Xem thêm

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất: Chuẩn bị những giấy tờ gì?

Mua bán nhà đất là một giao dịch đáng giá với tài sản lớn, do đó, thủ tục mua bán thường khá phức tạp và yêu cầu nhiều giấy tờ để thực hiện. Đối với...

Mua bán nhà đất là một giao dịch đáng giá với tài sản lớn, do đó, thủ tục mua bán thường khá phức tạp và yêu cầu nhiều giấy tờ để thực hiện. Đối với những người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, việc chuẩn bị giấy tờ có thể gặp không ít khó khăn. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những thủ tục công chứng mua bán nhà đất cần thực hiện để đảm bảo tính hợp pháp và giá trị của hợp đồng mua bán nhà đất.

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất giữa bên giao đất và bên nhận đất. Bên nhận sẽ trả tiền theo thỏa thuận cho bên chuyển nhượng theo quy định. Để đảm bảo tính hợp pháp và giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà đất cần được công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng có giấy phép hoạt động.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Bên chuyển nhượng:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/nhà đất;
  • Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc;
  • Sổ hộ khẩu bản gốc;
  • Hợp đồng ủy quyền mua bán (nếu có).

Trong trường hợp vợ và chồng là chủ sở hữu nhà/đất, cần có đầy đủ giấy tờ cá nhân của cả hai người và giấy chứng nhận kết hôn. Nếu vợ chồng đã li hôn nhưng vẫn chung sở hữu tài sản, cần có giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh phân chia tài sản.

Bên nhận chuyển nhượng:

  • Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc;
  • Giấy tờ cá nhân của vợ chồng (nếu đã kết hôn) và giấy đăng kí kết hôn nếu vợ chồng là chủ sở hữu nhà đất;
  • Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất;
  • Hợp đồng ủy quyền mua bán (nếu có).

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì? Thủ tục công chứng mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì?

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, người mua và người bán cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ chuẩn bị cho trụ sở công chứng hợp pháp.

Bước 2: Văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra giấy tờ của hai bên mua và bán.

Trong trường hợp giấy tờ thiếu, công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung trước khi tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

Sau khi soạn thảo hợp đồng, hai bên cần kiểm tra thông tin và các điều khoản trong hợp đồng. Nếu có vấn đề cần chỉnh sửa, có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa hoặc bổ sung. Nếu không có vấn đề, hai bên ký và điểm chỉ hợp đồng, sau đó giao lại cho công chứng viên.

Bước 3: Nộp lệ phí công chứng.

Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng, hai bên thanh toán lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng gốc để thực hiện thủ tục sang tên nhà đất tại cơ quan nhà đất.

Thời gian công chứng thường diễn ra từ 1-2 giờ. Tuy nhiên, nếu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phức tạp hoặc gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục, thời gian có thể kéo dài từ 1-2 ngày.

Dịch vụ công chứng tại nhà miễn phí.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cao cấp, có kinh nghiệm 31 năm trong lĩnh vực pháp luật, quản lý công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó, có 7 năm làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán tại Tòa án Hà Nội, có kinh nghiệm 30 năm làm việc trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm làm Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 - 0935.669.669

Email: [email protected]

1