Chung cư

Cận cảnh dự án chung cư: Nỗi lo sau nhiều năm

CEO Nhung Phương

Vào năm 2011, tại ngôi làng Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, Dự án chung cư gia đình của Binh đoàn 12 do Công ty CP bất động sản Thuận Thành xây dựng đã thu...

Vào năm 2011, tại ngôi làng Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, Dự án chung cư gia đình của Binh đoàn 12 do Công ty CP bất động sản Thuận Thành xây dựng đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Với giá cả hấp dẫn và những lời quảng cáo căn hộ đẹp, nằm trên vị trí đắc địa, không ít người đã đồng loạt đóng tiền để sở hữu căn hộ trong dự án này.

Tuy nhiên, sau nhiều năm trôi qua, dự án chung cư này vẫn không triển khai được. Các cư dân đặt ra câu hỏi, số tiền mà họ đã đóng góp đã được sử dụng vào mục đích gì? Tại sao dự án vẫn còn đóng băng? Những câu hỏi này tạo nên nỗi lo lớn cho những người đã tin tưởng và đầu tư vào dự án.

Cam kết từ Công ty Thuận Thành và Binh đoàn 12

Ngày 15/1/2010, Công ty Thuận Thành và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) ký hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ binh đoàn 12 tại xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Tuy nhiên, do Binh đoàn 12 không có chức năng kinh doanh bất động sản, họ đã ủy quyền cho Công ty Thuận Thành thực hiện dự án và ký hợp đồng với một pháp nhân thứ ba.

Ngày 11/5/2010, Công ty Thuận Thành đã gửi hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Nỗi lo của nhà đầu tư

Dự án chung cư của Binh đoàn 12 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ mức giá hấp dẫn. Hàng trăm căn hộ đã được rao bán với giá từ 12,5 đến 15 triệu đồng/m2. Nhưng những nhà đầu tư đã đổ tiền vào dự án này đã thất vọng vì dự án vẫn chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở.

Nỗi lo của nhà đầu tư càng gia tăng khi Công an Hà Nội đã triệu tập Giám đốc Công ty Thuận Thành để làm việc và giải trình về việc xây dựng dự án chung cư tại Ngũ Hiệp, Thanh Trì.

Cam kết và khẳng định

Sau khi bị lực lượng công an "sờ gáy", Giám đốc Công ty Thuận Thành, bà Bùi Kim Liên, đã thừa nhận những thiếu sót trong việc triển khai dự án. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Thuận Thành vẫn chưa khắc phục tình trạng tài chính cho hàng trăm nhà đầu tư đã góp vốn.

Việc này gợi lên nhiều nghi vấn và lo ngại từ phía nhà đầu tư. Vụ việc này hiện đang đi vào quên lãng nhưng những hình ảnh mới nhất về dự án nhà chung cư gia đình của Binh đoàn 12 ở xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì - Hà Nội cho thấy tình trạng hoang hóa của dự án. Mặt trước dự án tiếp giáp đường Ngọc Hồi đã bị bủa vây bởi rác thải, tạo ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đô thị. Cổng dự án vẫn còn trưng dụng biển quảng cáo, trong khi nhiều góc trong dự án đã trở thành nơi trú ngụ của chuột và làm chỗ kinh doanh rửa xe ô tô.

Dự án chung cư gia đình của Binh đoàn 12 tại Ngũ Hiệp, Thanh Trì đã trở thành một câu chuyện cảnh báo về việc đầu tư không cẩn thận trong lĩnh vực bất động sản. Những hình ảnh trống trải và hoang hóa cho thấy sự thất vọng của những người đã tin tưởng và đầu tư vào dự án này.

1