Cẩm nang

Quế Võ: Thị xã tạo dựng văn hóa độc đáo ở tỉnh Bắc Ninh

CEO Nhung Phương

Hình ảnh minh họa. Quế Võ là một thị xã tọa lạc tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Với vị trí địa lý độc đáo, thị xã này mang trong mình những giá trị văn...

Hình ảnh minh họa.

Quế Võ là một thị xã tọa lạc tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Với vị trí địa lý độc đáo, thị xã này mang trong mình những giá trị văn hóa và lịch sử phong phú. Hãy cùng tôi khám phá những điểm đặc biệt của Quế Võ.

Văn hóa và lịch sử

Quế Võ nằm ở phía đông của tỉnh Bắc Ninh. Thị xã này giáp các địa phương như thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương ở phía đông, thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du ở phía tây, thị xã Thuận Thành và huyện Gia Bình ở phía nam, thị xã Việt Yên và huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang ở phía bắc. Với diện tích 155,11 km² và dân số tính đến tháng 8 năm 2023 là 213.753 người, Quế Võ là một trong những điểm đến văn hóa và lịch sử hấp dẫn.

Kinh tế phát triển

Quế Võ không chỉ nổi tiếng với những ngôi làng nghề truyền thống và làng nghề gốm Phù Lãng, mà còn thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự góp mặt của các công ty xí nghiệp đã tạo ra nhiều ngành nghề mới như kinh doanh tổng hợp, chế biến thực phẩm, cơ khí, và vận tải. Phường Phương Liễu đóng góp quan trọng vào cơ cấu kinh tế của Quế Võ.

Lễ hội và nét đẹp văn hóa

Quế Võ cũng được biết đến với những lễ hội đặc sắc diễn ra trong năm. Hội Giang Liễu tại Phường Bằng An, Hội "chen" tại làng Nga Hoàng, Hội làng Vân Đoàn, Lễ hội thôn Liễn Thượng chỉ là một số ví dụ. Những lễ hội này mang trong mình những trò chơi dân gian hấp dẫn và nét đẹp văn hóa độc đáo.

Văn hóa và lịch sử độc đáo

Quế Võ cũng từng là địa điểm của những sự kiện quan trọng trong lịch sử. Trong thế kỷ VI, Triệu Việt Vương đã dời kinh đô của nhà nước Vạn Xuân từ Long Biên về Vũ Ninh, nay là Quế Võ. Năm 1086 đến năm 1094, chùa Dạm được xây dựng và trở thành một địa điểm tôn giáo quan trọng. Quế Võ cũng có những danh nhân nổi tiếng như Đại tướng Phạm Văn Trà và các chữ nho như Nguyễn Nghiêu Tư và Nghiêm Hoản.

Quế Võ còn có vị trí giao thông thuận lợi, với quốc lộ 18, đường vành đai 4 vùng thủ đô và các đường tỉnh lộ khác. Ngoài ra, dự án đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long và đường sắt Yên Viên - Cái Lân cũng đi qua thị xã này.

Hình ảnh thị xã

Hình ảnh Quế Võ.

Quế Võ đã thay đổi từ một huyện thành thị xã vào năm 2023. Hiện nay, thị xã này có 11 phường và 10 xã, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh.

Với những nét đẹp văn hóa và lịch sử độc đáo, Quế Võ là điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá truyền thống và nét đẹp của Bắc Ninh.

Article by: [Your Name]

1