Cẩm nang

Giáo xứ Tân Phú - Nơi tin yêu và hoạt động đầy niềm tin

CEO Nhung Phương

Ảnh: Giáo xứ Tân Phú Giáo xứ Tân Phú, với vị trí tại quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến như một giáo xứ nổi bật thu hút nhiều du khách...

Ảnh: Giáo xứ Tân Phú

Giáo xứ Tân Phú, với vị trí tại quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến như một giáo xứ nổi bật thu hút nhiều du khách đến tham quan. Từ khi thành lập vào năm 1963, giáo xứ đã trải qua một hành trình phát triển đầy ý nghĩa trong việc phục vụ đức tin suốt hơn nửa thế kỷ. Với sự yêu mến và sự tin tưởng từ cộng đồng Công giáo, Giáo xứ Tân Phú đã trở thành nơi gắn kết đầy niềm tin.

Giới thiệu về Giáo xứ Tân Phú

Lịch trình giờ lễ Nhà thờ Tân Phú

Giờ lễ giáo xứ Tân Phú như sau:

  • Lễ Chúa nhật: 04:30h, 05:30h, 07:30h, 09:30h, 15:00h, 16:00h, 17:30h, 19:00h.
  • Lễ thứ bảy: 04:00h, 05:00h, 16:00h (không làm thay thế cho lễ Chúa nhật), 17:45h (Thay lễ Chúa nhật).
  • Lễ ngày thường: 04:00h, 05:00h, 16:00h, 17:45h.

Khám phá vị trí Giáo xứ Tân Phú

Nhà thờ Giáo xứ Tân Phú nằm tại địa chỉ 90 Nguyễn Hậu, phường Tân Thành, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm giữa bốn con đường là Nguyễn Hậu, Độc Lập, Thống Nhất và Nguyễn Xuân Khoát, đây là điểm trung tâm của giáo xứ và cộng đồng Công giáo tại địa phương.

Giáo xứ Tân Phú hiện đang được dẫn dắt bởi Cha Giuse Lê Hoàng, là chánh xứ đầy tâm huyết. Đồng hành cùng Cha, có ba phó xứ là Cha Đaminh Nguyễn Khải Tú, Cha Giuse Vũ Hoàng Thanh và Cha Giuse Trịnh Vĩnh Phúc. Sự đoàn kết và tương trợ trong giáo xứ thể hiện qua tổng số 2.158 gia đình Công giáo và 11.369 giáo dân.

Sự phát triển bền vững của Giáo xứ Tân Phú qua các giai đoạn

Giai đoạn hình thành giáo xứ

Nhà thờ Tân Phú được thành lập vào năm 1963 khi Tổng ủy Dinh Điền tỉnh Gia Định giao cho Giáo Hội một khu đất ruộng trũng có diện tích hơn 2 hecta để xây dựng khu định cư. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ủy nhiệm Linh mục Đaminh Đinh Xuân Hải (chánh xứ từ 1963-1972) chịu trách nhiệm xây dựng giáo xứ trên đất này.

Ban đầu, giáo xứ chỉ có 83 gia đình Công giáo, chủ yếu là di dân từ miền Bắc. Một ngôi nhà thờ tạm bằng tre lá đã được xây dựng và Thánh Giuse được chọn làm bổn mạng. Nhờ sự đóng góp của cộng đồng Kitô hữu, nhà xứ, phòng họp và các phòng học giáo lý đã được xây dựng dần.

Trong quá trình phát triển, Giáo xứ Tân Phú cũng dành một khu vực đặc biệt để xây dựng nơi phụng tự, cùng với việc xây dựng trường học và cơ sở y tế nhằm phục vụ sức khỏe của cộng đồng. Đây là một chặng đường đáng kể trong sự phát triển và xây dựng của Nhà thờ Tân Phú, với sự đóng góp và cống hiến của cộng đồng dân Chúa.

Giai đoạn phát triển giáo xứ

Giáo xứ Tân Phú là nơi "Đất lành chim đậu", nơi có đời sống đạo đầy sầm uất và thu hút ngày càng đông đảo giáo dân. Với việc nâng cấp và cải thiện cơ sở vật chất, Nhà thờ Tân Phú đã trải qua các giai đoạn phát triển và nâng cấp. Ngôi thánh đường hiện đại đã thay thế ngôi nhà thờ nhỏ bé và trở thành trái tim của giáo xứ.

