Cẩm nang

CÁC BƯỚC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

CEO Nhung Phương

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa Trong quy định của pháp luật, tranh chấp đất đai có thể được giải quyết theo các bước khác nhau. Dưới đây là những bước cơ bản để...

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Trong quy định của pháp luật, tranh chấp đất đai có thể được giải quyết theo các bước khác nhau. Dưới đây là những bước cơ bản để giải quyết tranh chấp đất đai.

1. Tự hòa giải tranh chấp đất đai

1.1. Tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải ở cơ sở

Luật Đất đai 2013 quy định: "Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở." Điều này có nghĩa là các bên có thể tự thương lượng và hoà giải với nhau hoặc thông qua hòa giải ở cơ sở. Tuy nhiên, việc này không bắt buộc và kết quả của quá trình hoà giải cũng không bắt buộc các bên phải thực hiện.

1.2. Bắt buộc hòa giải tại UBND cấp xã

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, "Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải." Điều này có nghĩa là nếu các bên tranh chấp không thể hòa giải được, nhưng muốn giải quyết tranh chấp, họ phải gửi đơn đến UBND cấp xã để yêu cầu hòa giải. Đây là một bước bắt buộc trước khi tiến hành khởi kiện tại tòa án.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tranh chấp liên quan đến việc xác định người sử dụng đất là bắt buộc phải hòa giải. Trong khi đó, tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất hoặc chia tài sản chung giữa vợ chồng không được coi là tranh chấp đất đai nên không bắt buộc phải hòa giải.

2. Đề nghị UBND cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết

Theo Luật Đất đai 2013, khi tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định, bên tranh chấp chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết sau:

  • Gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền (cấp huyện hoặc cấp tỉnh - tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau được giải quyết tại UBND cấp huyện). Nếu một trong các bên không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính.

  • Khởi kiện tại tòa án nơi có đất tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự.

3. Khởi kiện tại Tòa án nhân dân

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, các tranh chấp đất đai sau đây có thể được khởi kiện tại tòa án nhân dân:

  • Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai.

  • Tranh chấp về tài sản gắn liền với đất (nhà ở, công trình xây dựng...).

  • Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai.

Quá trình giải quyết tranh chấp đất đai có thể phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết về pháp luật. Vì vậy, trong trường hợp gặp tranh chấp đất đai, bạn nên tìm đến sự tư vấn của luật sư chuyên nghiệp để được hỗ trợ và giải đáp các vấn đề liên quan.

Văn phòng Luật sư Lê Ngô Hoài Phong - Phong & Partners Law Firm chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và đại diện pháp lý cho các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai và nhiều lĩnh vực pháp luật khác. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Văn phòng Luật sư Lê Ngô Hoài Phong - Phong & Partners Law Firm\ Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng\ Tel: 0236.3822678 - 0905102425\ Email: phongpartnerslaw@gmail.com\ Website: https://phong-partners.com/

1