Xem thêm

Giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột: Cách giải quyết và thủ tục

Trong cuộc sống, không hiếm những tình huống tranh chấp đất đai giữa anh em ruột xảy ra. Vậy làm thế nào để giải quyết tranh chấp này? Cơ quan nào có thẩm quyền giải...

Trong cuộc sống, không hiếm những tình huống tranh chấp đất đai giữa anh em ruột xảy ra. Vậy làm thế nào để giải quyết tranh chấp này? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết? Thủ tục ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột.

1. Các trường hợp tranh chấp đất đai giữa anh em ruột

Có hai trường hợp chính khi tranh chấp đất đai giữa anh em ruột:

  • Tranh chấp về phần đất chung của cha mẹ để lại.
  • Tranh chấp về các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất.

Trường hợp thứ nhất xảy ra khi cha mẹ chết mà không để lại di chúc, dẫn đến phần đất chung không được xác định sở hữu rõ ràng. Trường hợp thứ hai liên quan đến các giao dịch như mua bán, tặng cho, thế chấp, đổi đất, ủy quyền quản lý đất...

2. Cách giải quyết khi xảy ra tranh chấp đất đai giữa anh em ruột

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các bên tranh chấp đất đai giữa anh em ruột nên tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải cơ sở để giải quyết tranh chấp. Nếu không thể hòa giải được, có thể áp dụng các cách giải quyết sau:

  • Cách 1: Tự hòa giải với nhau (khuyến khích).
  • Cách 2: Gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã/phường để hòa giải.
  • Cách 3: Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền nếu hòa giải không thành công.

Tranh chấp đất đai giữa anh em ruột Tranh chấp đất đai giữa anh em ruột

3. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột

Tranh chấp đất đai thực tế diễn ra phức tạp, do đó có nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột, cần xác định rõ trường hợp tranh chấp và tùy từng trường hợp sẽ có cơ quan giải quyết khác nhau.

  • Hòa giải tranh chấp đất đai cấp xã: Thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
  • Giải quyết tại cơ quan khác: Tùy từng trường hợp, có thể áp dụng giải quyết tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh, hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

4. Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột

Đối với tranh chấp đất đai giữa anh em ruột, biện pháp tốt nhất là hòa giải tại cơ sở. Mục đích của hòa giải là giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình. Tuy nhiên, tranh chấp về quyền sử dụng đất cần bắt buộc thực hiện hòa giải tại cơ sở trước khi khởi kiện.

Nếu tranh chấp liên quan đến các giao dịch khác như hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng tặng cho, tranh chấp thừa kế, không cần hòa giải mà có thể khởi kiện trực tiếp tại Tòa án có thẩm quyền.

5. Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai năm 2013.
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa anh em ruột. Hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn luật Đất đai trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588 nếu bạn cần thêm thông tin và hỗ trợ.

1