Ảnh: Thánh đường Tân Phú

Những hội đoàn tông đồ giáo dân tại Nhà thờ

Để tăng cường đức tin và sự vững vàng trong tâm hồn của giáo dân, Giáo xứ Tân Phú đã thành lập nhiều hội đoàn tông đồ giáo dân như Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Gia đình Đa Minh, Legio Mariæ, Gia đình Hiệp Hội Thánh Mẫu và Hội Các Bà Mẹ Công Giáo. Các hội đoàn này không chỉ tăng cường đức tin mà còn là nơi gắn kết và thể hiện tình yêu Chúa.

Ngoài ra, giáo xứ còn có các Hội đoàn cầu nguyện như Gia đình Phúc Âm, Hội Lòng Chúa Thương Xót, Hội Thăng tiến Hôn nhân và Gia đình Tận hiến Đồng công. Các Ban Mục vụ như Ban Mục vụ Truyền thông, Ban Caritas, Ban Giáo lý, Ban Lễ sinh, Ban Bác ái, Ban Chăm sóc bệnh nhân và Ban Thừa tác viên cũng được thành lập để phục vụ cộng đồng.

Kiến trúc khuôn viên Nhà thờ Tân Phú

Khuôn viên của Giáo xứ Tân Phú được thiết kế một cách hài hòa và thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động và sinh hoạt trong giáo xứ.

Giữa khuôn viên

Tọa lạc giữa khuôn viên giáo xứ là Thánh đường, một công trình kiến trúc hiện đại có khả năng chứa đến 2000 người ngồi trên 6 hàng ghế. Thánh đường được chia thành 7 khối, với phần cao nhất tạo hình đôi bàn tay ôm lấy thánh giá, tượng trưng cho sự gắn kết và tôn vinh đức tin. Thánh đường không chỉ là nơi tôn vinh và cầu nguyện mà còn là trung tâm của cuộc sống tôn giáo trong Giáo xứ Tân Phú.

Bên trái khuôn viên

Bên trái của Thánh đường là Đài Đức Mẹ, nơi mọi người đến để đọc kinh cầu khấn hàng ngày. Ngay gần Đài Đức Mẹ là tháp chuông cao 50m, với 5 quả chuông. Tiếng chuông vang xa, kêu gọi mọi người đến gần Chúa. Kế bên là Nhà nguyện, nơi mọi người có thể vào để cầu nguyện trước Thánh Thể cả ngày.

Bên phải khuôn viên

Ở cánh bên phải của Giáo xứ Tân Phú là Hoa viên, nơi tổ chức các buổi tiệc mừng và tiệc cưới. Ngay kế bên là Nhà xứ, nơi cư ngụ của các linh mục. Liền sau đó là Nhà sinh hoạt Mục vụ, được xây dựng nhờ sự đóng góp của giáo dân, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong công tác mục vụ.

Chung quanh ngôi Thánh đường, có 14 chặng Đàng Thánh Giá. Vào ngày Thứ Sáu hàng tuần, trước Thánh lễ chiều, cộng đoàn giáo xứ đi qua con đường đau khổ của Đức Kitô trong Lễ Đàng Thánh Giá.

Mục vụ trẻ em và thiếu niên - Đầu tư vào tương lai của giáo xứ

Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) là một phần quan trọng trong sự quan tâm và chăm sóc đối với các em thiếu nhi và thiếu niên tại Giáo xứ Tân Phú. Với hơn 1500 thành viên, TNTT không chỉ đào tạo đức tin mà còn tập trung vào đời sống luân lý và rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Giáo xứ Tân Phú cũng khuyến khích sự tham gia của các bạn trẻ vào các hội đoàn và ca đoàn, nhằm phát triển tinh thần và cảm nhận tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể.

Tinh thần hiệp nhất và tình yêu trong cộng đồng giáo xứ là điểm đặc biệt của Giáo xứ Tân Phú. Cha Giuse Lê Đình Quế Minh, người đã phục vụ trong 13 năm, nhận thấy sự hiệp nhất và cùng cộng tác của mọi người để phục vụ giáo xứ. Tuy nhiên, cha vẫn mong muốn cải thiện và xây dựng lại con đường kiệu chung quanh nhà thờ. Tâm nguyện của cha là sự thăng tiến trong tinh thần và cải thiện cơ sở vật chất của giáo xứ.

Với lòng tin và sự hành động, giáo dân được khuyến khích sống đúng đức tin và thể hiện tình yêu của Chúa. Mục tiêu cuối cùng là để mọi người có thể nhận biết Chúa thông qua đời sống tốt đẹp của mỗi người Kitô hữu.

Chúng ta hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về lịch trình giờ lễ và cuộc sống tại Giáo xứ Tân Phú.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Hotline: 0981 934 979
  • Địa chỉ: Ấp 4, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
  • Facebook: thegioiconggiao.vn
  • TikTok: Đồ Thờ Công Giáo
1