Công cụ KPI và KRI đã trở thành một trong những phương pháp hiện đại giúp các nhà quản lý triển khai chiến lược kinh doanh thành những mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng nhân viên. Tuy nhiên, đôi khi, trong mắt một số nhân viên, việc áp dụng KPI và KRI trở nên phức tạp, tốn kém và chỉ đơn giản là công cụ để các nhà quản lý kiểm soát nhân viên. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi muốn nhấn mạnh về lợi ích mà hệ thống KPI và KRI mang lại cho nhân viên.
Hiểu khái niệm KPI và KRI
KPI (Key Performance Indicators) - chỉ số hiệu suất cốt yếu - là hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc, cung cấp thông tin quan trọng về hiệu suất, giúp các bên liên quan hiểu được hiệu suất hoạt động của cá nhân và tổ chức. Chỉ số KPI cho biết bạn phải làm gì để tăng hiệu suất. Một hệ thống KPI hiệu quả là hệ thống đạt chuẩn SMART (Specific: Cụ thể; Measurable: Đo lường được; Attainable: Có thể đạt được; Realistic: Có tính thực tiễn cao và Timely: Có hạn định). Ngược lại, KRI (Key Result Indicators) là chỉ số kết quả cốt yếu. Đây là các hệ số đo lường kết quả cuối cùng của cá nhân và tổ chức. Chỉ số KRI cho biết bạn đã làm được gì.
Lợi ích của KPI và KRI đối với nhân viên
Sự áp dụng hệ thống KPI và KRI trong quản lý công việc của tổ chức, bộ phận và cá nhân được coi là chìa khóa thành công cho cả tổ chức và từng nhân viên với những lợi ích sau:
1. Xác định ưu tiên công việc
KPI giúp tổ chức và từng nhân viên nhìn thấy trong một loạt các công việc mình đang thực hiện, đâu là những yếu tố quan trọng cần ưu tiên hơn. Điều này giúp nhân viên có thể lập kế hoạch cho bản thân để hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ được giao.
2. Định hướng cụ thể cho nhân viên
Các chỉ số KPI được xây dựng hợp lý với tính định lượng cao là một sự định hướng cụ thể cho nhân viên. Họ sẽ biết rõ cần phải có những nỗ lực ở mức nào đối với các công việc cốt yếu. Đặt KPI trong mối tương quan với KRI, nhân viên có thể thấy được những nỗ lực mà họ bỏ ra sẽ đem lại kết quả như thế nào.
3. Đóng góp vào việc tính lương-thưởng công bằng và hiệu quả
Sử dụng KPI và KRI trong việc tính lương-thưởng, như một số doanh nghiệp đang áp dụng, làm cho việc đánh giá kết quả thực hiện công việc trở nên cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn. Những nỗ lực và kết quả làm việc của nhân viên sẽ được đánh giá, ghi nhận một cách kịp thời, chính xác và công bằng. Điều này luôn được xem là một phương thức hữu hiệu trong việc tạo động lực làm việc. Bằng cách nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được lượng hóa bằng các chỉ tiêu KPI, nhân viên sẽ được hưởng một mức thu nhập tốt hơn. Khi các nỗ lực được thực hiện đúng hướng và chuyển đổi thành kết quả, nhân viên sẽ được hưởng mức lương/thưởng theo KRI tốt hơn. Thực hiện tốt các chỉ tiêu KPI theo nguyên tắc SMART sẽ tạo ra một sự ảnh hưởng kép đến thu nhập của nhân viên. Ví dụ, công ty có thể trả lương cho nhân viên kinh doanh dựa trên hai tiêu chí: số cuộc gặp khách hàng mới trong tháng và doanh thu bán hàng trong tháng. Nếu các điều kiện thị trường không thay đổi, nhân viên kinh doanh hoàn thành hoặc vượt mức chỉ tiêu định đã gặp các cuộc gặp khách hàng, thu nhập của họ sẽ tăng lên. Đồng thời, việc gặp gỡ khách hàng tiềm năng có thể mang lại doanh thu cao hơn trong tương lai, dẫn đến thu nhập tính theo doanh thu cũng sẽ cao hơn.
Với việc áp dụng hệ thống KPI và KRI trong công ty, bạn không còn mò mẫm với một núi công việc hoặc thiếu động lực để vượt qua sức ép của bản thân. Bạn sẽ được nhà quản lý cấp cho một chiếc la bàn với kim chỉ nam là kết quả kinh doanh chung của công ty và lợi ích của chính bạn. Điều quan trọng hơn cả, những nhà quản lý đầy nhiệt tâm này sẽ luôn đồng hành bên bạn, ghi nhận những nỗ lực và nhắc nhở bạn để bạn có thêm động lực. Với việc góp phần vào việc hoạch định tương lai bằng cách xây dựng và hoàn thiện hệ thống KPI theo tiêu chuẩn SMART, bạn đang là một nhân viên thông minh.
Ngô Minh Anh - Giám đốc dịch vụ tư vấn doanh nghiệp