Xem thêm

Kinh nghiệm tự làm môi giới nhà đất cho môi giới tự do

Tự làm môi giới nhà đất cần những yếu tố nào? Kỹ năng nào quyết định tới sự thành công hay thất bại khi làm môi giới bất động sản. Bài viết dưới đây sẽ...

Tự làm môi giới nhà đất cần những yếu tố nào? Kỹ năng nào quyết định tới sự thành công hay thất bại khi làm môi giới bất động sản. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn đọc những kinh nghiệm để trở thành môi giới tự do thành công trong nghề.

Ưu nhược điểm khi tự làm môi giới nhà đất

Nghề môi giới Bất động sản hiện đang rất thịnh hành với nhiều hứa hẹn về thu nhập cao. Tuy nhiên, đây cũng là một nghề có quy luật đào thải vô cùng khắc nghiệt. Vì vậy, rất nhiều chuyên viên tư vấn BĐS đặt ra câu hỏi liệu nên gia nhập vào một công ty BĐS hay tự làm môi giới nhà đất.

Xu hướng làm môi giới tự do trong lĩnh vực BĐS được nhiều người quan tâm bởi sự linh hoạt, không ràng buộc trong công việc cũng như lợi nhuận hoa hồng từ các giao dịch. Ở nhiều quốc gia, môi giới BĐS hoạt động khá phổ biến, họ cũng cung cấp toàn diện các giải pháp cho sản phẩm bất động sản của khách hàng.

Tại Việt Nam, môi giới tự do thường là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành môi giới, hoặc có tiếng tăm và mối quan hệ tốt trong ngành bất động sản. Làm nghề tự do đồng nghĩa với việc mọi trách nhiệm đổ lên vai người môi giới, người vừa là chủ vừa là nhân viên, cùng hàng tỉ thứ khác. Nếu không có khả năng quản lý thời gian và hoàn thành tốt công việc, bất kỳ sự “tự do” thái quá nào cũng sẽ quét sạch mọi ước mơ và thu nhập của bạn.

Người ngoài thường thấy rằng các đại lý miễn phí thực sự thoải mái và được trả lương cao. Tuy nhiên, trên thực tế, họ cũng phải đối mặt với những rủi ro ít được biết đến. Đầu tiên là rủi ro tài chính, vì là công việc cá nhân nên một khi xảy ra vấn đề, hậu quả sẽ do người môi giới gánh chịu trước và phải tự mình giải quyết triệt để. Thứ hai là khi tự làm môi giới nhà đất, bạn sẽ không có chế độ phúc lợi và phụ cấp ổn định. Thứ ba, thương hiệu cá nhân và tiếp thị sản phẩm không được hỗ trợ. Bạn sẽ phải chi tiền cho các hoạt động này nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ.

Vì thế, nếu muốn trở thành môi giới tự do, bạn cần tích lũy thật nhiều kiến thức cũng như những kỹ năng chuyên ngành, tâm lý vững vàng và sự kiên trì bền bỉ.

môi giới tự do Ảnh minh hoạ

Những yếu tố cần thiết môi giới tự do trụ vững trong nghề

Người làm nghề môi giới nhà đất trước hết cần có tính kiên trì, nhẫn nại và vững vàng tinh thần. Nghề bất động sản là một nghề có sức cạnh tranh và sự đào thải khắc nghiệt chính vì thế tình trạng bị từ chối, chăm sóc khách hàng trong một quá trình dài nhưng chưa chốt được khách… thậm chí là bị phản ứng gay gắt là điều không thể tránh khỏi.

Thực tế đây chỉ là một trong số những khó khăn mà môi giới bất động sản phải đối mặt. Việc chuẩn bị tinh thần trước khi làm môi giới tự do và bước vào nghề môi giới bất động sản là hết sức cần thiết. Tinh thần làm việc và quyết tâm luôn là yếu tố ảnh quyết định tới sự thành công hay không của môi giới. Với tinh thần làm việc vững vàng luôn mang lại năng lượng tích cực cho môi giới nhà đất.

Trang bị đầy đủ kiến thức

Bạn muốn thuyết phục được khách hàng thì bạn cần phải có kỹ năng thuyết phục được khách hàng, trau dồi về kiến thức bất động sản cũng như nắm rõ dự án mình bán cho khách hàng.

