Cẩm nang

Làng đạo Thạch Bích ở Thanh Oai, Hà Nội cắm lều đòi chính quyền trả đất

CEO Nhung Phương

Cắm lều đòi đất Từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 11 vừa qua, hơn 100 người dân ở làng đạo Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã cắm...

Cắm lều đòi đất

Từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 11 vừa qua, hơn 100 người dân ở làng đạo Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã cắm lều đòi chính quyền xã trả đất canh tác cho dân. Vụ việc này đã khiến công an phải huy động lực lượng lớn để giải tán. Một người dân tham gia phản đối bị bắt giữ và trả về nhà sau 1 ngày là bà Nguyễn Thị Tuyết.

Bà Tuyết cho biết rằng công an đã sử dụng lực lượng để bắt giữ những người dân và hành động khiến bà cảm thấy bị tấn công hàng loạt:

“Công an bắt, một người bóp mồm, một người bấm huyệt tím hết, không thở được, một người bóp hầu còn một người khóa tay, một người khóa chân và ghì xuống. Họ nói ‘mày mồm to thì cho mày chết’.”

Tranh chấp đất đai giữa cư dân làng đạo Thạch Bích và chính quyền xã Bích Hòa bắt đầu từ năm 2003 khi người dân cho rằng chính quyền đã lấy đất của họ.

Các hộ dân làng đạo Thạch Bích cho biết rằng vào năm 2003, họ nhận thông báo từ chính quyền xã Bích Hòa rằng họ được cho thuê đất trong 10 năm và được trả 19.500.000 đồng/sào đất hoa màu. Năm 2006, họ lại nhận được một thông báo về việc thu hồi đất để giãn dân nhằm đảm bảo cuộc sống và 1 sào đất (360 m2) được thu hồi. Người dân chỉ được nhận lại 10% đất dịch vụ (36 m2). Cả 2 ông Chủ tịch và ông Phó Chủ tịch huyện Thanh Oai đã đến Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Bích Hòa để vận động cư dân làng đạo Thạch Bích giao đất cho doanh nghiệp thuê và đều được nhận lại đất dịch vụ 10% trong cả hai đợt giao đất năm 2003 và năm 2006.

Tuy nhiên, số lượng đất đã được giao cho các cư dân làng đạo Thạch Bích là xấp xỉ 16.000 ha và 500 lô đất dịch vụ 10%. Nhưng cho đến nay, chính quyền xã Bích Hòa chỉ trả lại cho dân 79.404,68 m2.

Bà Dung, một người dân ở làng đạo, đã chia sẻ với phóng viên Đài Á Châu Tự Do:

"Lấy đất của chúng tôi đợt 1 là năm 2003 và đợt 2 là năm 2006. Khi đấy, ông Tuấn Anh làm Chủ tịch bên Giải phóng Mặt bằng của huyện đã lên gặp chúng tôi ở 6 thôn, tại 6 nhà văn hóa. Họp dân lại và ông Tuấn Anh nói trả đất dịch vụ cho dân. Đợt đầu thu thì trả cho chúng tôi hơn 18 triệu mấy trăm ngàn thôi. Đợt hai là có 30 triệu/sào. Họ hứa mỗi sào đất trả cho chúng tôi 10% là được 36 mét dịch vụ. Thế mà suốt từ năm 2003 đến năm 2019, chúng tôi đòi hỏi mà vẫn không nhận được."

Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết hành trình đòi đất của 1800 hộ dân ở 4 thôn thuộc làng đạo Thạch Bích đã kéo dài từ năm 2006 đến nay mà vẫn chưa có kết quả gì. Bà Tuyết cũng tiết lộ rằng chính quyền UBND xã Bích Hòa đã mời bà và một phụ nữ khác, tên Điểm, đại diện cho cư dân làng đạo Thạch Bích tham gia hội nghị đối thoại về giải quyết đất dịch vụ (đất tái định cư) vào ngày 5/11/19.

Tuy nhiên, khi bà Nguyễn Thị Tuyết và cư dân làng đạo đến UBND xã Bích Hòa vào ngày đã được mời, không có ai từ cấp trên của huyện đến để tham gia đối thoại. Trước đó, đã có 3 lần hứa bằng văn bản với nhân dân nhưng không có đối thoại nào diễn ra. Chính vì vậy, khi nhận được lần thứ 4 giấy mời, cư dân đã đến UBND xã Bích Hòa vào mỗi ngày chờ đến 10-11 giờ để nhận kết quả việc yêu cầu cấp lãnh đạo trực tiếp từ UBND xã Bích Hòa trả lời về việc trả tiền cho họ. Tuy nhiên, sau 3 lần hứa và lần thứ 4 giấy mời không có giải quyết, người dân đã tức giận và đến doanh nghiệp, nơi đất của họ, để cắm trại và đòi đất dịch vụ 10% cho người dân.

