Môi giới BĐS

Biết trước khó khăn của nghề môi giới bất động sản để “chọn mặt gửi vàng” khi tìm nơi làm việc

CEO Nhung Phương

GIA NHẬP NGAY Mọi khó khăn ban đầu của nghề môi giới bất động sản đều đến từ đặc trưng của “món hàng” được giao dịch: ngôi nhà - thứ tài sản có giá trị...

GIA NHẬP NGAY

Mọi khó khăn ban đầu của nghề môi giới bất động sản đều đến từ đặc trưng của “món hàng” được giao dịch: ngôi nhà - thứ tài sản có giá trị lớn

Google sẽ cho bạn hàng nghìn bài viết về đề tài khó khăn của nghề môi giới bất động sản với những thông tin liệt kê phổ biến như: khó khăn về áp lực doanh số, về sự cạnh tranh, hay áp lực tài chính; khó khăn do thiếu kỹ năng và thiếu chuyên môn, v.v... Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy ai mới vào nghề cũng sẽ gặp những vấn đề như vậy và bất động sản không phải ngoại lệ. Vậy đặc trưng khó khăn của nghề môi giới bất động sản là gì? Đó là lý do bạn cần đọc kỹ những chia sẻ thực tế dưới đây.

Ngành nào cũng có nghề … "sale" nhưng thay vì bán món vài trăm nghìn thì ở trong ngành bất động sản, những môi giới là người bán món hàng trị giá nhiều tỷ đồng. Nhà là thứ tài sản lớn là có khi cả đời người mới tiến hành giao dịch một lần. Đối với người môi giới, có khi một năm làm việc có thể gặp hàng ngàn khách nhưng “chốt deal” vài giao dịch là cũng đủ “KPI” cho cả năm. Hay thậm chí, có những khách hàng mà môi giới “chăm sóc” vài năm mới có dịp đi đến giao dịch cuối cùng là mua nhà. Chính vì những đặc trưng này nên khó khăn của người môi giới bất động sản luôn đối mặt đó là:

  • Khó tìm khách hàng và gây dựng lòng tin ngay từ những lần đầu tiếp xúc nếu như không phải là người quen và không được giới thiệu từ trước.
  • Có khách hàng nhưng nguồn hàng (căn hộ, nhà, mảnh đất, ...) không phù hợp nhu cầu của khách, không đẹp, v.v...
  • Quá trình tư vấn cho tới khi chốt giao dịch kéo dài khiến môi giới dễ nản. Chưa kể, quá trình tư vấn này còn có nhiều “chông gai”, thậm chí ngay cả khi mọi thỏa thuận đàm phán đã xong xuôi nhưng lại khách hàng lại hủy giao dịch vào phút chót.
  • Nếu “sơ sẩy”, môi giới có thể vướng vào tranh chấp với chủ nhà và người bán, có thể bị phạt hợp đồng, bị “lật kèo” mà không được hưởng phí tư vấn.

Trước sự biến động của thị trường bất động sản thời gian gần đây, nhiều môi giới đã không trụ lại được với nghề. Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến tháng 6 vừa qua, số nhân lực làm nghề này giảm chỉ còn 30-40% so với cuối năm 2022. Rất nhiều nhân viên môi giới bất động sản đã bỏ nghề, chuyển nghề,...

Thu nhập “lên xuống thất thường” - Khó khăn thứ 2 của nghề môi giới bất động sản

Các tài liệu mô tả về môi giới bất động sản như một nghề “bóng bẩy” với sự chỉn chu về trang phục và tác phong cùng thu nhập khủng khi giúp các nhà đầu tư chọn đúng BĐS sinh lời tốt. Điều này là hoàn toàn đúng, bởi khi bán được món hàng có giá trị lớn, tất nhiên hoa hồng của người môi giới được hưởng cũng sẽ cao. Tuy nhiên, số môi giới đạt được thành công trong sự nghiệp như vậy không nhiều. Sự cạnh tranh luôn có và rất khốc liệt.

Trong khi đó, đa phần các môi giới BĐS hiện nay phải “tự thân vận động”, đặc biệt về chi phí. Công ty quản lý chỉ cung cấp nguồn hàng và chính sách, còn lại môi giới phải “chật vật” tìm khách hàng bằng cách chạy quảng cáo, gọi điện, kết nối các mối quan hệ,... Các cuộc gặp gỡ với khách hàng để tư vấn sẽ phát sinh chi phí đi lại và ăn uống. Khi tận dụng kênh mạng xã hội để mở rộng cơ hội bán được hàng cũng sẽ tốn kém chi phí xây dựng nội dung và đặc biệt là chi phí quảng cáo. Hàng loạt các khoản phải chi này sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của môi giới.

Một yếu tố khác mà ít môi giới được biết trước khi vào nghề này, đó là tỉ lệ phần trăm hoa hồng được hưởng từ các giao dịch với khách hàng. Khoản này được trả bởi sàn BĐS quản lý môi giới, nhưng tỉ lệ là bao nhiêu? Sau bao lâu được thanh toán? Sàn BĐS có thực hiện đúng cam kết với môi giới để đảm bảo thu nhập minh bạch không? Chưa kể, có trường hợp tranh môi giới không được hưởng hoa hồng thỏa đáng do có sự tranh chấp với môi giới khác.