  • Hãy nắm rõ về định giá, xu hướng thị trường, lợi ích cho khách hàng.
  • Nắm rõ các quy định như luật đất đai, thuế, dân sự, hiểu rõ quy trình và các thủ tục mua bán nhà đất, thổ cư…
  • Hiểu rõ các quy tắc xây dựng, đấu thầu theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
  • Là một chuyên viên tài chính tư vấn về cách đầu tư, vay vốn, xuống tiền để chốt các giao dịch một cách thành công.
  • Am hiểu về phong thủy cũng chính là một lợi thế trong quá trình tư vấn cho khách hàng. Tâm lý của những khách hàng mua bán dù cho nhu cầu để ở hay là đầu tư thì họ đều có nhu cầu tìm hiểu về phong thủy của tài sản đó…

Ngoài ra, các kiến thức đa ngành nghề trong xã hội cũng chính là yếu tố quan trọng không kém góp phần tạo nên thành công của một môi giới chuyên nghiệp hay tự làm môi giới tự do. Chính vì vậy, muốn tự làm môi giới nhà đất các bạn cần thường xuyên trau dồi và cập nhật kiến thức qua các khóa học môi giới BĐS.

Tìm hiểu thị trường

Môi giới tự do mỗi ngày bạn cần xem ít nhất 10 dự án trên website và thực tế. Hàng tuần cũng phải đi thực tế để khảo sát dự án mà mình đang bán. Tuy việc làm nhỏ nhưng lại vô cùng có ích; sẽ giúp các bạn tiếp cận những xu hướng của thị trường BĐS.

  • Môi giới tự do hãy bắt đầu khám phá đường xá, dân cư xung quanh khu vực mà bạn đang quan tâm để nắm được tình hình thực tế. Để tránh tình trạng treo đầu dê bán thịt chó…
  • Bằng việc hiểu thị trường nhà đất, các bạn sẽ có được những nguồn thông tin hữu ích để tư vấn và chia sẻ cho khách hàng tiềm năng của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Môi giới tự do hay bất kỳ loại hình môi giới nào thì đều yêu cầu kỹ năng giao tiếp. Một ứng viên giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn làm tốt công việc của mình:

  • Bạn sẽ truyền tải các nội dung, thông điệp để thuyết phục khách hàng.
  • Bạn dễ dàng hiểu rõ nhu cầu, tâm lý và mong muốn của khách. Từ đó có thể đoán và đánh trúng mục đích của khách.
  • Giao tiếp tốt sẽ tạo thiện cảm và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, dài lâu. Chính điều này giúp khách hàng thêm phần tin tưởng và có thể đồng hành cùng bạn với những cuộc trao đổi mua bán khác.

Kỹ năng phân tích và đánh giá

Môi giới tự do phải là những người nhạy bén để đón đầu các xu hướng trong thị trường bất động sản. Bạn cũng cần có kỹ năng đánh giá để phân tích tìm hiểu các dự án tiềm năng, nắm rõ nhu cầu thực tế của khách hàng. Chính vì vậy, các bạn cần trang bị kỹ năng đánh giá và phân tích trên nhiều phương diện. Các phương diện bạn cần phân tích và đánh giá các khía cạnh như sau:

  • Phân tích và đánh giá sản phẩm
  • Phân tích và đánh giá khách hàng
  • Phân tích và đánh giá thị trường
  • Phân tích và đánh giá đối thủ đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những yếu tố quan trọng để tự làm môi giới nhà đất. Thường thì người môi giới phải là người hoạt ngôn và giao tiếp giỏi. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nói, đặc điểm BĐS họ tìm kiếm, khả năng tài chính,… Chỉ khi hiểu rõ được tâm lý khách hàng thì bạn mới có thể tư vấn sản phẩm chính xác và hợp lý.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Một trong những kỹ năng không thể thiếu trong quá trình tự làm môi giới nhà đất là kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Thực tế kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong bất cứ ngành nghề nào; để tăng hiệu suất, hiệu quả làm việc tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng trong ngành môi giới bất động sản. Quan trọng nhất phải kể đến Digital Marketing. Đây chính là công cụ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của bạn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thông qua Facebook, Website, Blog, LinkedIn, YouTube.

môi giới tự do Ảnh minh hoạ

Như vậy, để tự làm môi giới nhà đất các bạn cần hội tụ rất nhiều yếu tố, kỹ năng. Các bạn cần trau dồi và tích lũy kiến thức từng ngày để có thể thành công hơn trong nghề. Chúc các bạn thành công!

1