khu vực Mỹ Đình với diện tích 60m2, giá chỉ hơn 4 tỷ đồng. N.T.L còn chấp nhận "cắt lỗ" hơn 1 tỷ đồng vì cần tiền gấp do làm ăn thua lỗ trong mùa dịch.

"Nhà nằm sát sân vận động Mỹ Đình, ngõ ô tô đi thoải mái, kinh doanh bán hàng thuận lợi lại gần trường học, bệnh viện. Nếu không ở, một tháng cho thuê rẻ cũng được 20 triệu. Em cần tiền bán gấp chứ bình thường không bao giờ có giá dưới 5 tỷ đồng", N.T.L chào mời.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho tất cả các phân khúc BĐS đều trầm lắng rơi vào tình trạng "ngủ đông".

Tương tự, một người tên K.M cũng cho biết đang phải bán gấp căn nhà ở khu vực Hoàng Mai, diện tích 40m2, nhà xây 2 tầng với giá 1,7 tỷ đồng để lo tiền trả nợ do làm ăn thua lỗ mùa dịch.

"Nhà mới xây đẹp và thoáng, ngõ 2 xe máy tránh nhau được. Giá rẻ như cho, các bác xem nhà cần mang theo tiền luôn để đặt cọc vì nhà đẹp mê mẩn, không chê đâu được. Không mua nhanh là hết cơ hội", K.M quảng cáo.

Để tạo lòng tin với các nhà đầu tư, tất cả các lời chào bán nhà đất "cắt lỗ" mùa dịch đều khẳng định "nhà chính chủ", "nhà của anh/chị em ruột", "miễn trung gian", trong đó nguyên nhân bán gấp là do... "cần tiền vì làm ăn thua lỗ".

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm, phóng viên Dân trí đã phát hiện rằng những người đăng thông tin này đều là môi giới và các căn nhà giá rẻ đều đang gặp phải những vấn đề như chưa hoàn thiện sổ đỏ, xây nhà trên đất tranh chấp hoặc khu đất đang chờ dự án giải tỏa... Trái ngược với những gì được quảng cáo là "rẻ do làm ăn thua lỗ trong mùa dịch".

Cụ thể, một chủ căn nhà cấp 4 có diện tích 60m2, mới xây ở khu vực Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết căn nhà của mình "đẹp miễn chê, đầy đủ pháp lý". Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn, chủ nhà này mới tiết lộ "sổ đỏ đang hoàn thiện, trước sau gì cũng có vì cả ngõ đều như vậy!".

Ngoài ra, không hiếm người quảng cáo một nẻo, nhưng khi liên hệ thì thông tin căn nhà và giá bán lại khác hoàn toàn. Hoặc nhiều căn nhà có diện tích, vị trí không đẹp và trung tâm như được quảng cáo.

Cẩn thận "mắc bẫy" môi giới mùa dịch

Thừa nhận thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng theo các chuyên gia, hiện nay chưa có dấu hiệu của tình trạng "bán tháo" và "cắt lỗ" với giá giảm sâu như được quảng cáo.

Theo nhiều chuyên gia, giá nhà được dự báo là sẽ giảm nhưng giảm sâu, cắt lỗ lên tới hàng trăm triệu thậm chí cả tỷ thì phải cẩn thận chiêu trò của môi giới

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, giám đốc của một sàn giao dịch bất động sản, nếu thị trường duy trì tính ổn định như trước đó và không xảy ra tình trạng "sốt" đất như nội thành Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, thì mức giảm giá chỉ dao động từ 5-10%.

Ông cũng cho rằng nhiều dự án nhà ở quảng cáo "cắt lỗ" với mức giảm lên tới vài chục phần trăm và giảm hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, đó chắc chắn là chiêu trò của các môi giới.

Theo ông Tuấn, nhu cầu mua nhà ở đang giảm trong giai đoạn dịch bệnh, vì vậy, nhiều môi giới phải kích cầu bằng cách "ăn theo trend" dịch Covid-19.

"Thị trường bất động sản trầm lắng, giá nhà dự báo sẽ giảm do nhiều nhà đầu tư cần tiền nên muốn bán. Tuy nhiên, giảm mạnh nhất sẽ là phân khúc căn hộ, còn nhà phố, đất nền sẽ giữ ổn định hơn. Thực tế chỉ là cắt phần lời, đưa giá nhà về mức giá trị thực so với thị trường, chủ đầu tư ít khi chấp nhận lỗ", ông Tuấn khẳng định.

Không khó để tìm được những thông tin rao bán cắt lỗ gây sốc mùa dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, có quan điểm tương tự, ông cho rằng dù giá nhà giảm 5-10% trong thời điểm này, các chủ đầu tư vẫn có thể tạo ra lợi nhuận.

"Nói là giảm giá, "cắt lỗ" do dịch bệnh chưa chắc đã chính xác. Bởi vì trước đây, giá nhà tăng quá cao, vì vậy trong thời điểm này, mặc dù có giảm nhưng đó lại là giá trị thực của sản phẩm", ông Đính nói.

Ông Đính cũng nhận định rằng tình hình dịch bệnh kéo dài đã làm giảm thanh khoản mạnh và kết hợp với nhu cầu thấp trong tương lai sẽ làm giảm giá nhà và tạo cơ hội cho những người muốn mua nhà giá rẻ.

"Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn tài chính do không thể bán được sản phẩm và ngân hàng cũng đã siết chặt tín dụng, gây ra tình trạng thiếu nguồn vốn. Vì vậy, việc nhiều căn hộ, chung cư giảm giá là điều có thể dự báo từ trước", ông Đính nói thêm.

Tuy nhiên, ông Đính khuyến cáo những người có nhu cầu mua nhà hãy thận trọng để tránh rơi vào "bẫy" của các môi giới. Họ nên so sánh giá trước và sau dịch Covid-19, tìm hiểu kỹ về diện tích, vị trí và các vấn đề pháp lý của mảnh đất hay căn nhà mà họ quan tâm.

Hiệp Nguyễn - Việt Vũ

1