Hóa giải khó khăn của nghề môi giới bất động sản bằng công nghệ

Trước những áp lực về khó khăn của nghề môi giới, gián tiếp ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng, các đơn vị BĐS đi đầu về công nghệ đã xây dựng giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu suất làm việc của người môi giới. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Pro Agent App: Công cụ được thiết kế riêng cho lực lượng môi giới nhằm gia tăng hiệu suất làm việc. Ứng dụng này là trợ lý đắc lực cho đội ngũ sales với các tính năng: quản lý thông tin giỏ hàng và tình trạng tư vấn khách hàng, đặt lịch hẹn, theo dõi số liệu và hiệu quả làm việc, cập nhật thông tin dự án và thị trường BĐS, tra cứu kiến thức, cập nhật về hoa hồng chi trả, chính sách thưởng. Trên ứng dụng, các cấp quản lý nhanh chóng nắm thông tin, báo cáo của đội nhóm để từ đó điều chỉnh, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Công cụ So sánh và phân tích BĐS liên tục cập nhật các xu hướng, biến động giá, hạ tầng, tiện ích, đặc điểm và loại hình BĐS, trạng thái pháp lý của hơn 400 dự án tại các đô thị lớn… giúp người tìm kiếm BĐS hiểu được ưu, nhược điểm của sản phẩm, nhờ đó đưa ra được các quyết định chính xác trong đầu tư hoặc mua ở. Đồng thời đội ngũ môi giới có trọn vẹn các trường thông tin về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng.
  • Công cụ định giá BĐS của hơn 1.100 dự án giúp khách hàng chỉ cần click có thể tham khảo được giá trị căn hộ muốn mua, các chủ nhà biết được giá trị tài sản mình muốn bán. Công cụ định giá nhà của OneHousing đem đến một quy trình tối giản, giảm thiểu tới hơn 90% thời gian so với quy trình thông thường. Chỉ với 3 thao tác, khách hàng có thể nhận kết quả định giá nhà lập tức, 100% trực tuyến, dễ dàng thực hiện được trên mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi và hoàn toàn miễn phí. Kết quả định giá được ngân hàng Techcombank chấp nhận để cấp vốn thế chấp. Đã có hơn 1,1 triệu lượt định giá trên công cụ của OneHousing.

Khi áp dụng công nghệ vào công việc hàng ngày, người môi giới sẽ được hưởng lợi từ thông tin giao dịch minh bạch, tác phong giao tiếp và tư vấn với khách hàng cũng chuyên nghiệp hơn, đi tới kết quả công việc năng suất hơn.

Làm nghề môi giới bất động sản, nếu không tự xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy “đầu quân” vào nơi làm việc xứng đáng

Để trụ lại với nghề, đa số gải pháp của đa số môi giới là tận dụng các kênh sẵn có trên nền tảng mạng xã hội (Tiktok, Facebook, Youtube) để tổ chức thành các hội nhóm, kênh Vlog, v.v… Chuyên nghiệp hơn, nhiều môi giới thành lập kênh website riêng. Tuy nhiên, để những kênh này hoạt động bền bỉ, đóng góp hiệu quả cho công việc, người môi giới vẫn cần sự trợ giúp về nội dung, sáng tạo, sản xuất video, trả lời tin nhắn khách hàng, v.v… Tất cả việc này đều phát sinh chi phí. Một mình người môi giới khó có thể làm được vẹn toàn.

Thấu hiểu xu hướng “digital hóa” trong công việc của người môi giới, OneHousing - Đơn vị BĐS uy tín có tiềm lực đã xây dựng trọn gói giải pháp về thương hiệu môi giới bất động sản công nghệ với những “đặc quyền” khác biệt

  • Hệ số hoa hồng OneHousing đang chi trả được đánh giá là mức vượt trội, 50% cho người bán hàng trực tiếp và lên tới 20% cho quản lý, nhận ngay khi hoàn tất giao dịch. Khi đứng trong đội ngũ Pro Agent của OneHousing, môi giới được đảm bảo chứng minh thu nhập, từ đó có cơ hội sử dụng các giải pháp tài chính giúp tiếp cận nguồn vốn phục vụ nhu cầu đầu tư cá nhân, vay tiêu dùng. Đây đều là những chính sách đãi ngộ tốt nhất cho môi giới BĐS hiện nay.
  • Bắt tay cùng đối tác chiến lược là định chế tài chính lớn bậc nhất Việt Nam Techcombank, OneHousing đem lại cho khách hàng giải pháp tài chính độc quyền, được “may đo” khớp mọi nhu cầu. Người mua dễ dàng vay nhanh đến 50% giá trị tài sản mà không cần chứng minh nguồn thu.
  • Nhờ việc bắt tay với các chủ đầu tư lớn trên thị trường, và sở hữu nguồn dữ liệu thị trường BĐS được tổng hợp trong hơn 10 năm qua, OneHousing đang nắm giữ độc quyền thông tin xác thực của 2 triệu căn nhà tập trung phần lớn tại Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên.... Dữ liệu của mỗi căn nhà có tới 80 trường thông tin quan trọng như tình trạng pháp lý, biến động giá, diện tích, hướng, tiện ích nội ngoại khu, quy hoạch….

Những khó khăn của nghề môi giới bất động sản trong lĩnh vực tài chính, quỹ hàng, năng lực chuyên môn và đào tạo,... đều được “hóa giải” khi người môi giới chọn đúng “bến đỗ” cho sự nghiệp, đặc biệt với những ai mới vào nghề. Công nghệ là xu hướng của mọi ngành nghề và bất động sản cũng vậy.

Là một thành viên của One Mount - hệ sinh thái công nghệ đáng tin cậy và lớn nhất Việt Nam, OneHousing biến thế mạnh công nghệ trở thành các giải pháp có độ chính xác cao, thông minh và dễ sử dụng cho người dùng.

1