Xem thêm

Khu vườn nhỏ trên sân thượng: Ý tưởng thiết kế vừa đẹp vừa chất

Khu vườn nhỏ trên sân thượng ngày nay đã trở nên phổ biến ở những ngôi nhà phố hay chung cư. Mơ ước sở hữu một khu vườn xinh xắn, xanh mắt trong chính ngôi...

Khu vườn nhỏ trên sân thượng ngày nay đã trở nên phổ biến ở những ngôi nhà phố hay chung cư. Mơ ước sở hữu một khu vườn xinh xắn, xanh mắt trong chính ngôi nhà của mình đã trở thành điều mong muốn của nhiều gia đình khi quỹ đất trở nên hạn hẹp và đắt đỏ. Với ý tưởng thiết kế khu vườn trên sân thượng vừa đẹp vừa chất, Hoàng Kim Landscape sẽ mang đến cho bạn những không gian gần gũi với thiên nhiên và vô cùng ấn tượng. Hãy cùng theo dõi chia sẻ dưới đây để có được một ý tưởng sân thượng "chất riêng theo cá tính" của bạn!

I- Ý tưởng thiết kế khu vườn trên sân thượng mang lại lợi ích gì?

1- Tận dụng triệt để không gian và tiết kiệm diện tích

Bạn cảm thấy ngột ngạt với không gian sống hạn hẹp, đơn điệu và mong muốn có một sự đột phá trong thiết kế không gian sống. Tuy nhiên lại có rất ít không gian để giúp bạn thực hiện những ước mơ của bản thân. Thiết kế khu vườn trên sân thượng tiết kiệm diện tích và làm cho không gian trở nên thoáng đãng. Có thể bạn chưa biết trong thiết kế nhà, sân thượng là không gian rộng thường bị bỏ quên, vậy nên ý tưởng thiết kế một khu vườn trên sân thượng thực sự rất sáng tạo khi giúp gia chủ không những tận dụng triệt để không gian mà còn tiết kiệm diện tích. Đặc biệt là trong các thiết kế nhà phố có diện tích hạn chế thì ý tưởng này mang lại ý nghĩa rất quan trọng.

2- Tạo không gian thư giãn, nghỉ ngơi và thanh lọc sức khỏe

Một không gian riêng tư trong khu thành thị, phố xá có vẻ là điều khá xa xỉ và chính là mơ ước của rất nhiều gia đình. Những con người khao khát sự bình yên và gần gũi với thiên nhiên trong chính ngôi nhà thân thuộc của mình. Vậy nên có được một khu vườn hay không gian nhỏ trên sân thượng gần gũi với thiên nhiên thực sự là một điều tuyệt vời cho những ngày bận rộn và bộn bề. Những người thân yêu trong gia đình sẽ có được không gian thư giãn, nghỉ ngơi và riêng tư. Qua đó giúp thanh lọc sức khỏe, mang lại giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

3- Thanh lọc không khí, điều hòa khí hậu cho ngôi nhà

Chắc hẳn bạn khá quen thuộc với sự tấp nập và vội vã, nhiều khói bụi tại phố thị, khu công nghiệp,... Bạn mong muốn có một "không gian xanh" thư thái, trong lành thì ý tưởng thiết kế khu vườn trên sân thượng vô cùng độc đáo và hay. Chúng ta đều hiểu rằng vai trò quan trọng của cây xanh là khả năng thanh lọc không khí và điều hòa khí hậu. Bởi thế, thiết kế khu vườn trên sân thượng giúp cho gia chủ và người thân được hưởng bầu không khí trong lành nhất. Đồng thời nước và cây xanh đều có thể làm tăng độ ẩm không khí và cản được ánh sáng, giúp ngôi nhà bạn trở nên mát mẻ hơn trong những ngày nắng gắt oi bức.

4- Mang ý nghĩa phong thủy cho ngôi nhà

Bên cạnh việc mang lại không gian thư giãn, bầu không khí trong lành, khu vườn còn mang lại ý nghĩa phong thủy cho ngôi nhà. Mỗi loại cây sẽ tượng trưng cho những ý nghĩa riêng và thu hút tài lộc, an lành, sức khỏe về cho gia đình. Vậy nên có rất nhiều gia chủ đã lựa chọn ý tưởng thiết kế khu vườn để mang lại sự tươi mới, khao khát thịnh vượng cho gia đình.

II- Những ý tưởng thiết kế khu vườn trên sân thượng phổ biến hiện nay

1- Thiết kế vườn cây xanh trên sân thượng

Hiện nay, thiết kế vườn cây xanh được rất nhiều gia chủ lựa chọn mang lại ấn tượng đầy nghệ thuật cho không gian sân thượng. Những loại cây được trồng bao gồm cây lớn, cây bonsai, cây bụi, cây cỏ,... sẽ phù hợp với diện tích, không gian và dễ dàng chăm sóc. Trong thiết kế vườn cây xanh, gia chủ có thể trồng cây lớn một cách độc lập để mang lại bóng mát và làm trọng tâm. Khi đó, các cây nhỏ sẽ được trồng xen kẽ và lát cỏ sân vườn để mang lại sự tươi mát. Đặc tính sinh trưởng của từng loại cây sẽ có sự khác biệt nên bạn sẽ cần tỉa tót thường xuyên, đảm bảo tính thẩm mỹ của toàn bộ khu vườn sân thượng.

