Chung cư

Hà Nội: Cư dân chung cư Mỹ Sơn ở 62 Nguyễn Huy Tưởng 'cầu cứu'

CEO Nhung Phương

Các cư dân tại chung cư Mỹ Sơn ở 62 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội, đang gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng và báo chí nhằm phản ánh tình trạng sống thiếu...

Các cư dân tại chung cư Mỹ Sơn ở 62 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội, đang gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng và báo chí nhằm phản ánh tình trạng sống thiếu an toàn về an ninh, cơ sở vật chất cũng như nguy cơ cháy nổ tại toà nhà do Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (Công ty Mỹ Sơn) làm chủ đầu tư.

Không được cấp sổ đỏ

Theo đơn cầu cứu, hơn 300 căn hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính các đợt 1, 2, 3, 4, 5 với Công ty Mỹ Sơn theo hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, đến nay, đa số chủ căn hộ chưa được chủ đầu tư trả hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT), dẫn đến việc chưa được cấp sổ đỏ.

Cư dân trong chung cư Mỹ Sơn đã chi ra nhiều tỷ đồng để mua căn hộ và đã nộp quỹ bảo trì, đến vài năm qua nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Do vậy, con em họ không thể học đúng tuyến, gặp khó khăn về hộ khẩu và hộ tịch, và phải trả giá cao khi sử dụng điện công trường. Cư dân đã nhận thấy rằng Công ty Mỹ Sơn có dấu hiệu vi phạm trong việc nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính, dẫn đến việc chưa được cấp hóa đơn VAT để làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Không được mua điện với giá sinh hoạt

Một số cư dân chung cư Mỹ Sơn cũng phản ánh rằng giá điện tại chung cư có sự thiếu công bằng khi cao hơn giá điện sinh hoạt của nhà nước. Điện lực Quận Thanh Xuân đã giải thích rằng chung cư Mỹ Sơn vẫn đang sử dụng điện theo giá điện dành cho sản xuất, công trường nên giá cao hơn giá điện sinh hoạt. Cách nộp tiền điện cũng khá phức tạp, chủ đầu tư sẽ thông báo để cư dân đóng tiền vào tài khoản của Công ty Mỹ Sơn hoặc nộp trực tiếp tại kế toán công ty, không được phép nộp trực tiếp cho điện lực Quận Thanh Xuân.

Chủ đầu tư vi phạm và thiếu trách nhiệm

Cư dân chung cư Mỹ Sơn cũng bức xúc vì chủ đầu tư có nhiều vi phạm, khiến các chủ sở hữu căn hộ không được cấp sổ đỏ và toà nhà chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, cảnh quan chung cư cũng có nhiều vấn đề như tường bong tróc, thiếu nơi tập kết rác, thang máy hỏng, chất lượng điện kém, và hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được đảm bảo.

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Quận Thanh Xuân đã xử phạt Công ty Mỹ Sơn vì vi phạm quy định về công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Hiện tại, công ty đã cam kết dừng hoạt động và sẽ tiếp tục cắt giảm khối văn phòng để đảm bảo chất lượng điện cho cư dân. Chủ đầu tư cũng cam kết hoàn thành nghĩa vụ tài chính và cung cấp hóa đơn cho cư dân trong thời gian sắp tới.

Chứng kiến tình trạng này, cư dân chung cư Mỹ Sơn đang rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội can thiệp, giải cứu tình hình và bảo đảm quyền lợi cho cư dân.

1