Vỡ mộng đầu tư shophouse khối đế

Một căn shophouse ở chung cư tại quận Gò Vấp bị bỏ trống trong thời gian dài Đầu tư shophouse khối đế, một thời "gà đẻ trứng vàng" cho nhà đầu tư, đang trở thành...

khoi-de.jpg Một căn shophouse ở chung cư tại quận Gò Vấp bị bỏ trống trong thời gian dài

Đầu tư shophouse khối đế, một thời "gà đẻ trứng vàng" cho nhà đầu tư, đang trở thành nỗi ám ảnh khi nhiều căn hộ chung cư đang đối mặt với tình trạng ế ẩm, giá thuê giảm sút hoặc rao bán không thành công. Vấn đề này khiến cho nhiều chủ sở hữu shophouse khối đế gặp khó khăn và những nhà đầu tư bị lỗ vốn do thuê giá rẻ, so với số tiền lớn ban đầu. Vấn đề này đang diễn ra ở TP.HCM, nơi có mật độ cư dân đông đúc và nhu cầu tiêu dùng cao nhất cả nước.

Khó khăn trong việc cho thuê shophouse

Trong suốt hơn 3 tháng qua, anh Dũng, chủ một căn shophouse tại quận Gò Vấp, TP.HCM đã rao bán căn nhà này với giá thấp hơn 500 triệu đồng, nhưng vẫn chưa có ai quan tâm. Căn shophouse này anh Dũng đã mua vào năm 2019 với giá gần 3.8 tỷ đồng, ban đầu được cho thuê với giá 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do kinh doanh buôn bán không thành công, khách thuê đã trả nhà sau 6 tháng. Sau đó, anh Dũng đã giảm giá thuê xuống còn 13 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê. Hiện tại, sau nhiều lượt khách thuê, giá thuê đã giảm xuống còn 10 triệu đồng/tháng, nhưng căn nhà vẫn còn trống không ai thuê.

Anh Dũng chia sẻ: "Mỗi tháng tôi phải trả lãi và gốc vay ngân hàng hơn 20 triệu đồng cho khoản vay 2 tỷ đồng. Tiền thuê căn nhà không đủ để trả nợ, lãi ngân hàng. Vì lý do này, tôi buộc phải bán lỗ căn shophouse của mình. Nhưng đã hơn 3 tháng rồi mà vẫn không tìm được người mua".

Tương tự, anh Hiền, một nhà đầu tư bất động sản khác, chia sẻ câu chuyện của mình: "Năm 2018, tôi đã đầu tư căn shophouse tại một dự án ở quận 2 (nay là TP Thủ Đức) với giá hơn 5 tỷ đồng. Vị trí của căn nhà nằm ngay trên mặt đường chính, có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc. Lúc đầu, tôi đã cho thuê với giá 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2020, do khó khăn kinh doanh, căn shophouse của tôi cùng hàng loạt các căn khác trong khu vực đã đóng cửa và không có người thuê".

"Khi đại dịch đã qua, tôi nghĩ thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi. Nhưng đã 2 năm trôi qua, căn nhà của tôi vẫn trống không ai thuê. Gần đây, có khách muốn thuê để mở siêu thị mini và sẵn sàng trả thuê 15 triệu/tháng, nhưng tôi chưa đồng ý và đang tính bán lại vì thấy đầu tư không hiệu quả", anh Hiền lý giải.

Xu hướng thay đổi trong thị trường shophouse

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, nhiều công ty chỉ cần một kho hàng thay vì mở cửa hàng. Kho hàng hiện nay cũng được quản lý thông minh và hoạt động trực tuyến, rẻ hơn và an toàn hơn so với việc thuê shophouse làm kho.

Các chuyên gia cũng cho rằng, shophouse từng là một hình thức đầu tư đáng giá khi mới xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 2000. Ở các quận trung tâm của TP.HCM, shophouse thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thành công của shophouse đã dẫn đến việc tung ra thị trường quá nhiều sản phẩm, dẫn đến tình trạng dư thừa.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), một dự án shophouse thành công phải tính đến nhiều yếu tố, bao gồm nhân khẩu học, tìm hiểu hành vi người dùng và lưu lượng người qua lại để tạo ra doanh thu hàng ngày cho dự án. Chỉ khi đáp ứng được những yếu tố này, shophouse mới có thể mang lại hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, cần phải nghiên cứu sự thay đổi trong phương thức mua sắm và giải trí của người dân. Ngày nay, người tiêu dùng đã sử dụng mua hàng trực tuyến nhiều hơn, và có sự di dân đến các khu đô thị vệ tinh, làm cho việc kinh doanh tập trung tại một địa điểm không còn hiệu quả như trước đây.

Theo chuyên gia của CBRE Việt Nam, mặc dù shophouse được coi là phân khúc mang lại lợi nhuận cao, nhưng nếu không tính toán kỹ lưỡng về nhu cầu của cư dân trong khu đô thị và các khu vực lân cận, việc đầu tư shophouse để mở cửa hàng rất dễ thất bại. Trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, hầu như mọi dự án chung cư đều cần có không gian thương mại. Tuy nhiên, từng dự án sẽ có yêu cầu về không gian khác nhau. Do đó, sự phát triển và cải tiến của shophouse sẽ phụ thuộc vào vị trí và quy mô của dự án.

Nhìn nhận của JLL Việt Nam, công ty bất động sản này cũng đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào shophouse. Nếu không có dư địa tài chính, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng khi đầu tư vào shophouse, vì có khả năng "vỡ trận". Để giữ khách thuê hiện tại, chủ shophouse buộc phải giảm giá thuê. Các căn shophouse mới đang chào thuê cũng phải đối mặt với yêu cầu giảm giá thuê từ 20% đến 40%. Thời hạn cho thuê vẫn duy trì từ 3 đến 5 năm, tuy nhiên, khách thuê không cho phép tăng giá thuê trong suốt thời gian này.

Article sourced from: 24h.com.vn

1