Xem thêm

Tổng đài CSKH: 1900 63 6666

Trong Luật Đất đai 2013, có nhiều điểm mới quan trọng được thể hiện. Cùng tìm hiểu về những thay đổi này và tầm quan trọng của chúng. Mở rộng thời hạn giao đất nông...

Trong Luật Đất đai 2013, có nhiều điểm mới quan trọng được thể hiện. Cùng tìm hiểu về những thay đổi này và tầm quan trọng của chúng.

Mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp và hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất

Ở Luật Đất đai năm 2003, việc giao đất nông nghiệp và hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất gặp phải một số hạn chế. Tuy nhiên, trong Luật Đất đai 2013, đã có những điểm mới giúp khắc phục những vấn đề này. Điều này đồng nghĩa với việc gia đình và cá nhân sản xuất nông nghiệp có thể nhận đất nông nghiệp trong thời gian dài hơn, từ 20 năm lên tới 50 năm. Đồng thời, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất cũng được mở rộng, cho phép tích tụ đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp một cách hiện đại và phù hợp với sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn.

Cách định giá đất mới

Trước đây, giá đất được công bố theo bảng giá đất hàng năm. Tuy nhiên, trong Luật Đất đai 2013, cách định giá đất đã thay đổi. Giá đất sẽ được xác định theo mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng đất. Bài viết dứt khoát loại bỏ công bố bảng giá đất hàng năm. Thay vào đó, chỉ một số trường hợp đặc biệt mới áp dụng bảng giá đất, giúp việc định giá đất trở nên công bằng và minh bạch hơn.

Sự công bằng trong việc tiếp cận đất đai

Luật Đất đai 2013 cũng đã thiết lập sự công bằng hơn trong việc tiếp cận đất đai giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đối với các dự án đầu tư, Luật đã đề ra những điều kiện cụ thể để chọn lựa nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án.

Việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Thông tin đất đai là rất quan trọng trong việc quản lý và sử dụng đất đai. Để đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của mọi người dân, Luật Đất đai 2013 đã đưa ra quy định về việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng truy cập thông tin về đất đai và đảm bảo quyền dân chủ trong việc sử dụng đất đai.

Đây chỉ là một số điểm mới và quan trọng của Luật Đất đai 2013. Có thể thấy rằng, Luật này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, sử dụng và phát triển đất đai của đất nước.

1