Xem thêm

Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất Đai

Chào mừng bạn đến với bài viết này! Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Nghị định 01/2017/NĐ-CP, một văn bản quan trọng quy định chi tiết việc thi hành Luật Đất...

Nghi-dinh-01-2017-ND-CP-sua-doi-nghi-dinh-huong-dan-Luat-dat-dai

Chào mừng bạn đến với bài viết này! Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Nghị định 01/2017/NĐ-CP, một văn bản quan trọng quy định chi tiết việc thi hành Luật Đất Đai ở Việt Nam. Hãy cùng nhau khám phá những điều mới mẻ trong Nghị định này và hiểu rõ hơn về quyền sử dụng đất đai tại đất nước chúng ta.

Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất Đai

Nghị định 01/2017/NĐ-CP, ban hành ngày 06 tháng 01 năm 2017, đã đưa ra sửa đổi và bổ sung một số quy định chi tiết liên quan đến việc thi hành Luật Đất Đai. Văn bản này nhằm mục đích cung cấp hướng dẫn và quy định chi tiết hơn về việc sử dụng đất đai tại Việt Nam, nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quản lý tài nguyên đất đai.

Phạm vi điều chỉnh

Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quan trọng liên quan đến Luật Đất Đai, bao gồm:

  • Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất Đai.
  • Sửa đổi, bổ sung Điều 3, và thêm Điều 3a vào Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014.
  • Sửa đổi, bổ sung Điều 4, và thêm Điều 5a và Điều 5b vào Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014.
  • Sửa đổi, bổ sung Điểm a trong khoản 1 của Điều 5 và thêm Điều 5b vào Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP

Trong điều chỉnh này, Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc xác định loại đất đối với các trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại Luật Đất Đai.

Theo Nghị định này, loại đất được xác định dựa trên hiện trạng đang sử dụng. Nếu đất được sử dụng ổn định mà không vi phạm pháp luật, loại đất được xác định theo hiện trạng đang sử dụng. Ngược lại, nếu đất đang bị lấn chiếm hoặc sử dụng trái phép, loại đất sẽ được xác định dựa trên nguồn gốc, quá trình quản lý và sử dụng đất.

Đối với trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, việc xác định loại đất được căn cứ vào các quy hoạch và dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Việc xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp

Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã quy định về việc xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Theo quy định này, khi thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xác nhận hộ gia đình và cá nhân có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp.

Việc xác nhận này sẽ được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi hộ gia đình và cá nhân có đăng ký hộ khẩu thường trú. Trong trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng đất không cùng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, việc xác nhận sẽ được thực hiện sau khi có văn bản xác nhận về việc sử dụng đất từ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân thực hiện điều tra, đánh giá đất đai

Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã quy định rõ các điều kiện năng lực của tổ chức và cá nhân thực hiện việc điều tra, đánh giá đất đai. Cụ thể, tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau để được thực hiện việc điều tra, đánh giá đất đai:

  • Có chức năng thực hiện điều tra, đánh giá đất đai.
  • Có ít nhất 05 cá nhân đủ điều kiện.
  • Có đủ trang thiết bị và công nghệ phù hợp.

Cá nhân thực hiện điều tra, đánh giá đất đai trong tổ chức hoạt động phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có trình độ từ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành liên quan.
  • Có thời gian công tác từ 36 tháng trở lên trong lĩnh vực quản lý tài nguyên đất hoặc điều tra, đánh giá đất đai.

Điều kiện của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã đặt ra các điều kiện về hạ tầng và công nghệ để tổ chức và cá nhân được hoạt động xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau để được hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai:

  • Có chức năng xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Có ít nhất 10 hoặc 15 cá nhân đủ điều kiện, tuỳ theo cấp độ hoạt động.
  • Có hạ tầng, thiết bị công nghệ phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Cá nhân hành nghề xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong tổ chức hoạt động cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có trình độ từ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành liên quan.
  • Có thời gian công tác từ 24 tháng trở lên trong lĩnh vực quản lý tài nguyên đất hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Kết luận

Trên đây là một số nội dung chính của Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất Đai. Văn bản này đã đóng góp quan trọng vào công cuộc quản lý tài nguyên đất đai tại Việt Nam, nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc sử dụng và quản lý tài nguyên quý giá này.

1