2- Thiết kế tiểu cảnh nhỏ trên sân thượng

Khác với thiết kế vườn cây xanh, thiết kế tiểu cảnh nhỏ trên sân thượng cũng được khá nhiều gia chủ quan tâm vì sự độc đáo và tiết kiệm công sức khi chăm tưới. Thiết kế tiểu cảnh được hiểu rằng bạn sẽ tạo ra một không gian với các cảnh vật, cây cối và động vật được dựa trên các yếu tố về thời tiết, khí hậu khác nhau. Sau ngày làm việc căng thẳng, bạn mong muốn có một không gian thoáng đãng, thư thái để xua tan đi mệt mỏi thì một khu vườn yên tĩnh, riêng tư, những góc view đẹp và sự gần gũi tự nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Thiết kế tiểu cảnh sân thượng sẽ thay thế những sự đơn điệu, khô cứng thành một không gian "chất riêng" dành cho bạn và những người thân trong gia đình.

3- Thiết kế sân vườn trồng rau trên sân thượng

Chất lượng của thực phẩm rau xanh hiện nay là một vấn đề gây ra nhiều lo lắng cho mỗi gia đình, đặc biệt là khu vực thành thị. Nhưng do diện tích hạn chế, gia đình có một khu vườn trồng rau là bất khả thi nên thiết kế sân vườn trồng rau trên sân thượng đang được rất nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn. Quả thực sân thượng là một không gian có diện tích khá phù hợp và rộng rãi để trồng rau. Chỉ với những vật dụng cơ bản như thùng xốp, chậu trồng cây, giàn leo,... là gia đình đã có đủ lượng rau chất lượng để ăn quanh năm vô cùng an toàn. Bạn cũng có thể xây bồn để trồng cây để giữ độ ẩm, dễ dàng xử lý đất trồng, đặc biệt mang lại một sân thượng có tính thẩm mỹ và đẹp mắt hơn. Bên cạnh đó, mô hình thủy canh cũng được khá nhiều gia chủ lựa chọn cho vườn rau sân thượng của gia đình.

4- Thiết kế theo phong cách cổ điển

Nếu bạn có đam mê với lối xưa cũ, mộc mạc thì có thể lựa chọn thiết kế sân thượng theo phong cách cổ điển với những điểm nhấn vô cùng bắt mắt và ấn tượng. Thiết kế này sẽ mang lại sự thân thương mang lại "liều thuốc tinh thần" vô cùng quý giá, khơi dậy lại tâm hồn sau những bộn bề cuộc sống.

5- Thảm cỏ xanh trong sân vườn

Không gian sân thượng với thảm cỏ xanh trong sân vườn tuy khá đơn giản nhưng mang lại không gian xanh, mát mắt cho gia chủ và người thân. Bạn hoàn toàn có thể thêm một bộ bàn trà hoặc bàn ăn để tạo ra một không gian nghỉ ngơi, quây quần cho cả gia đình vào buổi tối hoặc những dịp cuối tuần.

6- Thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải

Sân vườn thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải là một không gian sân thượng vừa sang trọng, vừa mang chút cổ điển. Phong cách ấn tượng này giúp thể hiện được cá tính của gia chủ và là lựa chọn khá thú vị cho không gian sân thượng.

III- Những lưu ý khi thiết kế khu vườn trên sân thượng

1- Ý tưởng thiết kế

Lưu ý quan trọng nhất trong thiết kế khu vườn trên sân thượng đó là ý tưởng thiết kế. Gia chủ cần xác định được diện tích cũng như phong cách mong muốn phù hợp với tổng thể để đưa ra được ý tưởng tốt nhất. Sau đó, gia chủ cần bàn bạc với đội ngũ thiết kế để đưa ra bản phác thảo ý tưởng chuẩn xác và hợp lý nhất.

2- Chi phí đầu tư

Bên cạnh việc xác định ý tưởng thiết kế, gia chủ cần quan tâm đến chi phí đầu tư không gian sân thượng. Dự trù chi phí cần đảm bảo phù hợp với kinh tế gia đình, phong cách thiết kế cũng như đảm bảo được tối ưu không gian sân thượng mang lại vẻ đẹp trọn vẹn và "hợp gu".

3- Lựa chọn cây trồng phù hợp

Xác định và lựa chọn cây trồng phù hợp cần đảm bảo chất lượng ngôi nhà, sân thượng tránh quá tải và ngấm nước xuống nhà. Bạn cần lựa chọn cây phù hợp với điều kiện khí hậu và diện tích sân thượng để đạt được sự thẩm mỹ và an toàn.

4- Thiết kế hệ thống chống thấm và cấp thoát nước cho khu vườn

Đảm bảo hệ thống chống thấm và cấp thoát nước trong thiết kế khu vườn trên sân thượng là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo sự bền vững và mang lại không gian riêng tư đúng chất và nghỉ ngơi, thư giãn hiệu quả.

1