Xem thêm

Thời điểm thực hiện quyền của người sử dụng đất

Ảnh minh họa từ nguồn internet Bạn đã bao giờ tự hỏi về thời điểm mà người sử dụng đất có thể thực hiện quyền của mình không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

Quyền của người sử dụng đất Ảnh minh họa từ nguồn internet

Bạn đã bao giờ tự hỏi về thời điểm mà người sử dụng đất có thể thực hiện quyền của mình không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này.

Quyền chung của người sử dụng đất là gì?

Theo Luật Đất đai năm 2013, quyền chung của người sử dụng đất bao gồm:

  • Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
  • Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.
  • Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.
  • Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.
  • Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
  • Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.

Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất

Người sử dụng đất có thể thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận.

Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất.

Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất, người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận.

Nếu người sử dụng đất chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc ghi nợ tài chính, phải hoàn thành nghĩa vụ trước khi thực hiện các quyền.

Người sử dụng đất có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, hoặc chuyển nhượng toàn bộ dự án đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sau khi có Giấy chứng nhận và đủ điều kiện theo quy định.

Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

Theo Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định.

Nhóm người sử dụng đất có chung quyền sử dụng đất có các quyền và nghĩa vụ tương ứng.

Trường hợp nhóm người sử dụng đất phân chia quyền sử dụng đất cho từng thành viên, phải thực hiện thủ tục tách thửa và được cấp Giấy chứng nhận để thực hiện quyền và nghĩa vụ.

Nếu quyền sử dụng đất không phân chia, người đại diện được ủy quyền để thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất.

Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về quyền của bạn!

Nguyễn Ngọc Quế Anh

1