Xem thêm

"Nghĩa địa" bất động sản: Dự án Usilk City và cơn ác mộng của hàng ngàn người

Dự án Usilk City - một dự án bất động sản đầy hy vọng đã biến thành một "nghĩa địa" bất động sản tại quận Hà Đông, Hà Nội, khiến hàng ngàn người phải đối...

Dự án Usilk City - một dự án bất động sản đầy hy vọng đã biến thành một "nghĩa địa" bất động sản tại quận Hà Đông, Hà Nội, khiến hàng ngàn người phải đối diện với khó khăn và bức xúc suốt nhiều năm qua.

Sự thực về dự án

Theo Dân trí, Công ty Sông Đà Thăng Long được thành lập vào năm 2006, và ông Nguyễn Trí Dũng - Tổng giám đốc là người đại diện pháp luật. Công ty này đã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) phê duyệt làm chủ đầu tư cho hai dự án, bao gồm Khu đô thị nhà ở Văn Khê và Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City).

Dự án Usilk City đã khởi công từ năm 2008, gồm 9 khối nhà chung cư cao tầng với 2.800 căn hộ chung cư cao cấp, kèm theo hệ thống công trình dịch vụ công cộng, tiện ích xanh và hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Thực tế không như hứa hẹn

Ban đầu, dự án Usilk City đã được thiết kế với các tòa nhà chung cư cao từ 25 đến 50 tầng. Tuy nhiên, theo hình ảnh được chia sẻ, chỉ có các tòa nhà 101, 102, 103 đã được bàn giao và hoàn thiện. Khách hàng đã phải chờ đợi đến đầu năm 2016 mới nhận được căn hộ của mình, trong khi cam kết ban đầu là năm 2013.

Ngoài ra, tòa nhà 105 đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với chiều cao 50 tầng, nhưng chủ đầu tư không phải là Sông Đà Thăng Long mà là Công ty Hải Phát Thủ Đô - đơn vị hợp tác từ năm 2015.

Tòa 104, có tên thương mại là BID Residence, cũng đang gặp khó khăn. Chủ đầu tư đang phải hợp tác với BID Group để tiếp tục triển khai dự án. Hiện tại, công trình này đã xây xong phần thô 50 tầng, nhưng tiến độ hoàn thiện không đạt kỳ vọng.

Ngoài các tòa chung cư đã hoàn thiện và đang được triển khai, dự án Usilk City còn có các công trình 106, 107, 108, 109 đang bị bỏ hoang và dừng thi công từ nhiều năm trước.

Mất quyền lợi và bức xúc của khách hàng

Trong suốt thời gian triển khai dự án từ 2009 đến 2012, chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long đã huy động vốn từ hàng nghìn khách hàng với số tiền hơn 4 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, do quá trình đầu tư không được tổ chức và quản lý tốt, Sông Đà Thăng Long đã "bỏ quên" quyền lợi của khách hàng tại dự án Usilk City.

Ngoài việc mất quyền lợi và không có nhà ở, những đơn vị thi công cũng đã phải căng băng rôn đòi tiền từ chủ đầu tư.

Nghĩa địa bất động sản: Dự án Usilk City chôn hy vọng của cả nghìn người - 2 Nghĩa địa bất động sản: Dự án Usilk City chôn hy vọng của cả nghìn người - 2

Kết luận

Dự án Usilk City đã trở thành một cơn ác mộng với hàng ngàn người, khi khách hàng mất quyền lợi và không có nhà ở trong khi chủ đầu tư không thực hiện cam kết. Đây là một ví dụ đáng chú ý về việc các dự án bất động sản không hoàn thành và gây ảnh hưởng xấu đến hàng ngàn gia đình.

Chúng ta cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong các dự án bất động sản. Chỉ thông qua sự minh bạch, trung thực và trách nhiệm của các chủ đầu tư, chúng ta mới có thể xây dựng một thị trường bất động sản lành mạnh và bền vững cho tương lai.

1