Sau vụ việc cắm lều đòi chính quyền trả đất, bà con làng đạo Thạch Bích cho biết rằng họ đã nhận được nhiều tin nhắn đe dọa liên quan đến việc đòi đất, thậm chí đe dọa tính mạng của họ. Bà Nguyễn Thị Tuyết cũng cho biết rằng vào ngày 20/11, bà đã mang đơn đến đồn công an xã Bích Hòa để báo cáo những tin nhắn đe dọa đó.

Đài RFA đã liên lạc với ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa để hỏi thông tin liên quan đến lo ngại về những tin nhắn đe dọa mà cư dân làng đạo Thạch Bích đã báo cáo, cũng như cách mà chính quyền xã Bích Hòa sẽ giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, ông Bùi Tiến Dũng chỉ im lặng và không trả lời câu hỏi của chúng tôi.

Người dân làng đạo Thạch Bích kêu gọi chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm giao đất đất dịch vụ cho họ.

Chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội không được thực hiện. Bà Dung, một người dân ở làng đạo lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do:

"Lấy đất của chúng tôi đợt 1 là năm 2003 và đợt 2 là năm 2006. Khi đấy, ông Tuấn Anh làm Chủ tịch bên Giải phóng Mặt bằng của huyện đã lên gặp chúng tôi ở 6 thôn, tại 6 nhà văn hóa. Họp dân lại và ông Tuấn Anh nói trả đất dịch vụ cho dân. Đợt đầu thu thì trả cho chúng tôi hơn 18 triệu mấy trăm ngàn thôi. Đợt hai là có 30 triệu/sào. Họ hứa mỗi sào đất trả cho chúng tôi 10% là được 36 mét dịch vụ. Thế mà suốt từ năm 2003 đến năm 2019, chúng tôi đòi hỏi mà vẫn không nhận được."

Những người dân làng đạo Thạch Bích cho biết rằng mặc dù ông Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chính quyền xã Bích Hòa giải quyết vấn đề này trước cuối năm 2018, nhưng thông báo cuối cùng của chính quyền xã Bích Hòa chỉ đền bù đất dịch vụ cho những hộ dân trong số 1800 hộ có đất thu hồi hơn 30% trong đợt thu hồi năm 2006 và đợt thu hồi đất năm 2003 không được đền bù đất dịch vụ. Lý giải cho việc này là đất ruộng cho thuê vẫn thuộc sở hữu của người dân.

Cư dân làng đạo Thạch Bích không hài lòng với thông báo này và cho rằng họ đã bị chính quyền xã Bích Hòa lừa gạt vì thông báo cuối cùng ghi nhận ý kiến của người dân đồng ý cho doanh nghiệp thuê đất trong vòng 50 năm, trong khi trước đó thông báo miệng chỉ cho thuê trong 10 năm.

Theo thông báo cuối cùng của chính quyền xã Bích Hòa, chỉ có hơn 100 hộ trong số 1800 hộ cư dân làng đạo Thạch Bích được đền bù đất dịch vụ. Hiện đã có 170 lô đất dịch vụ 50 m2 được giao cho người dân và Chính quyền xã Bích Hòa đang rao bán 330 lô đất dịch vụ mà họ gọi là "dư thừa".

Bà Nguyễn Thị Nhận kêu gọi các cấp chính quyền thành phố và Trung ương giải quyết trả đất cho cư dân làng đạo Thạch Bích:

"Chúng tôi có ý kiến đề đạt với cấp trên là giúp đỡ chúng tôi để chúng tôi lấy sự công bằng. Bây giờ tôi không có một vuông đất nào để nuôi tấm thân già. Bây giờ chúng tôi xin nhờ và trông cậy vào Đảng và Nhà nước giúp đỡ trả lại đất dịch vụ cho chúng tôi."

Các hộ dân làng đạo Thạch Bích đã khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt để đòi lại sự công bằng và sẽ đến văn phòng Ủy ban xã Bích Hòa trong những ngày tới.

1