Xem thêm

4 Kinh Nghiệm Đầu Tư Shophouse: Thu Lời Tựa Như "Mệt Nghỉ"

Shophouse là một kênh đầu tư hấp dẫn đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và trở thành một trong những sản phẩm đầu tư phổ biến ngày nay. Tuy nhiên, không...

Shophouse là một kênh đầu tư hấp dẫn đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và trở thành một trong những sản phẩm đầu tư phổ biến ngày nay. Tuy nhiên, không phải dự án bất động sản nào cũng có khả năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia bất động sản, khi quyết định đầu tư vào shophouse, nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền lớn. Vì vậy, để đảm bảo shophouse có khả năng sinh lời, nhà đầu tư cần chú ý đến 4 điều cơ bản sau:

Lựa Chọn Dự Án Có Tính Thanh Khoản Cao

Đầu tư bất động sản để ở và bất động sản sinh lời là hai khái niệm khác nhau. Để một dự án mang lại khả năng sinh lời cho vốn đầu tư, điều quan trọng nhất là chọn dự án có khả năng thanh khoản nhanh. Điều này đảm bảo vốn đầu tư có thể thu hồi trong thời gian ngắn.

Một dự án có khả năng thanh khoản nhanh cần có 3 yếu tố:

  • Yếu tố 1: Shophouse phải có vị trí đắc địa. Mục đích của shophouse là vừa kinh doanh vừa để ở. Để kinh doanh thuận lợi, shophouse cần có vị trí đẹp, mặt tiền, gần các trục đường lớn, giao thông thuận tiện và đông dân cư.
  • Yếu tố 2: Đối tượng khách hàng hướng tới. Tùy vào vị trí, shophouse nhắm đến đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu shophouse nằm tại các trung tâm thương mại, đối tượng chính là dân cư và khách mua hàng của các trung tâm đó. Nếu shophouse nằm tại các khu nghỉ dưỡng, đối tượng chính là khách du lịch và khách nước ngoài.
  • Yếu tố 3: Khả năng xoay vốn của dự án. Shophouse thường có tính năng sử dụng rộng hơn so với các dự án đầu tư khác. Điều này quyết định đến đối tượng sử dụng, số vốn đầu tư và thu lại.

Đánh Giá Tiềm Năng Kinh Doanh Của Shophouse

Tiềm năng kinh doanh của shophouse phụ thuộc vào vị trí và cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với sức cạnh tranh và nhu cầu của cư dân tại đây. Theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận có thể đạt được từ 8 đến 12%, cao hơn so với chung cư thương mại. Đặc biệt, vị trí và dân cư ngày càng tăng cũng giúp shophouse có tính gia tăng tốt hơn.

Tính Toán Đến Những Rủi Ro Khi Mua Shophouse

Ngoài việc tính toán lợi nhuận có thể đạt được, nhà đầu tư cần lường trước những rủi ro có thể xảy ra để hạn chế và phòng tránh chúng. Một số rủi ro khi mua shophouse mà người mua cần lưu ý:

  • Giá trị thực và yếu tố thanh khoản: Căn hộ shophouse có giá trị đầu tư cao hơn so với căn hộ thông thường. Vì vậy, cần tính toán cẩn thận về khả năng thanh khoản và lợi nhuận để tránh mua với giá cao, đặc biệt đối với các dự án shophouse cao cấp.
  • Thời hạn sử dụng: Cần phân biệt loại shophouse có thời hạn 50 năm và loại có thời gian sử dụng lâu dài để tránh mua nhầm. Việc xác định thời hạn sử dụng cũng rất quan trọng đối với nhà đầu tư lướt sóng. Cần tìm hiểu kỹ về pháp lý và cam kết của chủ đầu tư về việc gia hạn thêm thời hạn sử dụng.
  • Rủi ro về tiến độ bàn giao: Đối với shophouse đang xây dựng và chưa bàn giao, tiến độ bàn giao cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiền bạc, kế hoạch đầu tư sinh lời và cơ hội mua bán.

Shophouse Phải Rõ Ràng Về Mặt Pháp Lý

Mua bán căn hộ shophouse cần có hợp đồng mua bán để đảm bảo quyền lợi về pháp ký và tính an toàn trong giao dịch. Các vấn đề cần lưu ý trong hợp đồng mua bán:

  • Thỏa thuận giá mua bán căn hộ shophouse.
  • Xác định rõ thời hạn bàn giao căn hộ shophouse.
  • Chất lượng công trình bàn giao: vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao chi tiết.
  • Thỏa thuận giá quản lý, dịch vụ, điện nước và đơn vị quản lý vận hành khi đưa vào sử dụng kinh doanh.
  • Quy định và điều khoản về kinh doanh tại shophouse.

Đầu tư có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đây là những yếu tố cơ bản và cần thiết mà nhà đầu tư cần lưu ý để đảm bảo dự án có thể thu lợi trong tương lai và đạt được lợi nhuận mong muốn.

1