Cẩm nang

Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam đối mặt với việc chậm và nợ lương nhân viên y tế

CEO Nhung Phương

Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam đã phải đối mặt với việc chậm và nợ lương nhân viên y tế trong thời gian gần đây. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm...

Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam đã phải đối mặt với việc chậm và nợ lương nhân viên y tế trong thời gian gần đây. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm của công chúng và tạp chí Cuộc sống an toàn đã tiến hành cuộc phỏng vấn với lãnh đạo bệnh viện để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Theo ông Phạm Văn Khương, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam, bệnh viện đã từng chậm và nợ lương cho cán bộ và nhân viên y tế trong hai tháng cuối năm 2021. Tuy nhiên, trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2022, toàn bộ tiền lương và các khoản phụ cấp đã được hoàn trả đầy đủ. Ông Khương cũng cho biết rằng, khoản tiền này được thu từ nguồn khám, chữa bệnh của bệnh viện, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bệnh viện đã không có đủ nguồn để trả lương cho nhân viên y tế.

Đại diện của Công đoàn Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam cũng xác nhận việc chậm và nợ lương của nhân viên y tế. Tuy nhiên, hiện tại bệnh viện đã hoàn trả đủ số tiền nợ từ trước Tết Âm lịch. Tuy vậy, vẫn còn một số nhân viên y tế cho biết rằng, bệnh viện vẫn chậm và nợ tiền ca trực.

Đây không chỉ là một vấn đề riêng của Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam, mà cả ngành y tế trong giai đoạn 2020-2021 đều đối mặt với tình trạng chậm lương. Để có nguồn trả lương, bệnh viện phải trình qua nhiều cấp có thẩm quyền, do đó, thời gian trả lương trở nên kéo dài.

Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam không phải là bệnh viện tự chủ, do đó, khi cân đối ngân sách, bệnh viện sẽ lại gặp khó khăn trong việc đảm bảo lương cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, ông Trần Xuân Kha, Trưởng Ban Chính sách và Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam cho rằng, Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam đã là bệnh viện tự chủ một phần, và việc chi trả lương bị ảnh hưởng khi nguồn thu giảm.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam. Mặc dù quy mô bệnh viện lên tới 250 giường, nhưng chỉ có 83 bệnh nhân đến khám trong những ngày đầu năm mới. Điều này là do các bệnh nhân chỉ đến khi có tình trạng chuyển dạ họ.

Việc chậm và nợ lương trong ngành y tế là một vấn đề cần được giải quyết. Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam đã có những nỗ lực để hoàn trả số tiền nợ lương và phụ cấp cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang tiếp tục và cần có sự quan tâm và ủng hộ từ các cơ quan chức năng và xã hội.

Việc chậm và nợ lương ảnh hưởng đến đời sống của nhân viên y tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra. Cần có giải pháp thích hợp để đảm bảo quyền lợi của nhân viên y tế và đảm bảo hoạt động của các bệnh viện trong thời gian tới.

1