Xem thêm

Trích lục thửa đất: Tìm hiểu về thủ tục và ý nghĩa

Ảnh minh họa. Nguồn: vinhomesdreamcity.vn Trong pháp luật về đất đai, bản đồ địa chính đóng vai trò quan trọng đối với cơ quan quản lý đất đai và người sử dụng đất. Bản đồ...

trich-luc-dat-co-y-nghia-gi Ảnh minh họa. Nguồn: vinhomesdreamcity.vn

Trong pháp luật về đất đai, bản đồ địa chính đóng vai trò quan trọng đối với cơ quan quản lý đất đai và người sử dụng đất. Bản đồ địa chính cung cấp thông tin về diện tích, ranh giới, quy hoạch, nhà ở, công trình, giao thông và các yếu tố địa lý khác. Nó cũng là chứng cứ quan trọng trong các vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai.

Việc xin cấp trích lục bản đồ địa chính được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi có đất. Trong quá trình này, người yêu cầu cần chuẩn bị hồ sơ yêu cầu và tuân thủ thủ tục quy định. Hồ sơ yêu cầu phải đảm bảo các yêu cầu về thông tin và ký tên, tuỳ theo trường hợp là tổ chức hay cá nhân.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận phiếu yêu cầu và thực hiện kiểm tra tính hợp lệ của yêu cầu. Nếu yêu cầu không đủ điều kiện, cơ quan sẽ từ chối và thông báo lý do. Còn nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ tiếp tục thực hiện cấp trích lục bản đồ địa chính. Thời gian cấp trích lục sẽ tuỳ thuộc vào quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Việc cấp trích lục bản đồ địa chính đòi hỏi một khoản phí và chi phí liên quan. Tuy nhiên, có những trường hợp được miễn thu phí như yêu cầu cung cấp thông tin nằm trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc phục vụ cho quốc phòng, an ninh.

Trong trường hợp tranh chấp mảnh đất được thừa kế từ ông nội, việc xây nhà trên mảnh đất này có thể vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu ông đã tặng mảnh đất cho bố bạn hoặc để lại di chúc thừa kế mảnh đất cho bố bạn, bạn có quyền xây nhà trên mảnh đất đó. Nếu bác trai của bạn cản trở việc này, bạn có thể tham khảo luật sư để được tư vấn chi tiết và khởi kiện nếu cần thiết.

Nguồn: vinhomesdreamcity.vn

1