Xem thêm

Nhiều cán bộ ở Khánh Hòa bị kỷ luật vì đất đai

Khi Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa bị kiểm tra, đã phát hiện nhiều vi phạm Quy chế làm việc. Họ đã thiếu kiểm tra, giám sát và...

Khi Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa bị kiểm tra, đã phát hiện nhiều vi phạm Quy chế làm việc. Họ đã thiếu kiểm tra, giám sát và không chịu trách nhiệm trong lãnh đạo và chỉ đạo công tác của nhiều Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Điều này đã dẫn tới việc hiến đất, làm đường, tách thửa và chuyển nhượng không đúng quy định, vi phạm pháp luật về đất đai. Điều này đã tác động đến công tác quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều cán bộ và đảng viên đã vi phạm đến mức phải xem xét và xử lý kỷ luật.

Cụ thể, Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Nha Trang đã thiếu kiểm tra và giám sát việc hiến đất, làm đường và tách thửa không đúng quy định, vi phạm pháp luật về đất đai. Điều này đã kéo dài cho đến tháng 9/2022, mặc dù trước đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo và lãnh đạo về công tác quản lý đất đai.

Tình trạng vi phạm cũng diễn ra tại Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Diên Khánh và Chi ủy Chi bộ Tài nguyên - Trung tâm Phát triển quỹ đất - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh. Họ thiếu kiểm tra, giám sát để Chi nhánh ở hai địa phương này thực hiện tách thửa không đúng quy định, vi phạm pháp luật đất đai. Riêng Chi ủy Chi bộ Tài nguyên - Trung tâm Phát triển quỹ đất - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh còn thiếu kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên, dẫn đến việc xảy ra tham nhũng trong chi bộ.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã quyết định khiển trách Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa và Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Nha Trang. Đồng thời, họ yêu cầu Chi ủy Chi bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Diên Khánh và Chi ủy Chi bộ Tài nguyên - Trung tâm Phát triển quỹ đất - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Đối với trách nhiệm cá nhân, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã cảnh cáo ông Phan Thái Sỹ, Bí thư Chi bộ và Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Nha Trang. Đồng thời, họ khiển trách các ông Hoàng Lê Lin, Phó Bí thư Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Chi bộ và Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa; Võ Ngọc Quang, Phó Bí thư Chi bộ và Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa; Huỳnh Hữu Hạnh, Bí thư Chi bộ và Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Diên Khánh; Lê Xuân Khoa, Phó Bí thư Chi bộ Tài nguyên - Trung tâm Phát triển quỹ đất - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh, cũng như Giám đốc Chi nhánh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tình trạng hiến đất để phân lô bán nền không đúng quy định đã xảy ra tại nhiều địa phương trong quá trình đô thị hóa. Do đó, các lãnh đạo địa phương cần phải quản lý nghiêm địa bàn để không xảy ra tình trạng hiến đất làm đường trái quy định.

Ông Nguyễn Tấn Tuân đồng thời cho biết: "Vừa rồi, chúng ta đã xử lý tình trạng hiến đất làm đường tách thửa, tỉnh đang rất quyết tâm. Đối với thành phố Nha Trang, huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã họp và xử lý một số cán bộ lãnh đạo các Văn phòng đất đai làm không đúng quy định của pháp luật, tạo ra lỗ hổng và dẫn đến các sai phạm. Hiện tại, việc giải quyết hậu quả rất khó khăn".

1