Xem thêm

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Mạc Thị Bưởi - Nữ anh hùng vĩ đại của Việt Nam Mạc Thị Bưởi - một người phụ nữ anh dũng, sinh năm 1927, quê ở xã Tân Hưng, huyện Nam Thanh, tỉnh Hải...

Mạc Thị Bưởi - Nữ anh hùng vĩ đại của Việt Nam

Mạc Thị Bưởi - một người phụ nữ anh dũng, sinh năm 1927, quê ở xã Tân Hưng, huyện Nam Thanh, tỉnh Hải Dương. Với tinh thần trong sáng của một người kiên cường và đầy nhiệt huyết, Mạc Thị Bưởi đã dành cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng và tự do dân tộc.

Nữ Anh hùng Mạc Thị Bưởi Ảnh: Nữ Anh hùng Mạc Thị Bưởi (1927-1951)

Sự nghiệp cách mạng và đấu tranh

Ngay từ năm 1946, Mạc Thị Bưởi đã nhận thức sâu sắc về cách mạng và tự do dân tộc. Bằng tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng, chị đã tham gia vào các hoạt động xây dựng và bảo vệ cơ sở khang chiến. Dưới nền tảng là tình yêu quê hương và đồng đội, chị đã thành lập 3 đội nữ du kích và xây dựng 35 cơ sở ở ba thôn của xã.

Trên con đường đấu tranh, Mạc Thị Bưởi đã vượt qua hàng rào dây thép gai của địch bốn lần, để báo cáo tình hình và truyền đạt mệnh lệnh cho bộ đội. Cô cũng đã vận động nhân dân vùng địch tạm chiếm để chuẩn bị lương thực và thuốc men phục vụ cho chiến đấu.

Sự hy sinh và tưởng niệm

Tuy không may rơi vào tay địch, Mạc Thị Bưởi không để lọt bất kỳ thông tin quan trọng nào. Dù bị tra tấn và tra khẩn, chị vẫn trung thành với tổ chức và không tiết lộ một lời nào. Cuối cùng, với sự tàn nhẫn của địch, chị đã bị treo lên cây tre và bị giết một cách tàn độc. Thương tiếc trước sự hy sinh của Mạc Thị Bưởi, nhân dân địa phương và đồng đội đã nâng cao tinh thần quyết tâm và tiếp tục chiến đấu để trả thù cho người anh hùng.

Bộ tem “Anh hùng Mạc Thị Bưởi” Ảnh: Bộ tem “Anh hùng Mạc Thị Bưởi”

Ngày 31-8-1955, Mạc Thị Bưởi được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và Huân chương Quân công hạng Nhì bởi Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Để tưởng nhớ sự hy sinh dũng cảm của Mạc Thị Bưởi, một tượng đài đã được xây dựng tại quê hương Hải Dương.

Ngày nay, người dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương vẫn mãi tưởng niệm Mạc Thị Bưởi bằng việc xây dựng tượng đài và nhà tưởng niệm tại khu vực đền thờ Mạc Đĩnh Chi. Như một minh chứng cho lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với người con anh hùng này.

Phương Thảo (tổng hợp)

Nguồn:

  1. Chân dung Anh hùng thời đại Hồ Chí Minh, tập 1. Nxb: Lao động; Quân đội Nhân dân, Hà Nội- 2000.
  2. Chân dung nữ anh hùng Việt Nam các thời đại. Nxb Lao động, Hà Nội- 2009.
  3. 175 gương mặt Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam. Nxb: Văn hóa- Thông tin, Hà Nội- 2012.
1