Xem thêm

Hà Nội: Bùng nổ bán chung cư mini với giá hấp dẫn

Những ngày gần đây, trên các diễn đàn mua bán bất động sản trực tuyến, chúng ta đã chứng kiến một cảnh tượng đáng chú ý - chủ nhân căn hộ chung cư đơn lẻ...

Những ngày gần đây, trên các diễn đàn mua bán bất động sản trực tuyến, chúng ta đã chứng kiến một cảnh tượng đáng chú ý - chủ nhân căn hộ chung cư đơn lẻ đồng loạt quyết định rao bán với giá thấp hơn khi mua. Thậm chí, không ít chủ đầu tư đang xây dựng căn hộ cũng muốn tìm người mua với giá giảm sàn.

Một trong những dự án chung cư mini đang nhận được sự chú ý lớn nằm tại đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội). Những căn hộ diện tích 45-52m2 được rao bán với giá "cắt lỗ" chỉ từ 580 triệu đến trên 1 tỷ đồng.

Công trình này được thiết kế với 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh đầy đủ nội thất. Vị trí của căn hộ nằm tại trung tâm, gần đường, trường học, siêu thị, bệnh viện. Hơn nữa, đảm bảo an toàn với bảo vệ chuyên nghiệp và hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) đầy đủ.

Tương tự, dự án chung cư mini tại quận Cầu Giấy, dù đã xây dựng xong phần thô và đang hoàn thiện 12 phòng cho thuê, nhưng chủ đầu tư vẫn quyết định bán tháo với giá rẻ hơn 500 triệu đồng so với đầu năm 2023, chỉ còn 14,5 tỷ đồng.

Bất động sản chung cư mini đang có một thời kỳ khó khăn sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân gần đây. Chủ đầu tư nhận ra việc giao dịch sẽ rất khó trong thời gian tới. Không chỉ các chủ đầu tư rao bán cắt lỗ mà ngay cả các chủ sở hữu căn hộ riêng lẻ cũng đồng loạt rao bán do tâm lý hoang mang, lo sợ về chất lượng PCCC tại chung cư mini.

Phải thừa nhận rằng, việc mua bán chung cư mini tại thời điểm này gặp khó khăn. Mặc dù có nhiều người rao bán nhưng gần như không có người mua.

Người mua chung cư mini thường gặp khó khăn khi muốn bán hoặc thế chấp căn hộ để vay ngân hàng do không có đầy đủ thủ tục pháp lý, không có sổ đỏ riêng cho từng hộ gia đình. Ngoài ra, các toà chung cư mini thường nằm trong ngõ sâu, vấn đề kiểm soát PCCC bị coi nhẹ và phần lớn chung cư mini đều tự phát trong khâu quản lý, giám sát, dẫn tới nguy cơ lớn từ việc tự sửa chữa và ảnh hưởng đến kết cấu của công trình.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng căn hộ chung cư mini đã giúp cho nhiều gia đình khó khăn có cơ hội sở hữu căn hộ ở trung tâm thành phố. Đặc biệt, chung cư mini có khả năng thanh khoản cao, giá thành phù hợp và thường nằm trong khu trung tâm thuận lợi cho các gia đình có con nhỏ đang đi học hoặc vợ chồng trẻ mới lập nghiệp.

Tuy nhiên, trước khi quyết định mua, hãy suy nghĩ kỹ và thận trọng về những rủi ro tiềm ẩn trong việc sở hữu căn hộ chung cư mini này. Nắm bắt và đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và an toàn cho tương lai của gia đình.

1