Xem thêm

TẤT TẦN TẬT VỀ “SHOPHOUSE KHỐI ĐẾ”

Shophouse khối đế là gì? Shophouse khối đế là loại hình căn hộ thương mại từ 1-2 tầng được sử dụng để sống kết hợp với kinh doanh, nằm tại vị trí khối đế của...

Shophouse khối đế là gì?

Shophouse khối đế là loại hình căn hộ thương mại từ 1-2 tầng được sử dụng để sống kết hợp với kinh doanh, nằm tại vị trí khối đế của các tòa chung cư. Mục đích của shophouse khối đế là giải quyết và đáp ứng nhu cầu mua sắm tiện lợi của cư dân trong tòa chung cư, cũng như phục vụ một phần nhu cầu mua sắm của cư dân xung quanh.

shophouse-khoi-de

Thời gian sở hữu shophouse khối đế?

Hiện tại, chưa có văn bản pháp luật quy định về thời gian sở hữu của shophouse khối đế. Tuy nhiên, đa số các dự án hiện nay sở hữu shophouse khối đế với thời hạn sở hữu thông thường là 50 năm.

Vì vậy, shophouse khối đế sở hữu lâu dài tại những vị trí đẹp là rất hiếm và được nhiều khách hàng săn đón. Điều này đảm bảo khả năng tăng giá và khai thác cho thuê tốt.

Nên đầu tư shophouse khối đế có đặc điểm như thế nào?

Shophouse khối đế là sản phẩm bất động sản có số lượng hạn chế. Thông thường, số lượng shophouse khối đế trong các dự án chung cư dao động từ 2% - 5% so với tổng số căn hộ trong dự án. Vì vậy, giá bán của shophouse khối đế thông thường cao hơn ít nhất 15% - 20% so với giá căn hộ chung cư.

Với số vốn lớn hơn, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp, có khả năng khai thác hiệu quả, tăng giá và thanh khoản tốt khi cần.

Vị trí là yếu tố quyết định

  • Ưu tiên lựa chọn shophouse khối đế tại các khu đô thị ở trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư và đông người qua lại. Hạn chế lựa chọn shophouse khối đế tại khu vực ven đô, vì đa số khách mua căn hộ ở đây là những người có nhu cầu đầu cơ, sẽ mất thời gian để khu dân cư đầy đủ và khai thác.

shophouse-khoi-de

  • Ưu tiên các shophouse gần các cổng ra vào và có tiếp giáp với đường chính để tận dụng tối đa nhu cầu mua sắm của cư dân trong tòa nhà chung cư cũng như khai thác khách hàng xung quanh.

  • Shophouse khối đế phục vụ mục đích kinh doanh và cho thuê. Vì vậy, các khu vực ít trung tâm thương mại và mua sắm nhưng có đông cư dân là lợi thế.

  • Đặc biệt, số lượng shophouse khối đế của các tòa chung cư lân cận cũng là một yếu tố cần lưu ý. Ưu tiên lựa chọn shophouse khối đế ở những tòa chung cư có số lượng cư dân tối thiểu từ 1,000 - 1,500 người để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

  • Khi lựa chọn shophouse khối đế, cần xem xét nội thất của tòa nhà chung cư và khu vực xung quanh. Tránh chọn những nơi có đường một chiều, đường lớn xe chạy tốc độ cao hoặc có con lươn chia cắt giữa. Điều này không phải là một lựa chọn tốt nhất.

  • Xem xét vỉa hè và kế hoạch quy hoạch shophouse, đảm bảo sự thoáng đãng và kết nối với bên ngoài. Nhiều dự án quy hoạch bán shophouse nhưng lại hạn chế tầm nhìn, việc xây dựng sâu vào trong dự án cũng ảnh hưởng đến việc thu hút khách hàng từ bên ngoài khu dân cư.

Lưu tâm về thiết kế để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất

Ưu tiên lựa chọn shophouse có chiều ngang rộng và chiều cao trần thoáng. Nhiều dự án trước đây có xu hướng thiết kế shophouse với chiều ngang hẹp nhưng chiều dài lớn. Khi khai thác, sẽ gây nhiều hạn chế. Hơn nữa, việc tìm kiếm khách thuê cũng gặp khó khăn, đặc biệt là với các thương hiệu lớn hoặc các doanh nghiệp thuê mặt bằng trưng bày hoặc văn phòng đại diện.

Xem thêm bài viết liên quan:

  • Lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư
1